รีเซต

"พิพัฒน์"คาดประชุมไตรภาคีขึ้นค่าแรง 400 บาท ได้ภายในเดือนนี้

"พิพัฒน์"คาดประชุมไตรภาคีขึ้นค่าแรง 400 บาท ได้ภายในเดือนนี้
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2567 ( 11:40 )
8
"พิพัฒน์"คาดประชุมไตรภาคีขึ้นค่าแรง 400 บาท ได้ภายในเดือนนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดไตรภาคีครั้งต่อไป หลังจากการประชุมวันนี้ต้องยกเลิกไปเนื่องจากนายเมธี สุภาพงษ์ กรรมการค่าจ้าง ฝ่ายภาครัฐ จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกษียณอายุราชการว่า หากผู้แทนของธปท.ตอบรับ เราก็จะเรียกประชุมทันที ซึ่งผลประชุมจะออกมาเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับบอร์ดไตรภาคีเป็นผู้ตัดสิน ยืนยันว่าในทางการเมืองตนเองไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้ 


นายพิพัฒน์กล่าวว่า วันนี้นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน จะประสานผู้แทนธปท. หากตอบรับเข้าร่วมก็จะมีการประชุมบอร์ดไตรภาคีภายในสัปดาห์นี้ แต่หากในสัปดาห์นี้ไม่มีการประชุมก็มีโอกาสประชุมอีกครั้งในวันที่ 30 กันยายน เพราะในวันที่ 1 ตุลาคม ปลัดกระทรวงแรงงงานในฐานะประธานบอร์ดไตรภาคีจะเกษียณอายุราชการ ฉะนั้นจะพยายามประชุมให้เรียบร้อยก่อนจะถึงวันดังกล่าว 


เมื่อถามย้ำว่า ไม่ใช่การเหนี่ยวรั้งดึงเวลาใช่หรือไม่ นายพิพัฒน์ยืนยันว่าไม่มีการเหนี่ยวรั้งเวลา เพราะไม่สามารถบังคับหรือกดดันบอร์ดไตรภาคีได้  อย่างไรก็ตามจะพยายามขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศให้ได้ระว่างที่ตนเองเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานแต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะทัน วันที่ 1 ตุลาคม หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง