รีเซต

หลายคนดีกว่าคนเดียว! จีนออกนโยบาย "ลูกสามคน" เพื่อกระตุ้นการมีบุตร

หลายคนดีกว่าคนเดียว! จีนออกนโยบาย "ลูกสามคน" เพื่อกระตุ้นการมีบุตร
TNN Health
25 มกราคม 2565 ( 17:45 )
308
หลายคนดีกว่าคนเดียว! จีนออกนโยบาย "ลูกสามคน" เพื่อกระตุ้นการมีบุตร
อย่างที่รู้กันว่า จีนเคยออกนโยบายลูกคนเดียว อนุญาตให้แต่ละครอบครัวมีลูกได้เพียง 1 คน เพื่อควบคุมประชากรของประเทศ มายาวนานหลายปี แต่กลับพบว่าเมื่อช่วงไม่กี่ปี นโยบายดังกล่าว ทำให้เกิดปัญหาอัตราการเกิดต่ำ จนรัฐบาลตัดสินใจยกเลิก นโยบายลูกคนเดียวไป เมื่อปี 2015
 
ก่อนออกนโยบาย “ลูกสามคน” หวังมีกระตุ้นการมีบุตรมากขึ้น จนหลายพื้นที่ทั่วจีนต่างเผยแพร่หลายนโยบายดังกล่าว โดยได้ออกนโยบายที่สนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่มีบุตรมากขึ้น
 
ตัวอย่างเช่นที่เมืองพานจือฮัว ในมณฑลเสฉวน ได้กำหนดว่า ครอบครัวใดก็ตามที่มีบุตรคนที่สอง หรือคนที่สาม ตามนโยบายตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน ปี 2021 เป็นต้นมา ครอบครัวนั้นจะได้รับเงินอุดหนุนค่าเลี้ยงดูบุตร คนละ 500 หยวนต่อเดือน หรือประมาณ 2,596 บาท จนกระทั่งบุตรมีอายุครบ 3 ปี เท่ากับว่า บุตรแต่ละคนจะได้รับเงินอุดหนุนทั้งสิ้น 18,000 หยวน คิดเป็นราว ๆ 93,457 บาทนอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้นายจ้าง สร้างศูนย์รับเลี้ยงเด็กสำหรับพนักงานขึ้นมาด้วย
 
ด้านมณฑลเจ้อเจียงได้ขยายช่วงลาคลอดบุตรสำหรับสตรีมีครรภ์ที่จะคลอดบุตรคนที่สองหรือสาม โดยสตรีมีครรภ์ที่จะคลอดบุตรคนแรกสามารถลาคลอดได้ 60 วัน ส่วนผู้ที่จะคลอดบุตรคนที่สองหรือสามนั้น สามารถลาหยุดเพิ่มเติมได้อีก 90 วัน
 
ส่วนนครซูโจว ในมณฑลเจียงซูก็พยายามพัฒนาศูนย์รับเลี้ยงเด็กสาธารณะอย่างเต็มที่ โดยศูนย์รับเลี้ยงที่ก่อตั้งขึ้นใหม่จะได้รับเงินสนับสนุนการก่อสร้าง 10,000 หยวน (ประมาณ 50,000 บาท) พร้อมทั้งรับเงินอุดหนุนกิจการเดือนละ 300-800 หยวน (ราว ๆ 1,558-4,154 บาท) อีกด้วย
ที่มา: CMG
 

ติดตาม TNN Health ได้ที่นี่ FB https://www.facebook.com/TNNHealth

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง