รีเซต

"แท็กซี่บินได้" ที่แรกของโลกอาจเกิดขึ้นที่จีน หลังผ่านมาตรฐานการบินแดนมังกรแล้ว

"แท็กซี่บินได้" ที่แรกของโลกอาจเกิดขึ้นที่จีน หลังผ่านมาตรฐานการบินแดนมังกรแล้ว
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2566 ( 11:36 )
126
"แท็กซี่บินได้" ที่แรกของโลกอาจเกิดขึ้นที่จีน หลังผ่านมาตรฐานการบินแดนมังกรแล้ว

แท็กซี่บินได้ (Air Taxi) กำลังอยู่ในช่วงรอยต่อของการพัฒนาไปสู่การให้บริการเชิงพาณิชย์ แม้ว่าจะมีหลายบริษัทจากทั่วโลกกำลังเร่งก้าวไปสู่การให้บริการจริง แต่อี้หาง (eHang) จากจีน อาจจะเป็นผู้บริการรายแรกของโลกที่ทำได้สำเร็จ หลังผ่านการทดสอบตามมาตรฐานการบินของหน่วยงานจีนแล้ว


ข้อมูลแท็กซี่บินได้ (Air Taxi) ของอี้หาง (eHang)

แท็กซี่บินได้ดังกล่าวมีชื่อว่า อีเอช 218 (EH218) เป็นอากาศยานขึ้นลงแนวดิ่งพลังงานไฟฟ้า (eVTOL) แบบ 8 ใบพัด (Octocopter) ที่มีความกว้าง 5.6 เมตร สูง 1.9 เมตร ทำระยะการบินอยู่ที่ 30 กิโลเมตร รองรับผู้โดยสาร 2 คน โดยรับน้ำหนักรวมกับสัมภาระได้ไม่เกิน 220 กิโลกรัม ด้วยความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้แหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่แบบชาร์จได้


EH128 จะทำการบินด้วยระบบไร้คนขับแบบคลาวด์ (Unmanned Aircraft Cloud System) ที่จัดการการควบคุมและการจราจรทางอากาศบนระบบคอมพิวเตอร์คลาวด์ผ่านเครือข่าย 5G พร้อมทั้งมีการเฝ้าสังเกตการณ์และควบคุมจากระยะไกลในกรณีที่จำเป็น


ความพร้อมการให้บริการแท็กซี่บินได้ของอี้หาง (eHang)

อี้หางเป็นหนึ่งในบริษัทที่พร้อมมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะโรงผลิตแท็กซี่บินได้ก็เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี 2021 และระบบการบินแบบไร้คนขับก็ได้รับใบอนุญาตจากองค์การบริหารการบินพลเรือนของจีน (Civil Aviation Administration of China: CAAC) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังทดสอบการบินอย่างเต็มรูปแบบในจีนกว่า 10,000 รอบ ในเส้นทางที่ครอบคลุมมากกว่า 20 เมืองใหญ่ทั่วจีน


แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยระยะเวลาแผนงานอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่ากระบวนการอนุญาตของ CAAC ที่รวดเร็วกว่าฝั่งสหรัฐอเมริกาอย่างเอฟเอเอ (FAA: Federal Aviation Administration) หรือฝั่งยุโรป (EASA) อาจจะทำให้อี้หางเปิดตัวเชิงพาณิชย์ได้เป็นรายแรกของโลก แซงหน้าโจบี้ เอวิเอชัน (Joby Aviation) ตัวเก็งจากฝั่งสหรัฐอเมริกาที่จะเปิดตัวในปี 2024 นี้


ที่มาข้อมูล New Atlas, Investor Place

ที่มารูปภาพ eHang

ข่าวที่เกี่ยวข้อง