รีเซต

ชาวแม่สายผิดหวัง ด่านพรมแดน "ไทย-เมียนมา" ไม่เปิด หลังมีกระแสข่าวเปิด 1 มิ.ย.

ชาวแม่สายผิดหวัง ด่านพรมแดน "ไทย-เมียนมา" ไม่เปิด หลังมีกระแสข่าวเปิด 1 มิ.ย.
มติชน
1 มิถุนายน 2565 ( 10:15 )
170
ชาวแม่สายผิดหวัง ด่านพรมแดน "ไทย-เมียนมา" ไม่เปิด หลังมีกระแสข่าวเปิด 1 มิ.ย.

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประตูด่านพรมแดนยังคงปิดเงียบและถูกล็อคอย่างแน่นหนาทั้งฝ่งประเทศไทย และฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางจังหวัดเชียงรายและจังหวัดท่าขี้เหล็ก หารือร่วมกันว่ามีหนดที่จะเปิดด่านพรมแดนขึ้นในวันนี้ (1 มิ.ย.65) แต่ปรากฎว่ากลับไม่ได้มีการเปิดตามกำหนด สร้างความผิดหวังให้กับชาวบ้านอำเภอแม่สาย ผู้ประกอบการร้านค้าและวินมอเตอร์ไซค์หน้าด่านเป็นอย่างมาก

 

โดยนายค๊อส รัตนดอนดี อายุ 69 ปี ชาวบ้านและผู้ประกอบการร้านค้า อ.แม่สาย กล่าวว่า รู้สึดผิดหวังที่ด่านพรมแดนแม่สายยังไม่ได้เปิด ซึ่งพลาดหวังมาหลายครั้ง มีเพียงข่าวว่าจะเปิดมาหลายรอบแล้วแต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้เปิดแต่อย่างใด ซึ่งชาวบ้านก็ไม่รู้สาเหตุว่าทำไมไม่เปิด แต่หากเปิดก็จะเป็นการดีเพราะด่านแม่สายมีรายได้หลักมาจากการทองเที่ยวและการจำหน่ายสินค้า จุดขายคือการข้ามพรมแดนไปเที่ยว แต่เมื่อด่านปิดนักท่องเที่ยวก็หาย ทำให้เศรษฐกิจพื้นที่ซบเซาและเงียบเหงามากอยากให้ด่านเปิดโดยเร็ววัน

 

เช่นเดียวกับนายเด็ด ซูตี อายุ 53 ปี วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างหน้าด่านพรมแดนกล่าวว่าก่อนด่านปิดด่านแม่สายคึกคักอย่างมาก มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวลันละหลายพันคน สร้างรายได้ให้ร้านค้าและอาชีพวินมอเตอร์รับจ้างอย่างพวกตน ซึ่งมีรายได้วันละ 400-500 บาท บางวันได้มากถึง 800 บาท แต่ปัจจุบันรายได้ไม่มีเลย จะหาค่าโดยสารวันละ 50-60 บาทก็ยากมาก จึงคาดหวังว่าอยากให้ด่านเปิด แต่เมื่อไม่เปิดก็รู้ผิดหวังแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร แต่ก็ยังหวังว่าด่านจะเปิดโดยเร็ววัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าก่อนหน้านี้ทางการไทยได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะมีการเปิดด่านพรมแดนมาแล้วหลายรอบตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาแต่ก็หลุดโผไป จนกระทั่งมีหมายกำหนดการณ์ว่าจะเปิดวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้อีกครั้ง ทางด่านได้เปิดทำความสะอาดและจัดเตรียมเอกสารไว้รอ ขณะที่มีการหารือกับทางการท้องถิ่นเมียนมา โดยมีการพบปะกับระหว่างผู้ว่าราชจังหวัดเชียงรายและผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก และหน่วยงานที่เกี่ยวกันถึง 2 ครั้ง ซึ่งจังหวัดท่าขี้เหล็กก็ยินดีที่จะเปิดร่วมและร่วมเตรียมความพร้อมแต่ต้องขออนุมัติจากหน่วยเหนือก่อน แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีคำสั่งจากหน่วยเหนือให้เปิดด่านพรมแดนดังกล่าวแต่อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง