รีเซต

สำนักสงฆ์สวนผึ้ง ใช้กระเช้าส่งเสบียงอาหาร ให้ชาวกะเหรี่ยง หลังเจอน้ำป่าหลาก ถูกตัดขาด

สำนักสงฆ์สวนผึ้ง ใช้กระเช้าส่งเสบียงอาหาร ให้ชาวกะเหรี่ยง หลังเจอน้ำป่าหลาก ถูกตัดขาด
มติชน
12 ตุลาคม 2563 ( 14:43 )
178
สำนักสงฆ์สวนผึ้ง ใช้กระเช้าส่งเสบียงอาหาร ให้ชาวกะเหรี่ยง หลังเจอน้ำป่าหลาก ถูกตัดขาด

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อหลายวันในพื้นที่ จ.ราชบุรี ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาตะนาวศรี ลงสู่แม่น้ำภาชี และลำห้วยสาขาเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน โรงเรียน และถนนหลายสายถูกตัดขาดเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ อ.สวนผึ้ง อ.บ้านคา อ.ปากท่อ และ อ.จอมบึง ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน

 

แม้ว่าล่าสุดระดับน้ำได้ลดลงแล้ว แต่พื้นที่บ้างส่วนระดับน้ำยังสูงอยู่ ไม่สามารถสัญจรเข้าไปได้ เฉพาะที่หมู่บ้านบ้านพุระกำ ตั้งอยู่ที่หมู่ 6 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง ซึ่งอยู่บนพื้นที่สูง มีราษฎรชาวกะเหรี่ยงอยู่อาศัยทำกินประมาณ 74 หลังคาเรือน ช่วงเกิดฝนตกหนักทำให้ประชาชนที่อยู่ท้ายหมู่บ้าน ระดับน้ำได้ตัดถนนทางผ่านลำน้ำภาชีที่ไหลแรง ไม่สามารถเดินทางออกมาจากพื้นที่หมู่บ้านได้ เนื่องจากเส้นทางอยู่ในสภาพเป็นถนนลูกรัง ถูกน้ำฝนกัดเซาะในบางจุด ถนนลื่นมีแต่โคลนสีแดงขุ่น เส้นทางสูงชันคดเคี้ยวยากลำบาก

 

พระครูปลัดประพลฌศักดิ์ พลญาโณ เจ้าสำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนัก ต.ตะนาวศรี พร้อมด้วย นายพุด แย้มพรหม รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะนาวศรี จึงได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ไข่เป็ด ไข่ไก่ ปลากระป๋อง ขนม และยารักษาโรคใส่รถยนต์กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ เดินทางขึ้นไปที่หมู่บ้านบ้านพุระกำ เพื่อนำสิ่งของที่มีญาติโยมนำไปทำบุญที่สำนักสงฆ์ช่วงเทศกาลออกพรรษา นำไปมอบให้ที่ศาลาหมู่บ้านบ้านพุระกำ ท่ามกลางฝนที่ยังคงตกโปรยปรายลงมาระหว่างการเดินทาง เมื่อถึงที่หมายผู้นำชุมชนได้ประกาศผ่านเสียงตามสายของหมู่บ้าน ให้ชาวบ้านเดินทางมารับสิ่งของ มีทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ ต่างอุ้มลูกจูงหลาน เข้ามารับสิ่งของ

 

 

 

 

 

 

แต่ยังมีชาวบ้านบางส่วน ที่อยู่ท้ายหมู่บ้านประมาณกว่า 10 ครัวเรือน ซึ่งอยู่อีกฝั่งลำห้วย เนื่องจากปริมาณน้ำป่ายังมีระดับสูงอยู่ จึงต้องใช้กระเช้าเหล็กชักรอก ให้คนนำอาหารโรยข้ามลำน้ำไปให้ด้วยความยากลำบาก ท่ามกลางกระแสน้ำที่ยังคงไหลเชี่ยวแรง เสี่ยงอันตรายเป็นอย่างมาก

 

พระครูปลัดประพลฌศักดิ์ พลญาโณ เจ้าสำนักส่งห้วยน้ำหนัก เปิดเผยว่า ทราบข่าวว่าที่หมู่บ้านพุระกำประชาชนได้รับความเดือนร้อน เพราะอยู่บนพื้นที่สูง ฝนตกหนักหลายวันทำให้ลงจากเขาลำบาก จึงได้นำสิ่งของที่ญาติโยมนำมาทำบุญช่วงเทศกาลออกพรรษาหลายอย่างมีขนม ข้าวสาร อาหารแห้ง และยังมียารักษาโรคน้ำกัดเท้า ส่วนหนึ่งมาให้กับชาวบ้านบางคนที่มีบาดแผลจำนวน 24 หลอด ส่วนสิ่งของอีกส่วน ได้แบ่งไว้เอาไปให้กับชาวบ้านที่เดินทางมารับไม่ได้ เพราะแต่ละครอบครัวปลูกบ้านอยู่อีกฝั่งของลำห้วย การติดต่อลำบากมาก มีบางครอบครัวที่ติดต่อได้ จึงให้นั่งกระเช้าเหล็กข้ามลำห้วยมารับ ส่วนที่เหลือจะฝากไว้กับผู้นำหมู่บ้านไว้ก่อนเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนลำบากในพื้นที่ต่อไป

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง