รีเซต

จีนเตรียมส่งจรวด Pillas 1 ขึ้นแท่นอันดับ 3 ของโลก

จีนเตรียมส่งจรวด Pillas 1 ขึ้นแท่นอันดับ 3 ของโลก
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2566 ( 18:59 )
77
จีนเตรียมส่งจรวด Pillas 1 ขึ้นแท่นอันดับ 3 ของโลก

บริษัทสตาร์ตอัปในประเทศจีนอย่างกาแล็กติก เอเนอร์จี (Galactic Energy) เตรียมส่งจรวดใช้ซ้ำได้ลำแรกของประเทศจีนชื่อพิลลาส 1 (Pillas 1) ขึ้นสู่วงโคจรต่ำของโลกภายในปี 2024 หากบริษัท กาแล็กติก เอเนอร์จีส่งจรวดพิลลาส 1 ขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ บริษัทจะกลายเป็นบริษัทที่ 3 ของโลกที่สามารถส่งจรวดใช้ซ้ำได้ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ รองลงมาจากบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และบริษัท บลูออริจิ้น (Blue Origin)


สำหรับส่วนประกอบหลักของจรวดพิลลาส 1 สร้างมาจากวัสดุคอมโพสิตที่มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง โดยตัวจรวดมีความกว้างประมาณ 4 เมตร สูงประมาณ 10 เมตร ซึ่งเทียบเท่ากับความสูงของช้างไทยที่ 2.5 เมตร จำนวน 4 ตัว ยืนซ้อนกัน

ส่วนประกอบของจรวดพิลลาส 1 (Pillas 1) 

โดยจรวดพิลลาส 1 แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 

- ส่วนที่ 1 หรือที่เรียกว่าสเตจ 1 อยู่บริเวณส่วนปลายของจรวด มาพร้อมกับเครื่องยนต์มากถึง 7 ตัว ให้แรงขับรวมกันอยู่ที่ 350 ตัน ณ ความสูงระดับน้ำทะเล ซึ่งจะทำหน้าที่ออกแรงดันเพื่อให้จรวดพุ่งตัวออกจากพื้นและมุ่งหน้าขึ้นสู่ท้องฟ้า หลังจากเครื่องยนต์เผาไหม้เชื้อเพลิงจนหมดส่วนที่ 1 จะแยกตัวออกมาและหล่นลงสู่พื้นโลก


- ส่วนที่ 2 หรือสเตจ 2 อยู่บริเวณกลางลำตัวของจรวด มาพร้อมเครื่องยนต์ 1 ตัว ซึ่งให้แรงขับอยู่ที่ 60 ตัน จะเริ่มทำงานทันทีเมื่อส่วนที่ 1 แยกตัวออกไป เพื่อพาเพย์โหลดไต่ระดับความสูงขึ้นไปจนเข้าสู่วงโคจรที่กำหนด เมื่อเครื่องยนต์เผาไหมเชื้อเพลิงจนหมด ส่วนที่ 2 จะแยกตัวจากเพย์โหลดแล้วหล่นลงสู่พื้นโลก


- เพย์โหลด (Payload) ที่อยู่บริเวณส่วนหัวจรวด ซึ่งเป็นส่วนสำหรับบรรทุกเครื่องมือทางวิทยาศาสตรที่จะส่งขึ้นสู่วงโคจร 


วงโคจร 2 ประเภท 

จรวดพิลลาส 1 สามารถส่งเพย์โหลดขึ้นสู่วงโคจรได้ 2 ประเภท คือ วงโคจรต่ำของโลก (Low Earth Orbit) และวงโคจรสัมพันธ์ของดวงอาทิตย์ (Sun-Synchronous Orbit) ที่วัตถุในวงโคจรนี้จะโคจรรอบโลกไปพร้อมกับดวงอาทิตย์


โดยเชื้อเพลิงที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงเหลวประกอบด้วยออกซิเจนเหลว (Liquid Oxygen) และเคโรซีน (Kerosene) หรือที่รู้จักกันในชื่อน้ำมันก๊าซ

ข้อมูลจาก INTERESTING ENGINEERING

ภาพจาก Galactic Energy

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง