รีเซต

'ชิคาโก' ไฟเขียวผ่อนปรนมาตรการคุมโควิด-19

'ชิคาโก' ไฟเขียวผ่อนปรนมาตรการคุมโควิด-19
Xinhua
30 เมษายน 2564 ( 14:36 )
49
'ชิคาโก' ไฟเขียวผ่อนปรนมาตรการคุมโควิด-19

ชิคาโก, 30 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (29 เม.ย.) ลอรี ไลท์ฟุต นายกเทศมนตรีนครชิคาโก เมืองที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ชองสหรัฐฯ ประกาศว่าชิคาโกจะผ่อนปรนข้อจำกัดป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยจะอนุญาตให้จัดงานเทศกาลกลางแจ้งและตลาดนัดเกษตรกร ตลอดจนปรับลดเพดานด้านจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมในอาคาร ณ สนามกีฬายูไนเต็ด เซ็นเตอร์ และที่อื่นๆ

 

หนังสือพิมพ์ชิคาโก ทริบูน (Chicago Tribune) รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (29 เม.ย.) ว่าการตัดสินใจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลับมาเปิดเศรษฐกิจสู่ระดับปกติอีกครั้งของชิคาโก

 

รัฐบาลท้องถิ่นนครชิคาโกกล่าวในแถลงการณ์ว่าสนามกีฬายูไนเต็ด เซ็นเตอร์ และอาคารสำหรับจัดงานขนาดใหญ่อื่นๆ จะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการ โดยจำกัดการรองรับผู้ใช้งานที่ร้อยละ 25 รวมถึงศาสนสถานขนาดใหญ่ต่างๆ ขณะที่อาคารสำหรับการประชุมขนาดใหญ่สามารถเปิดให้บริการโดยจำกัดการรองรับผู้ใช้งานไว้ที่ไม่เกินร้อยละ 25 หรือ 250 คน

 

ปัจจุบัน เทศกาลและกิจกรรมกลางแจ้งแบบจ่ายค่าเข้าชมสามารถจัดงานได้โดยจำกัดจำนวนผู้ร่วมงานที่ 15 คน ต่อพื้นที่ 1,000 ตารางฟุต  (ราว 93 ตารางเมตร) ขณะที่ตลาดนัดเกษตรกรและตลาดนัดจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินการได้โดยจำกัดผู้เข้าชมที่ร้อยละ 25 ของความสามารถในการรองรับ หรือ 15 คน ต่อพื้นที่ 1,000 ตารางฟุต

 

อนึ่ง แขกเหรื่อในงานส่วนตัว เช่น พิธีมงคลสมรส จะไม่ถูกนับรวมในยอดจำกัดจำนวนผู้ร่วมงาน หากได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสสุดท้ายมานานครบ 2 สัปดาห์

 

ทั้งนี้ ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (28 เม.ย.) ระบุว่าจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในชิคาโกที่เพิ่มเฉลี่ยใน 7 วัน ลดลงเหลือ 527 ราย ขณะอัตราการตรวจพบผู้ติดเชื้อลดเหลือร้อยละ 4.7

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง