รีเซต

ผลศึกษาอิสราเอลชี้ ฉีดไฟเซอร์เข็มกระตุ้นกันโอไมครอนได้

ผลศึกษาอิสราเอลชี้ ฉีดไฟเซอร์เข็มกระตุ้นกันโอไมครอนได้
มติชน
12 ธันวาคม 2564 ( 16:28 )
34
ผลศึกษาอิสราเอลชี้ ฉีดไฟเซอร์เข็มกระตุ้นกันโอไมครอนได้

นักวิจัยชาวอิสราเอลพบว่าการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ไฟเซอร์/ไบออนเทค 3 เข็ม มีประสิทธิภาพเพียงพอใจการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอนได้ โดยผลวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับที่ไฟเซอร์เคยออกมายืนยันเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าการได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันโอไมครอน

ผลวิจัยในอิสราเอลจัดทำโดยศูนย์การแพทย์ชีบาและศูนย์วิจัยด้านไวรัสวิทยาของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ที่มีการเปรียบเทียบตัวอย่างเลือดของคน 20 คนที่ได้รับวัคซีน 2 โดสมาแล้วราว 5-6 เดือนก่อนหน้า กับคนที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น 1 เดือนก่อนหน้านี้

ผู้อำนวยการด้านโรคติดเชื้อของศูนย์การแพทย์ชีบากล่าวว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเมื่อ 5-6 เดือนก่อนไม่มีความสามารถในการจัดการกับโอไมครอน แต่ยังสามารถรับมือกับเดลต้าได้ แต่ข่าวดีก็คือผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นจะมีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นเป็น 100 เท่า และทำให้โอกาสในการติดเชื้อเดลต้าลดลงถึง 4 เท่า

ทั้งนี้ทีมนักวิจัยจากอิสราเอลได้ทำการศึกษาโดยใช้ไวรัสจริง ขณะที่บริษัทไฟเซอร์ทำการศึกษาดังกล่าวโดยใช้อนุภาคเทียม (pseudovirus) ในการทดลอง แต่ผลทดลองทั้งสองชิ้นสอดคล้องกับผลศึกษาจากแอฟริกาใต้ที่ระบุว่า โอไมครอนอาจหลบหลีกการป้องกันในผู้ที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคเพียง 2 โดสได้ แต่การป้องกันจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง