รีเซต

ฝนตกไม่หยุด น้ำป่าทะลัก 'สวนผึ้ง' ถนนถูกตัดขาด วัว-แพะ หายไปกับสายน้ำ

ฝนตกไม่หยุด น้ำป่าทะลัก 'สวนผึ้ง' ถนนถูกตัดขาด วัว-แพะ หายไปกับสายน้ำ
ข่าวสด
10 ตุลาคม 2563 ( 15:50 )
104
ฝนตกไม่หยุด น้ำป่าทะลัก 'สวนผึ้ง' ถนนถูกตัดขาด วัว-แพะ หายไปกับสายน้ำ

น้ำป่าทะลัก 'สวนผึ้ง' ถนนถูกกัดเซาะขาดหลายจุด วัว-แพะ หายไปกับสายน้ำ พืชผลการเกษตรเสียหาย รองผู้ว่าฯ นายอำเภอ ลงพื้นที่ช่วยปชช.แล้ว

 

 

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เกิดฝนตกหนักติดต่อมาประมาณ 4-5 วัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาตะนาวศรีลงสู่แม่น้ำภาชี และลงลำห้วยสาขา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมเพิ่มสูงขึ้น จนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพืชที่การเกษตรที่อยู่ริมลำห้วยของชาวบ้านหลายจุด เช่น ที่บ้านของ นายสานิตย์ สิงห์เตโชชัยคุณ อายุ 34 ปี ชาว อ.สวนผึ้ง ซึ่งมีบ้านปลูกติดอยู่กับลำห้วยและปลูกผักผลไม้ไว้หลายชนิด

 

นายสานิตย์ เปิดเผยว่า น้ำป่าหลากลงมาเมื่อคืนจนท่วมต้นกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ และมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กำลังจะท่วมแปลงที่ปลูกถั่วฝักยาวที่บ้านของตัวเองแล้ว โดยน้ำมาเร็วมาก ยังไม่รู้ว่าฝนจะหยุดตกเมื่อไหร่ นอกจากนี้ ยังมีพืชผัก ผลไม้ และรีสอร์ตที่ปลูกอยู่ริมตลิ่ง ได้รับผลกระทบถูกน้ำป่าหลากเข้าเอ่อท่วมแล้วในบางแห่ง

 

 

นายปิยะ ดำรงจิตประสาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.ตะนาวศรี กล่าวว่า มวลน้ำกำลังไหลลงมาเรื่อยๆ จุดนี้ที่ถนนขาดอยู่บริเวณทางเข้าหมู่บ้านห้วยน้ำหนัก เบื้องต้นแจ้งให้นายอำเภอสวนผึ้งทราบแล้ว อีกทั้งยังมีเส้นทางอีกสายที่จะอ้อมไปทางบ้านห้วยม่วงถูกน้ำกัดเซาะจนขาดไปแล้ว 1 เส้น หากถนนเส้นนี้ขาดอีกเส้น ก็จะไม่สามารถเดินทางผ่านเข้าออกไปด้านนอกได้

 

 

ขณะที่บริเวณแถบนี้จะมีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณ 200 ครัวเรือน และวันนี้ยังมีงานกฐินของสำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนักด้วย มีประชาชนเดินทางมาจำนวนมากอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์อยู่ว่า ซึ่งขณะนี้ยังสามารถเข้าออกได้อยู่ แต่อีกไม่กี่ชั่วโมงก็อาจจะออกไปด้านนอกไม่ได้แล้ว คงต้องประเมินสถานการณ์ไปเรื่อยๆ ถ้าสถานการณ์ไม่ปกติคงต้องให้รีบออกมาก่อน

 

 

ด้าน ร.ต.อ.สาน จะยันรัมย์ รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.สวนผึ้ง กล่าวว่า นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนาย พร้อมอุปกรณ์กรวยยางเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ พบว่าบริเวณถนนสายห้วยน้ำหนัก-ห้วยม่วง หมู่ที่ 6 บ้านห้วยน้ำหนัก ถูกน้ำป่ากัดเซาะจนถนนเกือบจะขาดไปทั้งสายแล้ว บริเวณด้านล่างในลำห้วยมีสภาพน้ำขุ่นแดงไหลเชี่ยวกราก เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ว่าจะปิดถนนสายดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้มีประชาชนทั้งในและต่างจังหวัดเดินทางด้วยรถยนต์จำนวนมาก เข้าไปทำบุญงานทอดกฐินที่สำนักสงฆ์ในพื้นที่บ้านห้วยน้ำหนัก

 

 

ทางเจ้าหน้าที่หวั่นเกรงว่าหากรถยนต์วิ่งเข้าพื้นที่บริเวณถนนที่ถูกน้ำกัดเซาะอาจจะได้รับอันตราย และอาจจะกลับออกมาจากพื้นที่ด้านในไม่ได้ เนื่องจากถนนสายนี้เป็นถนนเส้นทางเดียวที่จะสามารถผ่านเข้าออกพื้นที่ได้

 

ขณะที่ถนนที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ ต.ตะนาวศรี บ้านหนองตาดั้ง บ้านพุระกำ บ้านวังโค บ้านห้วยอะนะ ก็ถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมถนนทางเข้า และยังกัดเซาะจนขาดไม่สามารถใช้รถสัญจรผ่านเข้าออกได้

 

นอกจากนี้ ยังได้รับแจ้งว่าปริมาณน้ำได้เข้าท่วมในซอยหมู่บ้านกะเหรี่ยง ม.2.ต.บ้านบึง มีวัวและแพะของชาวหายไปกับสายน้ำป่า ตอนนี้ยังตามหาไม่พบตัว บริเวณฝายมีชีวิตข้างโรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง อำเภอบ้านคา ปริมาณน้ำไหลเชี่ยวแรง หากฝนยังไม่หยุดคาดว่าจะท่วมบ้านเรือนประชาชน

 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณหมู่ 2 บ้านโป่งกระทิงล่าง เนื่องจากอ่างเก็บน้ำโป่งกระทิงล่างน้ำได้ล้นสปิลเวย์แล้ว น้ำในลำห้วยด้านล่างเออท่วมสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เคลื่อนย้ายข้าวของและสัตว์เลี้ยงไม่ทัน ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น ปั๊มน้ำและมีวัวโดนน้ำพัดหายไปในห้วยด้วย

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับบรรยากาศที่บริเวณอำเภอสวนผึ้ง อ.บ้านคา และ อ.ปากท่อ ขณะนี้ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน โดยวันนี้ที่ศูนย์โรคเมืองร้อนนานาชาติราชนครินทร์ อำเภอสวนผึ้ง ตรวจวัดปริมาณน้ำฝนเช้าวันนี้ได้ประมาณ 100.8 มิลลิเมตร คาดว่าหากฝนยังไม่หยุดตกในพื้นที่ก็จะส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง เช่น พื้นที่ อ.ปากท่อ น้ำป่าไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน จนล้นสปิลเวย์ มีชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบ เรื่องของเส้นทางสัญจร พืชผัก ผลไม้

 

ขณะที่นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี สั่งการให้รองผู้ว่าฯ นายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง