รีเซต

สศอ.ปรับเป้าดัชนีอุตฯปีนี้โต 4-5% มั่นใจโรงงานรับมือโควิดได้

สศอ.ปรับเป้าดัชนีอุตฯปีนี้โต 4-5% มั่นใจโรงงานรับมือโควิดได้
มติชน
30 กรกฎาคม 2564 ( 14:57 )
41
สศอ.ปรับเป้าดัชนีอุตฯปีนี้โต 4-5% มั่นใจโรงงานรับมือโควิดได้

 

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถานการณ์ภาคการผลิตอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น สะท้อนได้จากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) เดือนมิถุนายน 2564 ขยายตัวอยู่ที่ระดับ 97.73 เพิ่มขึ้น 17.58% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 จากทิศทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญทั่วโลกมีแนวโน้มดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และยุโรป ส่งผลให้ภาคการผลิตโดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญมีการขยายตัว ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เหล็กและเหล็กกล้า แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีบางโรงงานอุตสาหกรรมต้องหยุดการผลิตชั่วคราวจากผลกระทบไวรัสโคโรนา2019(โควิด-19) แต่เป็นเฉพาะบางสายการผลิต และกลับมาเร่งกำลังการผลิตได้เหมือนเดิม

 

 

 

 

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) เดือนมิถุนายน 2564 ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 อยู่ที่ระดับ 97.73 เพิ่มขึ้น 17.58% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ล่าสุด สศอ.ได้ปรับคาดการณ์เอ็มพีไอปีนี้ใหม่เป็น ขยายตัว 4.0-5.0% จากเดิมขยายตัว 2.0-3.0% ขณะที่ผลิตภันฑ์มวลรวมประเทศ(จีดีพี) ภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 3.0-4.0% จากเดิมขยายตัว 2.5-3.5% เนื่องจากสถาณการณ์การแพร่ระบาดของทั่วโลกมีแนวโน้มลดลงหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนในระดับสูง โดยเฉพาะประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยทำให้เศรษฐกิจโลกโดยรวมดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกและการค้าชายแดนของไทยดีขึ้นตามด้วย

 

 

นายทองชัย กล่ววว่า ตัวเลขคาดการณ์เอ็มพีไอและจีดีพีอุตฯครั้งนี้ได้ประเมินสถานการณ์ปัจจุบันของโควิด-19 แล้ว แม้ที่ผ่านมามีการปิดโรงงานบางแห่งแต่ยังส่งผลกระทบไม่มาก เนื่องจากกระทรวงอุตฯและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ได้มีมาตรการรองรับและให้ความช่วยเหลือโรงงานที่ได้รับผลกระทบแล้ว อาทิ การจัดทีมแนะนำและติดตามการประเมินตนเอง จัดทำมาตรการฟื้นฟูสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ เร่งรัดการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในโรงงาน อย่างไรก็ตามหากมีการล็อคดาวน์ไปอีก 2 เดือน ทาง สศอ.จะประเมินผลกระทบและอาจปรับคาดการณ์เอ็มพีไอและจีดีพีอุตฯใหม่อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง