รีเซต

Editor’s Pick: ผลวิจัยชี้วัคซีน “Covaxin” ป้องกันโควิดสายพันธุ์ Delta Plus ได้

Editor’s Pick: ผลวิจัยชี้วัคซีน “Covaxin” ป้องกันโควิดสายพันธุ์ Delta Plus ได้
TNN World
5 สิงหาคม 2564 ( 12:18 )
89
Editor’s Pick: ผลวิจัยชี้วัคซีน “Covaxin” ป้องกันโควิดสายพันธุ์ Delta Plus ได้
 
 
พบ Delta Plus ในเกาหลีใต้แล้ว
 
 
นอกจากเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta ที่แพร่ระบาดใน 132 ประเทศทั่วโลก และได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศทั่วโลกแล้ว ยังมีเชื้อกลายพันธุ์ที่ค่อย ๆ เริ่มมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น นั่นก็คือ เชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ “Delta Plus”
 
 
ประเทศล่าสุดคือเกาหลีใต้ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta Plus จำนวน 2 คน
 
 
ถือเป็นครั้งแรกที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta Plus ในเกาหลีใต้ โดยผู้ป่วยรายหนึ่งเป็นชายวัยกว่า 40 ปี และไม่มีประวัติการเดินทางในระยะนี้ ส่วนผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากสหรัฐฯ และได้รับการฉีดวัคซีน AstraZeneca ครบ 2 เข็ม ก่อนเดินทางมายังเกาหลีใต้
 
 
 
Delta Plus สายพันธุ์ย่อยของโควิด Delta
 
 
 เชื้อโควิด-19 ดั้งเดิม -> สายพันธุ์ “Delta” พบครั้งแรกในอินเดียในเดือนธันวาคม ปี 2020
 
 เชื้อ “Delta” -> “Delta Plus” B.1.617.2.1 หรือ AY.1. พบครั้งแรกในเดือนเมษายน ปี 2021
 
 
สำหรับ Delta Plus เป็นสายพันธุ์ย่อยของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta ที่พบครั้งแรกในอินเดีย และมีการกลายพันธุ์ของโปรตีนส่วนที่เป็นหนามที่เรียกว่า K417N ซึ่งการกลายพันธุ์นี้ ตรวจพบในไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Beta ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้
 
 
แม้จะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta Plus ในจำนวนไม่มาก แต่จำนวนประเทศที่พบเชื้อตัวนี้เพิ่มขึ้นเป็น 20 ประเทศทั่วโลกแล้ว โดยเฉพาะประเทศอินเดีย ที่มีการยกระดับเชื้อ Delta Plus เป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" หลังจากพบหลักฐานที่เข้าเกณฑ์อย่างน้อย 1 ข้อ ในบรรดาหลักเกณฑ์หลายข้อรวมถึง การแพร่กระจายได้ง่าย, อาการเจ็บป่วยที่รุนแรง, ความสามารถในการต้านทานเชื้อโรคของแอนติบอดีลดลง หรือประสิทธิผลที่ลดลงในการรักษาและการให้วัคซีน
 
 
 
ประสิทธิภาพของ Covaxin
 
 
ถึงแม้ว่า เชื้อโควิดกลายพันธุ์ “Delta Plus” จะยังไม่น่ากังวลเท่ากับโควิดสายพันธ์ Delta แต่การพัฒนาวัคซีนตอนนี้จำเป็นที่จะต้องทำ ล่าสุด สื่อของอินเดียหลายสำนัก รายงานความสำเร็จของการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีน “Covaxin” ที่มีต่อเชื้อกลายพันธุ์ “Delta Plus”
 
 
สภาวิจัยทางการแพทย์อินเดียทำการทดสอบ ภูมิคุ้มกันในซีรั่มที่อยู่ในเลือด ของคนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม จำนวน 42 คน เพื่อประสิทธิภาพของวัคซีน Covaxin พบว่า วัคซีน Covaxin มีประสิทธิภาพในป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ Delta, Delta Plus และ B.1.617.3 ซึ่งเป็นเชื้อกลายพันธุ์ในวงศ์เดียวกับเชื้อ Delta ได้ 65.2%
 
 
ก่อนหน้านี้ สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NIH พบว่า วัคซีน “Covaxin” ของบริษัท Bharat Biotech ที่พัฒนาร่วมกับศูนย์วิจัยการแพทย์ของอินเดีย ซึ่งเป็นชนิด "เชื้อตาย" มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ ทั้งสายพันธุ์ Alpha (พบครั้งแรกที่อังกฤษ) และสายพันธุ์ Delta (พบครั้งแรกที่อินเดีย)
 
 
ทางบริษัท Bharat Biotech คาดว่า วัคซีนจะได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกให้ใช้ได้เป็นกรณีฉุกเฉิน ในเดือนสิงหาคม - กันยายนนี้
 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง