รีเซต

ทำความรู้จัก 3 รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ไทย ทางเลือกใหม่ยุคน้ำมันแพง

ทำความรู้จัก 3 รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ไทย ทางเลือกใหม่ยุคน้ำมันแพง
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2565 ( 07:24 )
110
ทำความรู้จัก 3 รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ไทย ทางเลือกใหม่ยุคน้ำมันแพง

ราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในขณะนี้แพงขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว หลายคนจึงมองหาการใช้พาหนะทางเลือก แต่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV) รุ่นเริ่มต้นในขณะนี้ยังคงมีราคาที่สูงมากเมื่อเทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปราคาประหยัด หลายคนจึงมองหาสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า จักรยานไฟฟ้า และจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง โดยในไทยเองก็มีหลายบริษัทที่กระโดดมาร่วมวงการตลาดทางเลือกนี้เช่นกัน


อีทราน (ETRAN) มีจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นมิริน (Mryn) เพียงรุ่นเดียวของค่ายที่ใช้ทำการตลาด สามารถขับขี่ด้วยความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นระยะทาง 250 กิโลเมตรต่อรอบการชาร์จ โดยใช้ระยะเวลาการชาร์จทั้งหมด 5 ชั่วโมง สำหรับการชาร์จด้วยกระแสไฟฟ้าบ้านกับแบตเตอรี่ขนาด 51 แอมแปร์ชั่วโมง (Ah) จำนวน 2 ก้อน พร้อมเสนอบริการ ETRAN POWERSTATION สำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่แทนการชาร์จที่ศูนย์บริการอีกด้วย โดยราคาขายของมิริน (Myrn) เริ่มต้นที่ 69,500 บาท และมีบริการให้เช่ารายวันเริ่มต้นที่วันละ 150 บาท อีกด้วย


ในขณะที่ไอมอเตอร์ (I-MOTOR) มีจักรยานยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรุ่นสำหรับแต่ละระดับตลาด เช่นรุ่น 3E Series ที่เน้นทำการตลาดหลากหลายกลุ่มลูกค้า มาพร้อมกับมอเตอร์ 1,200 วัตต์ ให้ความเร็วสูงสุด 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับการเดินทางไกลสุด 90 กิโลเมตร มีแบตเตอรี่ขนาด 21 แอมแปร์ชั่วโมง (Ah) และใช้ระยะเวลาการชาร์จ 4 ชั่วโมง ด้วยไฟฟ้ากระแสสลับตามบ้านเรือนทั่วไป แม้ว่าจะไม่มีราคาขายอย่างเป็นทางการ แต่ราคาที่จำหน่ายในร้านค้าบางส่วนนั้นอยู่ที่ 57,900 บาท


ในส่วนของเอดิสัน มอเตอร์ส (Edison Motors) นั้นเป็นแบรนด์ที่มีรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะรุ่นโวต้า (Volta) รุ่นที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของแบรนด์ ตัวรถมีพละกำลังอยู่ที่ 6,000 วัตต์ ทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้งานได้เป็นระยะทาง 150 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาการชาร์จอยู่ที่ 80 นาที แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดของขนาดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนอย่างเป็นทางการ โดยวางราคาขายเริ่มต้นที่ 95,000 บาท


ทั้ง 3 บริษัทเป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทยที่ผลิตและทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในขณะนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับวงการรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยให้ประเทศเกิดการพัฒนาและเติบโตเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน



ที่มาข้อมูล ETRAN, I-MOTOR, Edison Motors

ที่มารูปภาพ Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง