รีเซต

กองทุน Melanion Capital ในฝรั่งเศส เปิดขาย Bitcoin ETF ภายใต้กรอบ EU

กองทุน Melanion Capital ในฝรั่งเศส เปิดขาย Bitcoin ETF ภายใต้กรอบ EU
TNN Wealth
7 สิงหาคม 2564 ( 08:44 )
98
กองทุน Melanion Capital ในฝรั่งเศส เปิดขาย Bitcoin ETF ภายใต้กรอบ EU

ข่าววันนี้ Melanion Capital ได้เปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ซึ่งเป็นกองทุนแรกที่ออกภายใต้ กองทุนรวมเพื่อการลงทุนของสหภาพยุโรปหรือ UCITS โดยเน้นการลงทุนหลักในหุ้นและ Bitcoin โดยมีหุ้นกว่า 30 บริษัทในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการขุด Crypto และบริษัทด้านบล็อคเชน


จากการรายงานของ cointelegraph ระบุว่า ผู้จัดการกองทุนอนุพันธ์ Melanion Capital ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้เปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ซึ่งเป็นกองทุนใหม่ภายใต้การควบคุมดูแลโดยสหภาพยุโรป ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการลงทุนที่เกี่ยวกับเหรียญคริปโต Bitcoin หรือ BTC ที่ความสัมพันธ์สูงถึง 90%


โดยกองทุนนี้เป็นกองทุนแรกที่ออกภายใต้ UCITS ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนของสหภาพยุโรปที่เน้นการลงทุน "ร่วมกันในหลักทรัพย์ที่โอนได้" ตามข้อมูลของคณะกรรมาธิการยุโรป อย่างไรก็ตามกองทุนที่สอดคล้องกับ UCITS คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 75% ของการลงทุนโดยรวมทั้งหมดโดยนักลงทุนรายย่อยในยุโรป UCITS จัดให้มีกรอบการทำงานสำหรับกฎระเบียบในระดับยุโรป แทนที่จะเป็นระดับประเทศ และกำหนดมาตรการที่เข้มงวดสำหรับผู้จัดการกองทุน


อย่างไรก็ดีกองทุนของ Melanion Capital เรียกว่ากองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Melanion BTC Equities Universe UCITS (ETF) โดยใช้วิธีการตามการถ่วงน้ำหนักแบบเบต้าเพื่อ "ลดช่องว่าง" ระหว่างหุ้นและ Bitcoin และมีความเกี่ยวข้องกันกับการลงทุนในหุ้นถึง 30 หุ้นในภาคส่วนต่าง ๆ เช่นการขุด crypto และการพัฒนาบล็อคเชน ซึ่ง Melanion อ้างว่าส่งผลให้ราคา BTC สูงถึง 90%


ขณะที่ Cyril Sabbagh หัวหน้า ETF ของ Melanion Capital ได้กล่าวว่าผลิตภัณฑ์นี้เป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนในการได้รับ Bitcoin ในขณะที่ขจัดความเสี่ยงเช่นการสูญเสียหรือการละเมิดลิขสิทธิ์


“ด้วยการลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวเนื่องกับประสิทธิภาพของ Bitcoin นักลงทุนสามารถบรรลุการจัดสรรสินทรัพย์ที่หลากหลายซึ่งไม่เคยมีมาก่อน เนื่องจาก Bitcoin ไม่มีความสัมพันธ์กับสินทรัพย์แบบดั้งเดิมและตัวละคร UCITS ของ ETF ผู้จัดสรรจึงควรให้ความสนใจอย่างแน่นอน”


ขณะที่ Jad Comair ซีอีโอของ Melanion บอกกับผู้สื่อข่าวว่าการได้รับทุนอนุมัติจาก Autorite des marches financiers (AMF) ของฝรั่งเศสเป็น “ความท้าทายที่แท้จริงเนื่องจากความอ่อนไหวและการเมืองในปัจจุบันโดยรอบการลงทุน Bitcoin ตามที่ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ ไม่มีการขาดแคลนผลิตภัณฑ์ซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin ที่แสดงอยู่ในยุโรป แต่ไม่มีผลิตภัณฑ์ใดที่สอดคล้องกับ UCITS


ขณะที่ตราสารทุนการขุด Crypto คิดเป็นส่วนแบ่งของ Melanion ในการถือครอง 10 อันดับแรกใน “ดัชนีการเปิดเผย Bitcoin ของ Melanion” ซึ่งติดตามโดย ETF ของ Melanion ตามลำดับการถ่วงน้ำหนัก ปัจจุบันคือ Marathon Patent, Riot Blockchain, Hive Blockchain, Argo Blockchain, Hut 8 Mining หุ้นอื่น ๆ จากกลุ่มต่างๆ เช่น crypto banking services และการจัดการและซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ได้แก่ Arcane Crypto AB, MicroStrategy และ Future Fintech


ทั้งนี้จากการคำนวณโดย BITA fintech ของเยอรมัน ถึงองค์ประกอบของดัชนีตามที่ Melanion ได้สรุปไว้ในการถ่วงน้ำหนักตามค่าสัมประสิทธิ์เบต้าเทียบกับ Bitcoin ซึ่ง "ต่อยอดตามสภาพคล่อง และปรับสมดุลและสร้างใหม่ทุกไตรมาส" ในขั้นต้น ETF จะจดทะเบียนใน Euronext ในปารีสและเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการ 0.75%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง