รีเซต

ผู้นำอเมริกา-รัสเซียหารือปมยูเครน ปูตินเตือนไบเดน หากคว่ำบาตร-ผิดพลาดมหันต์

ผู้นำอเมริกา-รัสเซียหารือปมยูเครน ปูตินเตือนไบเดน หากคว่ำบาตร-ผิดพลาดมหันต์
ข่าวสด
31 ธันวาคม 2564 ( 16:00 )
59
ผู้นำอเมริกา-รัสเซียหารือปมยูเครน ปูตินเตือนไบเดน หากคว่ำบาตร-ผิดพลาดมหันต์

ผู้นำอเมริกา-รัสเซียหารือปมยูเครน - เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เตือนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ว่า หากดำเนินมาตรการลงคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียจะถือว่าเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์และอาจส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติขาดสะบั้นลง ระหว่างการหารือสถานการณ์ตึงเครียดในประเทศยูเครนทางระบบออนไลน์ของผู้นำทั้งสอง

 

รายงานระบุว่า คำเตือนของผู้นำรัสเซียเกิดขึ้นภายหลังประธานาธิบดีไบเดนขู่จะดำเนินมาตรการลงโทษเศรษฐกิจต่อรัสเซียอย่างเฉียบขาดหากรัสเซียตัดสินใจรุกรานยูเครน หลังการเสริมกำลังทหารกว่า 1 แสนนายของกองทัพรัสเซียประชิดชายแดนยูเครนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาสร้างความหวาดผวาให้กับทางการยูเครนและสหภาพยุโรป หรืออียู

 

ด้านการหารือที่เกิดขึ้น ฝ่ายประธานาธิบดีปูตินเป็นผู้ขอหารือกับผู้นำสหรัฐและนับเป็นการพูดคุยครั้งที่สองแล้วในรอบหนึ่งเดือน โดยรอบล่าสุดใช้เวลาประมาณ 50 นาที ซึ่งประธานาธิบดีปูตินยังย้ำถึงข้อเรียกร้องให้องค์การป้องกันสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ยุติการนำชาติยุโรปตะวันออกเข้าร่วมนาโต และยุติการแผ่นขยายกำลังทหารมาประชิดชายแดนรัสเซีย

 

หลังการหารือดังกล่าว นายยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษานโยบายการต่างประเทศของผู้นำรัสเซีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีปูตินมีความพอใจต่อโอกาสที่ได้หารือกันกับผู้นำสหรัฐเนื่องจากเป็นการปูพื้นฐานความเข้าใจต่อกันและปูทางไปสู่เวทีการเจรจาด้านความมั่นคงอื่นที่กำลังจะตามมาในปีหน้า

 

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาว ระบุถึงบรรยากาศของการหารือว่าดำเนินไปอย่างตรงไปตรงมาและเต็มไปด้วยความจริงจังของทั้งสองฝ่าย ส่วนเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดนแจ้งต่อทางผู้นำรัสเซียอย่างชัดเจนว่า พัฒนาการของการหารือจะเดินหน้าไปได้จะต้องเกิดขึ้นภายใต้การพูดคุยกันเพื่อถอดชนวนความตึงเครียดเท่านั้น

 

"ท่านประธานาธิบดีไบเดนย้ำกับผู้นำรัสเซีย ว่าทางการสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรจะดำเนินการตอบโต้รัสเซียอย่างเฉียบขาดหากรัสเซียรุกรานยูเครน" ซากี ระบุ

 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดนและปูตินมีกำหนดจะพบปะพูดคุยกันอีกครั้งที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนม.ค.นี้ ซึ่งทางประธานาธิบดีไบเดนย้ำเตือนให้ทางการรัสเซียหาทางออกด้วยวิธีการทางการทูต ส่วนประธานาธิบดีปูตินเคยแสดงความหวังไว้ว่า รัสเซียและสหรัฐจะสามารถหาทางออกร่วมกันได้บนพื้นฐานของการให้เกียรติและผลประโยชน์แห่งชาติของทั้งสองฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง