รีเซต

เสร็จแล้ว! ห้องเก็บเสียงประทัดจุดแก้บน ‘ไอ้ไข่’ จุดได้วันละ 5 ล้านนัด ไร้ฝุ่นควัน

เสร็จแล้ว! ห้องเก็บเสียงประทัดจุดแก้บน ‘ไอ้ไข่’ จุดได้วันละ 5 ล้านนัด ไร้ฝุ่นควัน
ข่าวสด
28 มีนาคม 2565 ( 15:32 )
46
เสร็จแล้ว! ห้องเก็บเสียงประทัดจุดแก้บน ‘ไอ้ไข่’ จุดได้วันละ 5 ล้านนัด ไร้ฝุ่นควัน

เสร็จแล้ว! ห้องเก็บเสียงประทัดแก้บน ไอ้ไข่ จุดได้วันละ 5 ล้านนัด ไร้ฝุ่นควัน-มีระบบกำจัดมลพิษ เปิดใช้งานเต็มรูปแบบในเดือนเม.ย.65

 

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.65 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากเหตุร้องเรียนเสียงดังและฝุ่นควันจากการจุดประทัดแก้บน วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช คพ.มอบหมายให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 (สสภ.14 สุราษฏร์ธานี) ลงพื้นที่ติดตามการปรับปรุงและแก้ไขปัญหากับหน่วยงานในจังหวัดมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพลังศรัทธาต่อไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์มีเยอะมาก ทางวัดรับทราบและยินดีสนับสนุนนโยบายลดฝุ่นสร้างอาคารจุดประทัดปลอดมลพิษ

 

 

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า จากข้อมูลการลงพื้นที่เมื่อวันที่ 8 ก.ย.63 พบว่า การจุดประทัดจัดทำผนังปิดกั้นสามด้าน มีเสียงดังและฝุ่นควันจากการจุดประทัดจริง มีน้ำเสียจากการใช้ฉีดพรมดับประทัดเล็กน้อย ทางวัดมีมาตรการระยะสั้น โดยกำหนดให้จุดประทัดครั้งละไม่เกิน 10,000 นัด โดยเจ้าหน้าที่ของวัดเป็นผู้จุด ดูแลทิศทางลมและสภาพภูมิอากาศ กำหนดเวลาจุดในเวลา 09.00-16.00 น. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ที่มาวัดรับทราบ

 

 

สำหรับมาตรการระยะยาว แต่งตั้งคณะทำงานศึกษา ดูแล ออกแบบ ที่จุดประทัดปลอดมลพิษ ลดเสียงและฝุ่นควัน ซึ่งขณะนั้นออกแบบเรียบร้อยแล้ว คณะผู้ร่วมตรวจสอบ มีข้อเสนอแนะให้วัดมีมาตรการควบคุมกลิ่นและมลพิษอื่นๆ จากการจุดประทัดที่ชัดเจน และเร่งจัดหาผู้รับจ้างก่อสร้าง

 

 

นายอรรถพล กล่าวว่า จากการติดตามผลการแก้ไขปัญหา เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 64 พบว่าก่อสร้างจุดประทัดปลอดมลพิษแล้วเสร็จ ห่างจากจุดเดิมประมาณ 500 เมตร ออกไปด้านหลังวัด แต่ยังไม่ได้ติดตั้งระบบกำจัดมลพิษ เนื่องจากโควิด-19 ช่างไม่สามารถเข้าทำงานได้ มีการจุดประทัด ณ จุดเดิม แต่เนื่องจากโควิด-19 ทำให้มีคนจุดน้อยมาก (ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ หรือใกล้เคียง เนื่องจากวัดมีมาตรการจำกัดคน) กำชับให้เจ้าหน้าที่วัด จุดประทัดให้ตรงตามกำหนดเวลาและดูทิศทางลม

 

 

อธิบดี คพ. กล่าวอีกว่า และจากติดตามล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มี.ค.65 โดยนายยงยุทธ พนิตอังกูร ผอ.สสภ.14 ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครศรีธรรมราช อบต.ฉลอง กำนันตำบลฉลอง ตัวแทนวัด และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอาคารจุดประทัด พบว่าปัจจุบันระบบเก่าจุดประทัดประมาณ 1-2 ล้านนัดต่อวัน ระยะ 1-2 ชั่วโมงจุดหนึ่งครั้ง ในส่วนระบบใหม่การก่อสร้างอาคารจุดประทัดพร้อมติดตั้งระบบกำจัดมลพิษดำเนินการแล้วเสร็จ

 

โดยใช้ระบบจำกัดมลพิษแบบห้องเผาควันด้วยระบบน้ำมัน อยู่ในระหว่างการทดสอบระบบและแก้ไขปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในเดือนเม.ย.65 สามารถรองรับการจุดประทัดได้วันละ 5 ล้านนัด

 

การทำงานของระบบกำจัดมลพิษโดยเมื่อจุดประทัดแล้วควันในห้องจะถูกดูดโดยมอเตอร์ดูดอากาศ จำนวน 6 ตัว เข้าเตาเผาควันที่อยู่บนหลังคาอาคาร มีหัวเผาด้วยน้ำมัน จำนวน 2 หัวเผา แล้วระบายควันออกสู่ภายนอก มีระบบสเปรย์น้ำเพื่อดับไฟและลดฝุ่นควันภายในอาคาร โดยใช้น้ำปริมาณน้อยจึงไม่เกิดน้ำเสียออกสู่ภายนอก

“ทั้งนี้ จากการทดสอบการจุดประทัด จำนวน 200,000 นัด ปรากฏว่าในห้องมีฝุ่นควันเยอะมาก แต่จะถูกดูดขึ้นไปเผาด้านบนอีกครั้งและระบายควันออกมาด้านนอกเล็กน้อย แต่เสียงยังดังอยู่ เมื่อใช้งานจริง คพ.จะติดตามการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้วัดและประชาชนพัฒนาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข” นายอรรถพล กล่าว

ที่มา มติชนออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง