รีเซต

เตือนอันตรายจาก "เครื่องทำน้ำอุ่น" ระบบแก๊สหุงต้ม ไม่ได้มาตรฐาน

เตือนอันตรายจาก "เครื่องทำน้ำอุ่น" ระบบแก๊สหุงต้ม ไม่ได้มาตรฐาน
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2563 ( 10:46 )
620
เตือนอันตรายจาก "เครื่องทำน้ำอุ่น" ระบบแก๊สหุงต้ม ไม่ได้มาตรฐาน

วันนี้ (28 ต.ค.63) พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงนี้ ประชาชนมีการเดินทางท่องเที่ยว สัมผัสอากาศหนาวเย็น ตามภูเขา ดอยสูงซึ่งตามที่พัก รีสอร์ทในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ มักมีไฟฟ้าไม่เพียงพอ และใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สหุงต้ม LPG หรือแก๊สโพรเพนเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตน้ำร้อน

หากแก๊สรั่วซึมออกมาในขณะอาบน้ำ หากสูดดมเข้าไปจะได้กลิ่น เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ จมูก หลอดลม เยื่อบุตาอักเสบ และทำให้ปริมาณก๊าซออกซิเจนในปอดลดลง ส่งผลให้ปริมาณออกซิเจนในเลือดและเนื้อเยื่อต่าง ๆ ลดลงตามไปด้วย

มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง เกิดอาการหายใจสั้น หัวใจเต้นเร็ว มึนงง ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ทรงตัวไม่อยู่ หากขาดออกซิเจนอยู่นาน อาจทำให้เกิดอาการชัก หมดสติ และเสียชีวิตได้

พญ.พรรณประภา กล่าวต่อว่า ในการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ขอให้เปิดพัดลมดูดอากาศทุกครั้ง กรณีไม่มีพัดลมดูดอากาศให้แง้มประตูไว้ และเปิดประตูห้องน้ำทิ้งไว้อย่างน้อย 20 นาทีก่อนที่คนต่อไปจะใช้ห้องน้ำ หากได้กลิ่นแก๊สมากผิดปกติ หรือมีอาการหน้ามืด วิงเวียน คลื่นไส้อาเจียน ให้รีบออกจากห้องน้ำทันที

ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคโลหิตจาง หอบหืด ถุงลมโป่งพอง ความดันโลหิตสูง เป็นกลุ่มเสี่ยงมีโอกาสเสียชีวิตสูง ต้องเตรียมยาที่ใช้ประจำตัวติดตัวไปด้วยเสมอ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง