รีเซต

สธ.ยอมรับอัตราการติดเชื้อโควิดไทยยังสูง-วอนอย่ารังเกียจผู้ติดเชื้อรักษาตัวที่บ้าน

สธ.ยอมรับอัตราการติดเชื้อโควิดไทยยังสูง-วอนอย่ารังเกียจผู้ติดเชื้อรักษาตัวที่บ้าน
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2564 ( 16:54 )
38
สธ.ยอมรับอัตราการติดเชื้อโควิดไทยยังสูง-วอนอย่ารังเกียจผู้ติดเชื้อรักษาตัวที่บ้าน

วันนี้ ( 15 ส.ค. 64 )นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ระบุว่า อัตราการเสียชีวิตจากแพร่ระบาดของโควิด-19  โดยกองระบาดวิทยาอง ได้รวบรวมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ข้อมูลตั้งแต่ 1 พ.ค.-14 ส.ค. 6,758 ราย พบว่าเป็นกลุ่มอายุ 60-69 ปีขึ้นไป 24% อายุ 70 ปีขึ้นไป 42% รวมกันสูงถึง 68%  

อย่างไรก็ตาม ยังถือว่าสถานการณ์ติดเชื้อในประเทศไทย ยังคงอยู่ในระดับที่สูง รวมถึงอัตราผู้เสียชีวิต ที่อยู่ในระดับ 200 รายต่อวัน  ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งมาตรการดูแลประชาชนที่มากขึ้น รวมถึงการตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจ แอนติเจนเทสคิด และการระดมฉีดวัคซีนในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่ก่อนจะเกิดโรคที่รุนแรงรวมถึงในพื้นที่ที่มีการระบาดสูง 

ส่วนแนวทางการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อจากการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง และจากโรงเรียนแพทย์ต่างๆ เบื้องต้น ยังคงยึดหลัก 14 วัน โดยนับจากวันเริ่มป่วยวันแรก หากรักษาในโรงพยาบาล แล้วอาการดีขึ้น แพทย์จะพิจารณา ให้กลับมาแยกกักรักษาที่บ้านต่อ จนครบช่วงเวลาที่กำหนด 14 วัน จึงขอให้พี่น้องประชาชนในชุมชน เข้าใจและมั่นใจ ในแนวทางการรักษา ถึงแม้จะมีเชื้อน้อย อาการโดยรวมปกติ แข็งแรง แต่กลับไปกักตัวรักษาต่อที่บ้าน ภายใต้มาตรการสาธารณสุข ถือว่ามีความปลอดภัยต่อชุมชน ขออย่าได้รังเกียจ ประชาชน ที่กลับไปรักษาต่อที่บ้าน หรือหายจากการติดเชื้อแล้วกลับไปอยู่บ้าน

ส่วนสถานการณ์การการฉีดวัคซีนโควิด-19ของประเทศไทย  นายแพทย์เฉวตสรร ระบุว่า จากข้อมูลวันที่ 14 สิงหาคม   โดยภาพรวมฉีดไปแล้วสะสมตั้งแต่28 กุมภาพันธุ์- ถึงปัจจุบัน อยู่ที่ 23 ล้าน โดส แบ่งเป็น เข็ม 1 จำนวน 17 ล้านโดส คิดเป็นร้อยละ 24.18 จำนวนผู้ได้รับครบ 2 เข็ม อยู่ที่  5 ล้านโดส   คิดเป็นร้อยละ 7 ทั้งนี้ประเทศไทยฉีดวัคซีน อยู่ในอันดับที่ 4 ของอาเซียน  

ส่วน กลุ่มประชาชนทั่วไป ผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยง มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์  ที่เข้าตามเกณฑ์ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ได้มีการเปิดให้จองในหลายจุด และได้ทยอยฉีดไปบ้างแล้ว

นพ.เฉวตสรร จะระบุอีกว่า ถึงแม้วัคซีนชนิด mRNA  ที่มีข้อมูลถึงประสิทธิภาพสูง  แต่ในเรื่องของการป้องกันการติดเชื้อก็ยังเกิดขึ้นได้อยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ที่พบว่า ยังมีการติดเชื้อที่สูงอยู่ สิ่งสำคัญ คือขอให้ประชาชนยังคงปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขควบคู่ไปด้วยถึงแม้จะรับวัคซีนไปแล้ว.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง