รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (5 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (5 มี.ค.2565)
TeaC
5 มีนาคม 2565 ( 14:59 )
2.8K
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (5 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ ยังคงต้องเกาะติดสถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" กันต่อไป ล่าสุด กองทัพรัสเซียเข้าควบคุม โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่สุดในยุโรปแล้ว หลังเกิดเพลิงไหม้ จากการสู้รบเมื่อคืนนี้ อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (4 มี.ค.2565)

 


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (5 มี.ค.2565)

 

ชาติแรกอาเซียน! สิงคโปร์ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย พุ่งเป้าสถาบันการเงิน-ส่งออก-คริปโตฯ

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม สิงคโปร์ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ที่มีผลลครอบคลุมถึงธนาคาร 4 แห่ง และการห้ามส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ และสิ่งของทางการทหาร ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่หาได้ยากของสิงคโปร์ เพื่อตอบโต้ต่อสิ่งที่สิงคโปร์ชี้ว่าเป็น “แบบอย่างที่้เป็นอันตราย”ของรัสเซียในยูเครน ทำให้สิงคโปร์ ถือเป็นชาติแรกในอาเซียนที่ออกกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียเป็นการตอบโต้การรุกรานยูเครน

 

โดยกระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ระบุว่า จะไม่อนุญาตให้มีการส่งออกสิ่งของที่อาจทำอันตรายหรือใช้ในการปราบปรามชาวยูเครนหรือช่วยรัสเซียในการเปิดการโจมตีทางไซเบอร์

 

“เราไม่สามารถยอมรับการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนต่อรัฐอธิปไตยอื่นของรัฐบาลรัสเซียได้” แถลงการณ์คว่ำบาตรที่ออกโดยกระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ระบุ แต่ไม่ได้การระบุกำหนดกรอบเวลาชัดเจนว่าการคว่ำบาตรจะมีผลเมื่อใด

 

โดยยังระบุต่อไปว่า “สำหรับรัฐชาติเล็กๆ อย่างสิงคโปร์ นี่ไม่ใช่หลักการทางทฤษฎี แต่เป็นแบบอย่างที่เป็นอันตราย นี่คือเหตุผลที่สิงคโปร์ประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตีโดยปราศจากการยั่วยุของรัสเซีย”

 

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวจะห้ามสถาบันการเงินต่างๆของสิงคโปร์ ที่รวมถึงธนาคารกลางสิงคโปร์ ติดต่อทำธุรกรรมใดๆ กับธนาคารกลางของรัสเซีย ตลอดจนธนาคารวีทีบี แบงค์ (วีทีบีอาร์.เอ็มเอ็ม), วีอีบี (Vnesheconombank), พรอมสวาซแบงค์ และ ธนาคารรอสซิยา ซึ่งเป็นสถาบันการเงินชั้นนำของรัสเซีย นอกจากนี้ยังจำกัดการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลด้วย

 

ก่อนหน้านั้น นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศต่างประเทศของสิงคโปร์ กล่าวต่อรัฐสภาว่า สิงคโปร์ตั้งใจดำเนินการร่วมกับประเทศอื่นๆ ที่มีแนวคิดคล้ายกันที่จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรและข้อจำกัดที่เหมาะสมกับรัสเซีย

 

ทั้งนี้จุดยืนของสิงคโปร์ในการต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซียนั้น เป็นท่าทีที่แข็งกร้าวที่สุดในขณะนี้ในบรรดาชาติสมาชิกอาเซียนด้วย โดยสิงคโปร์ยังเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ออกมาประณามการบุกรุกรานยูเครนของรัสเซียก่อนด้วย

 

ขณะที่แถลงการณ์ท่าทีของอาเซียนที่มีต่อสถานการณ์สู้รบในยูเครน เผยแพร่เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ระบุเรียกร้องให้หยุดยิงในวิกฤตยูเครน แต่ไม่ได้กล่าวถึงการมีส่วนร่วมของรัสเซียแต่อย่างใด

 

ข้อมูล มติชน

 

ปูตินยืนยัน บุกยูเครนได้ตามแผนทำลายโครงสร้างทางทหาร 1,612 แห่ง 


ประธานาธิบดี “ปูติน” ของรัสเซีย ยืนยันว่า สงครามบุกยูเครน “เป็นไปตามแผน” หลังมีรายงานข่าวแผนการบุกยูเครนล้มเหลว ไม่สามารถบุกไปยึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ได้เร็วอย่างที่คาด ขณะที่กระทรววงกลาโหมรัสเซียระบุ ทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารในยูเครนแล้ว 1,612 แห่ง


ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงทางโทรทัศน์ในรัสเซียเมื่อวานนี้ (3 มีนาคม) ตามเวลาท้องถิ่น ยืนยันว่า แผนการบุกยูเครน “เป็นไปตามแผน” และชื่นชมทหารรัสเซียเป็นวีรบุรุษ


ก่อนหน้านั้น ประธานาธิบดีปูตินเรียกประชุมสภาความมั่นคงรัสเซีย และแจ้งต่อสภาว่า ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน เดินหน้าตามแผน และระบุด้วยว่า ชาวรัสเซียกับชาวยูเครนเป็นเหมือนคน ๆ เดียวกัน


ปฏิกิริยาของผู้นำรัสเซียล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจาก เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร ระบุว่า แผนการบุกยูเครนของรัสเซีย ไม่เป็นไปตามแผน


ขณะเดียวกัน กองทัพรัสเซียระบุว่า สามารถทำลายโครงสรส้างพื้นฐานทางทหารในยูเครนได้ 1,612 แห่งนับตั้งแต่เริ่มบุกยูเครนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา เป้าหมายที่ถูกทำลายมีทั้งศูนย์บัญชาการทหาร ระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน และสถานีเรดาร์ รวมไปถึงเครื่องบินเจ็ท รถถัง รถทหาร และเครื่องยิงจรวดด้วย


ข้อมูล TNN World

 

สื่อนอกแห่ยุติรายงานข่าวในรัสเซีย หลังปูตินออกกม.ห้ามแพร่เฟกนิวส์ คุก 15 ปี

 

สื่อต่างชาติไม่ว่าจะเป็นบีบีซี ของอังกฤษ บลูมเบิร์ก, ซีเอ็นเอ็น ของสหรัฐ รวมถึงซีเอ็นบีซี ของแคนาดา ต่างออกมาประกาศยุติการรายงานข่าวในประเทศรัสเซียแล้ว หลังจากรัฐสภารัสเซียผ่านกฎหมายระวางโทษจำคุกสูงสุด 15 ปีกับผู้ที่เผย “แพร่เฟกนิวส์” ในระดับนานาชาติ

 

รายงานระบุว่าสภานิติบัญญัติรัสเซียมีมติผ่านร่างกฎหมายให้การเผยแพร่ข้อมูลปลอมมีโทษปรับละจำคุกสูงสุด 15 ปี และยังมีโทษปรับสำหรับใครก็ตามที่เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรกับรัสเซียด้วย

 

ผู้อำนวยการสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่ากฎหมายใหม่ดังกล่าว เป็นการทำให้กระบวนการของสื่อเสรีนั้นกลายเป็นอาชญากรรม นั่นทำให้ไม่มีทางเลือกที่จะต้องยุติการดำเนินงานในรัสเซียลงชั่วคราวเพื่อประเมินผลกระทบของกม.ใหม่ โดยบีบีซีนิวส์ รัสเซีย จะยังคงดำเนินการจากนอกประเทศรัสเซียต่อไป

 

หลังบีบีซี ตัดสินใจยุติการปฏิบัติการในรัสเซีย ซีเอ็นบีซี ของแคนาดา บลูมเบิร์ก และ ซีเอ็นเอ็น ของสหรัฐ ก็ประกาศยุติการรายงานข่าวในรัสเซียลง ด้วยเหตุผลเดียวกันเช่นกัน

 

ทั้งนี้กฎหมายฉบับใหม่ซึ่งร่างโดยสมาชิกวุฒิสภารัสเซีย และลงนามโดยนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียมีผลบังคับใช้แล้ว โดยกม.ดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐบาลรัสเซียมากขึ้นในการกวาดล้างข้อมูลที่รัสเซียมองว่าเป็นการบิดเบือน ด้วยโทษจำคุกสูงถึง 15 ปี

 

การออกกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัสเซีย ปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊ก และสื่อต่างประเทศหลายสำนักเช่นบีบีซี ของอังกฤษ และ ดอยช์เวล ของเยอรมนี

 

ข้อมูล มติชน

 

เซเลนสกีประณามผู้นำชาติ ต.ต. ไม่ปิดน่านฟ้ายูเครน ไฟเขียวรัสเซียถล่มต่อ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนออกมาประณามผู้นำชาติตะวันตก ที่ปฏิเสธที่จะประกาศบังคับใช้เขตห้ามบินเหนือประเทศยูเครนซ้ำแล้วซ้ำเล่า

 

ในตอนหนึ่งระหว่างผู้ถ้อยแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์กับชาวยูเครน เซเลนสกีตำหนิว่าผู้นำชาติตะวันตกที่รู้ว่าการรุกรานยูเครนของรัสเซียมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น แต่พวกเขากลับอนุญาตให้วลาดิมีร์ ปูติน ระเบิดหมู่บ้านและเมืองต่างๆ ต่อไป

 

เซเลนสกีกล่าวว่า ทั้งที่รู้ว่าการโจมตีครั้งใหม่และการบาดเจ็บล้มตายเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่กองกำลังสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ยังตัดสินใจและจงใจที่จะไม่ปิดน่านฟ้ายูเครน

 

“วันนี้ผู้นำของพันธมิตรนาโตได้ให้ไฟเขียวให้รัสเซียทิ้งระเบิดหมู่บ้านและเมืองในยูเครนเพิ่มเติม โดยปฏิเสธที่จะกำหนดเขตห้ามบิน”เซเลนสกีกล่าว

 

ต่อมาเซเลนสกีได้โพสต์วิดีโอใหม่บนเทเลแกรมของเขา ขอบคุณประชาคมโลกที่ร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันยูเครน เพื่อป้องกันการรุกรานของรัสเซียอย่างเต็มรูบแบบ

 

เซเลนสกีระบุว่า ทุกวันนี้พวกเราทุกคนเป็นทหาร บางคนก็รับใช้ประเทศของเราในกองทัพ คนอื่นๆก็ทำหน้าที่เป็นหมอ หรือทำงานเพื่อปกป้องเด็กๆ และครอบครัวของพวกเขา นี่คือหัวใจของเรา หัวใจของประเทศยูเครน ที่ยืนหยัดร่วมกันเพื่อต่อต้านความชั่วร้าย

 

ผู้นำยูเครนยังได้ขอให้ทุกคนอุทิศนาทีแห่งความเงียบให้กับผู้ที่เสียชีวิต พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวยุโรปออกมาบนท้องถนน และสนับสนุนการต่อสู้ของยูเครน เพราะหากยูเครนไม่ยืนหยัด ยุโรปก็ไม่อาจหยัดยืนอยู่ได้เช่นกัน

 

“หากเราล้ม พวกคุณก็จะล้ม ในวันนี้พวกคุณทุกคนก็คือชาวยูเครน”เซเลนสกีกล่าว

 

ข้อมูล มติชน

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง