รีเซต

รอเลย! ไทยสั่งจอง "วัคซีนไฟเซอร์" แล้ว คาดได้หลัง ต.ค.ปีนี้

รอเลย! ไทยสั่งจอง "วัคซีนไฟเซอร์" แล้ว คาดได้หลัง ต.ค.ปีนี้
TNN ช่อง16
19 กรกฎาคม 2564 ( 16:00 )
64
รอเลย! ไทยสั่งจอง "วัคซีนไฟเซอร์" แล้ว คาดได้หลัง ต.ค.ปีนี้

วันนี้( 19 ก.ค.64) นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ระบุถึง กรณีที่มีข้อสงสัยถึงความจำเป็นในการจัดหาวัคซีนซิโนแวคว่า สาเหตุที่ยังคงต้องนำเข้าวัคซีนซิโนแวคนั้น จากผลการศึกษาในประเทศหลังมีการฉีดไปแล้ว พบว่า วัคซีนซิโนแวคยังคงได้ผลอยู่ แต่เพื่อให้มีประสิทธิผลสูงขึ้นในการเพิ่มระดับภูมิคุ้มกัน จึงนำมาเป็นข้อพิจารณาในการปรับฉีดวัคซีนสลับยี้ห้อ คือเข็ม 1 ซิโนแวค และเข็ม 2 แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเหตุผลที่ยังต้องใช้วัคซีนซิโนแวค เนื่องจากเป็นวัคซีนที่จัดหาได้เร็วไม่ต้องรอคิวไปถึงปีหน้า หรือ ไตรมาสที่ 4 เพราะฉะนั้นสามารบริหารจัดการวัคซีนได้เลยในขณะนี้ ร่วมกับวัคซีนหลัก คือ แอสตร้าเซนเนก้าที่มีอยู่แล้ว จากเดิมที่เราคาดว่าบริษัทจะส่งให้ได้ 10 ล้านโดสต่อเดือน แต่เนื่องจากข้อจำกัด อาจจะได้เพียงแค่ 5 ล้านโดส 

วัคซีนซิโนแวค เป็นวัคซีนที่จัดหาได้และดำเนินการใช้ได้เลย และยังมีความจำเป็นในสถานการณ์ที่ยังมีข้อจำกัดในการจัดหาวัคซีน แต่อย่างไรก็ตามในอนาคตจะมีการปรับใช้วัคซีนชนิดอื่นหรือไม่ 

ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของสายพันธุ์ และขึ้นอยู่กับในแต่ละช่วงเวลาในการจัดหาวัคซีนอะไรได้เพิ่มเติม ซึ่งการจัดหาวัคซีนต้องมีการเตรียมล่วงหน้า 

ส่วนวัคซีนแพลตฟอร์มอื่น ชนิด mRNA คือ วัคซีนไฟเซอร์ จะมาช่วยเสริมวัคซีนหลักของประเทศในช่วงไตรมาสที่ 4 คือ หลังเดือนตุลาคมเป็นต้นไป ซึ่งในช่วงการระบาด 2-3 เดือนนี้คงจะต้องใช้วัคซีนที่มีอยู่ในการบริหารจัดการให้ดีที่สุดก่อน

สำหรับแผนการจัดหาวัคซีนชนิดอื่นในขณะนี้มีการเจรจาเพิ่ม คือ วัคซีนไฟเซอร์ซึ่งสถานะมีการสั่งจองเรียบร้อยแล้ว รวมขณะนี้มีวัคซีนหลักมี 3 ชนิด คือ แอสตร้าเซนาก้า ซิโนแวค และไฟเซอร์ ส่วนวัคซีนที่อยู่ในระหว่างการเจรจาแต่ยังไม่มีการสั่งจอง คือวัคซีน Johnson & Johnson และวัคซีนสปุตนิกวี ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนที่ทางบริษัททำเรื่องเพิ่มเติม โดยวัคซีน Johnson & Johnson ทางผู้ผลิตขอเลื่อนการลงนามการสั่งซื้อของประเทศไทย โดยยังพบปัญหาเรื่องการผลิต 

ขณะที่วัคซีนสปุตนิกวี ต้องรอทางผู้ผลิตหรือผู้นำเข้ายื่นขอขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาก่อน และแผนในการจัดหาวัคซีนที่มีการพัฒนารุ่นที่สอง ทางกรมควบคุมโรคมีการหารือพูดคุยกับผู้ผลิตอยู่ 3-4 รายในการจัดหาวัคซีนสำหรับในอนาคต.

สำหรับการฉีดวัคซีนสลับชนิดจากการศึกษา พบว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และที่เข็มที่ 2 ควรห่างกันอย่างน้อย3-4สัปดาห์จึงจะได้ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลดีที่สุดและสามารถฉีดได้ในทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มบุคคลทั่วไป รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ แต่ทั้งนี้ประชาชนสามารถเลือกได้ ว่าต้องการฉีดแบบสลับชนิด หรือต้องการรับวัคซีนชนิดเดียวกันทั้งสองเข็ม 

นายแพทย์ทวีทรัพย์ ยังระบุเพิ่มเติมว่า ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ตามข้อมูลที่มีการศึกษา สามารถรับวัคซีนได้ทุกชนิดทั้งวัคซีนชนิด mRNA วัคซีนเชื้อตาย ที่สำคัญคือขอให้เข้ารับวัคซีนให้เร็วที่สุด 

ส่วนแผนการกระจายวัคซีน ที่เข้ามาในแต่ละช่วงจะมีการพิจารณาแผนการกระจายวัคซีนตามสถานการณ์ เช่นหากวัคซีนเข้ามาในช่วง1-2เดือนนี้ แผนการกระจายจะเน้นไปยังกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงก่อน รวมถึงบุคลากรด่านหน้า เพื่อให้พวกเขาสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง