รีเซต

"วาเลนไทน์" 2024 ส่อง 5 สิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกที่เกิดขึ้นจากพลัง "ความรัก"

"วาเลนไทน์" 2024 ส่อง 5 สิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกที่เกิดขึ้นจากพลัง "ความรัก"
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2567 ( 18:38 )
42
"วาเลนไทน์" 2024 ส่อง 5 สิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกที่เกิดขึ้นจากพลัง "ความรัก"

“ความรักคือเครื่องมือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการเปลี่ยนแปลงและสร้างแรงบันดาลใจ” นี่คือคำกล่าวของนักจิตบำบัดชาวสหรัฐฯ กาเบรียล แคน (Gabrielle Kann) และดังที่เราได้เห็นตัวอย่างมากมายในประวัติศาสตร์ ความรักก็ได้ก่อให้เกิดสิ่งต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่พิสูจน์คำบอกเล่าของกาเบรียล แคนได้เป็นอย่างดี


ในวันวาเลนไทน์นี้ TNN Tech พามาดูนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ที่รู้จักกันทั่วโลก ซึ่งก็ได้เกิดขึ้นจากจุดเริ่มต้นที่เจือไปด้วยความรักเช่นเดียวกัน มีอะไรกันบ้าง และมันหวานชื่นขนาดไหน ไปดูกัน


1. ถุงมือผ่าตัด


ถุงมือยาง คิดค้นโดย William Stewart Halsted ที่มารูปภาพ Hopkinsmedicine

 

ปัจจุบันหากศัลยแพทย์จะผ่าตัด ต้องสวมถุงมือยางปลอดเชื้อ เพื่อป้องกันไม่ให้แผลผ่าตัดติดเชื้อ แต่หากย้อนเวลาไปก่อนศตวรรษที่ 19 การผ่าตัดโดยใช้มือเปลือย ๆ เลยเป็นเรื่องที่ปกติมาก ๆ จนกระทั่งในปี 1889 ศัลยแพทย์ชื่อดังของโรงพยาบาลจอห์น ฮอปกินส์ (John Hopkins) ชื่อวิลเลียม สจ๊วร์ต ฮัลสเตด (William Stewart Halsted) ก็ได้ประดิษฐ์ถุงมือยางผ่าตัด เพื่อดูแลภรรยาของเขาผู้เป็นพยาบาลและป่วยเป็นโรคผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสสารเคมีที่ใช้ในห้องผ่าตัด


ถุงมือยางก็ได้รับการพิสูจน์ว่าช่วยป้องกันการติดเชื้อ หลังจากนั้นมันก็ได้รับความนิยมและถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายมาจนกระทั่งปัจจุบัน


2. พลาสเตอร์ยา


พลาสเตอร์ยา ที่มารูปภาพ MoMA



ในภาพยนตร์รักหลายเรื่อง มักมีฉากที่คู่พระนางใช้พลาสเตอร์ยาแปะแผลให้อีกฝ่ายเป็นการดูแลเล็ก ๆ และแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ แต่รู้หรือไม่ว่าจุดเริ่มต้นของพลาสเตอร์ยาก็เกิดจากความเอาใจใส่เล็ก ๆ ต่อคนรักของตัวเองเช่นกัน


ในปี 1920 ชายชื่อเอิร์ล ดิ๊กสัน (Earle Dickson) สังเกตเห็นว่าภรรยาของเขามักเกิดแผลเล็ก ๆ น้อย ๆ จากการทำงานในครัว ดังนั้นดิ๊กสันจึงได้ผสมผสานผลิตภัณฑ์ 2 อย่างคือเทปกาวและผ้ากอซ เพื่อสร้างผ้าพันแผลให้ภรรยาของเขานำไปใช้รักษาแผลได้อย่างง่ายดาย


ต่อมาในปี 1921 บริษัทด้านเครื่องมือแพทย์อย่างจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ก็ได้ผลิตพลาสเตอร์ปิดแผลที่ดิ๊กสันคิดออกวางจำหน่าย


3. วีลแชร์แบบพับได้



วีลแชร์ หรือ รถเข็นผู้ป่วย ที่มารูปภาพ Wheelchairjunkie

 
มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชี้ว่ารถเข็นอาจถูกประดิษฐ์ขึ้นมาตั้งแต่ 600 ปีก่อนคริสตศักราช แต่รถเข็นในยุคแรกนั้นมีน้ำหนักมากและเคลื่อนย้ายยาก


จนกระทั่งในปี 1932 วิศวกรชื่อแฮรี่ เจนนิ่ง (Harry Jennings) ได้พยายามแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการสร้างรถเข็นผู้ป่วยหรือ วีลแชร์ (Wheelchairs) ที่ทั้งน้ำหนักเบาและสามารถพับได้ จุดเริ่มต้นก็คือเขาอยากสร้างรถเข็นให้เพื่อนรักของเขาชื่อ เฮอร์เบิร์ต เอเวอเรสต์ (Herbert Everest) ซึ่งเป็นอัมพาตครึ่งล่าง ให้สามารถเคลื่อนที่ได้สะดวกสบายมากขึ้น


วีลแชร์ที่เจนนิ่งคิดค้นขึ้นมานี้ ได้กลายเป็นต้นแบบของเก้าอี้รถเข็นสมัยใหม่ มีขอบโลหะบนล้อ เพื่อให้ผู้ที่นั่งอยู่บนวีลแชร์สามารถออกแรงเพื่อพาตัวเองเคลื่อนที่ได้


4. เวิร์ดเดิล (Wordle)


เวิร์ดเดิล (Wordle) เกมทายคำศัพท์ คิดค้นโดย Josh Wardle ที่มารูปภาพ Wikipedia

 


เวิร์ลเดิล คือเกมทายคำศัพท์ 5 ตัวอักษร สามารถทายได้ 6 ครั้ง แต่ละครั้งจะขึ้นป้าย 3 สี คือ เหลือง เขียว และดำ ซึ่งแต่ละสีมีความหมายต่างกันออกไป เกมนี้ได้รับการพัฒนาครั้งแรกโดยวิศวกรซอฟต์แวร์ชาวสหรัฐฯ ชื่อจอช วาร์เดิล (Josh Wardle) โดยเขาอยากสร้างเกมให้ภรรยาที่รักเกมคำศัพท์ เขาบอกว่า “ฉันอยากจะเล่นเกมที่เธอน่าจะสนุกขึ้นมา” 


เดือนตุลาคม 2021 วาร์เดิลได้สร้างเว็บไซต์เกมเวิร์ดเดิล เว็บนี้ไม่มีโฆษณาใด ๆ เพื่อให้ผู้ใช้ได้เข้ามาลองเล่นเกมเวิร์ดเดิลฟรี ๆ หลังจากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 สื่อใหญ่อย่างนิวยอร์ก ไทมส์ (New York Times) ก็ได้เข้าซื้อด้วยมูลค่าหลักล้านดอลลาร์ (in the low seven figures.) หรือก็คือประมาณ 35 ล้านบาท เพื่อนำเวิร์ดเดิลเข้าไปให้บริการภายใต้นิวยอร์กไทมส์


5. รถเข็นสุนัข


รถเข็นสุนัข คิดค้นและพัฒนาโดย Lincoln Parkes ที่มารูปภาพ K-9 Carts

 


ในอดีต สุนัขโชคร้ายที่สูญเสียขาไปมักถูกนำไปปล่อยให้นอนเฉย ๆ แต่ ลินคอล์น พาร์กส์ (Lincoln Parkes) สัตวแพทย์และทหารผ่านศึกในสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ได้พยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ ด้วยการประดิษฐ์รถเข็นสำหรับสุนัขจากโครงเหล็กและล้อรถ เพื่อให้สุนัขสามารถเคลื่อนที่ได้อีกครั้ง


ในปี 1961 พาร์กส์ก็ได้ก่อตั้งบริษัทเค-9 คาร์ท (K-9 Carts) เพื่อผลิตรถเข็นสุนัขออกจำหน่าย จากนั้นมันก็ประสบความสำเร็จไปทั่วโลก

5 สิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลก ที่เกิดขึ้นจากพลัง "ความรัก"

 

5 สิ่งประดิษฐ์นี้ คือตัวอย่างนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากความรักที่เรานำเสนอ ทั้งความรักจากคู่รัก จากเพื่อน หรือจากสัตว์เลี้ยง มันเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ความรักคือเครื่องมือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการเปลี่ยนแปลงและสร้างแรงบันดาลใจจริง ๆ แล้ววันวาเลนไทน์นี้ คุณทำอะไรเพื่อคนที่คุณรักแล้วหรือยัง 


ที่มาข้อมูล AARP

ที่มารูปภาพ Gettyimages, Finair, Joom, Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง