รีเซต

Amazon เปิดใช้การชำระเงินด้วยการสแกนฝ่ามือสำหรับร้าน Whole Foods!

Amazon เปิดใช้การชำระเงินด้วยการสแกนฝ่ามือสำหรับร้าน Whole Foods!
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2564 ( 23:25 )
150
1
Amazon เปิดใช้การชำระเงินด้วยการสแกนฝ่ามือสำหรับร้าน Whole Foods!

Amazon กำลังขยายระบบการชำระเงินด้วยการสแกนฝ่ามือ (palm-scanning payment) ให้กับร้าน Whole Foods ในซีแอตเทิล ซึ่งเป็นครั้งแรกของการเปิดตัวระบบนี้ในร้านอื่น ๆ ตามแผนการที่วางไว้

ก่อนหน้านี้ Amazon One ซึ่งเปิดตัวในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้มาพร้อมกับการเปิดตัวระบบใหม่ให้ผู้ซื้อสามารถชำระค่าสินค้าได้ เพียงแค่วางฝ่ามือบนอุปกรณ์สแกน โดยครั้งแรกที่ใช้ก็เพียงแค่เชื่อบัตรเครดิตกับรอยพิมพ์ฝ่ามือ หลังจากนั้นก็สามารถใช้จ่ายสบาย ๆ เพียงแค่วางมือลงบนตู้เท่านั้น ซึ่งระบบของ Amazon One นี้แตกต่างจากเทคโนโลยี Just Walk Out ของบริษัทที่มีอยู่ก่อนหน้า โดย Just Walk Out  จะช่วยให้ผู้ซื้อสามารถหยิบสินค้าและเดินออกจากร้านได้โดยไม่ต้องต่อแถวชำระเงิน อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีทั้งสองสามารถทำงานร่วมกันได้ และ Amazon ก็ได้ใช้ทั้งสองระบบที่ร้าน Amazon Go โดยไม่มีพนักงานแคชเชียร์แต่อย่างใด

ซึ่งตามกำหนดนั้น Amazon ต้องการที่จะเปิดตัว Amazon One ที่ร้าน Whole Foods ในย่าน Capitol Hill ของซีแอตเทิลซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสำนักงานใหญ่ของบริษัท ก่อนที่จะเปิดตัวระบบที่ Whole Foods อีกเจ็ดแห่งในซีแอตเทิลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยเทคโนโลยีการสแกนฝ่ามือจะถูกนำมาใช้เป็นตัวเลือกหนึ่งของการชำระเงินที่ร้าน Whole Foods ที่เข้าร่วมโครงการ และ Amazon กล่าวว่าการนำระบบนี้มาใช้จะไม่ส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงานของพนักงานในร้านอย่างแน่นอน

บริษัทกล่าวว่าพวกเขาหวังที่จะขายเทคโนโลยีการสแกนฝ่ามือนี้ให้กับบริษัท อื่น ๆ เช่น สนามกีฬา ผู้ค้าปลีก และอาคารสำนักงานต่าง ๆ อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่า Amazon ได้ลงนามในข้อตกลงใด ๆ กับบริษัทอื่น ๆ ที่สนใจจะใช้ระบบนี้หรือไม่ แต่ในขณะนี้ได้มีผู้ใช้งานกว่าหลายพันคนที่ได้ลงทะเบียนเพื่อใช้ระบบนี้แล้ว

แน่นอนว่าการสแกนฝ่ามือที่นำมาใช้เป็นรูปแบบการชำระเงินเช่นนี้ก็ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับอันตรายของผู้ซื้อที่ส่งข้อมูลไบโอเมตริกซ์ (Biometrics คือลักษณะของมนุษย์ที่สร้างเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล) ให้กับบริษัทต่าง ๆ แต่ทาง Amazon ก็ได้ยืนยันว่าได้ออกแบบระบบให้ “มีความปลอดภัยสูง” และมองว่าเทคโนโลยีการสแกนฝ่ามือมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าทางเลือกอื่น ๆ เช่น เทคโนโลยีจดจำใบหน้าอีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก

cnbc

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง