รีเซต

เลขายังจำเป็นอยู่ไหม ! เจาะ 6 ฟีเชอร์จาก AI ในแอปประชุมของ Microsoft

เลขายังจำเป็นอยู่ไหม ! เจาะ 6 ฟีเชอร์จาก AI ในแอปประชุมของ Microsoft
TNN ช่อง16
13 กุมภาพันธ์ 2566 ( 13:09 )
85
เลขายังจำเป็นอยู่ไหม ! เจาะ 6 ฟีเชอร์จาก AI ในแอปประชุมของ Microsoft

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ออกหมัดเด็ดด้าน AI ในบริการของตนเองหลายด้าน ทั้งบริการค้นหา (Search Engine) ที่สร้างความตื่นตะลึงและทำให้บิง (Bing) บริการค้นหาข้อมูลของบริษัทกลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง และก่อนหน้านี้ไม่นานก็เป็นบริการแอปพลิเคชันประชุมออนไลน์อย่างไมโครซอฟท์ ทีมส์ พรีเมียม (Microsoft Teams Premium) ที่เปิดเผยฟีเชอร์ใหม่ยกเครื่องด้วยพลังแห่งปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับคนทำงานมากกว่าที่คิด 



การแปลภาษา


การแปลภาษาเป็นหนึ่งในความสามารถที่พบได้ในแอปประชุมเกือบทุกแอปพลิเคชัน แต่ว่าสิ่งที่พิเศษในไมโครซอฟท์ ทีมส์ พรีเมียม (Microsoft Teams Premium) ก็คือ จำนวนภาษาที่แปลได้นั้นมีมากถึง 40 ภาษา และยังสามารถสร้างซับไตเติล หรือข้อความที่ถอดจากเสียงได้แบบเรียลไทม์ (Realtime) อีกด้วย 


การถอดเสียงการประชุม


ด้วยหลักการทำงานที่คล้ายกับการแปลภาษา ทำให้ไมโครซอฟท์ ทีมส์ พรีเมียม ( Microsoft Teams Premium) สามารถนำบทสนทนาที่เกิดขึ้นในการประชุมถอดเป็นอักษรและบันทึกเป็นรายงานการประชุมได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งทำให้การประชุมไหลลื่น ลดภาระการถอดเสียงที่เคยเป็นเรื่องยากและท้าทายในอดีตได้อย่างมาก


การสั่งงานที่มอบหมายจากการประชุม


หนึ่งในปัญหาที่สำคัญคือการสั่งงานระหว่างการประชุม แม้ว่าโดยทั่วไปมนุษย์จะสามารถจดบันทึกไว้ได้ แต่ในปัจจุบันการทำงานได้ย้ายเข้ามาสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น และปัญญาประดิษฐ์ก็สามารถช่วยสร้างบันทึกภาระงาน (Task) ไปยังบุคคลที่ร่วมการประชุมได้เอง ดังนั้น ความสามารถนี้จะทำให้ขั้นตอนการทำงาน (Workflow) รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าที่เคย


การแบ่งวิดีโอการประชุมออกเป็นส่วน 


อีกหนึ่งความสามารถที่ยกระดับการประชุมผ่านไมโครซอฟท์ ทีมส์ พรีเมียมให้โดดเด่นมากขึ้นคือการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการแบ่งบันทึกการประชุมออกเป็นส่วนต่าง ๆ โดยอัตโนมัติ ช่วยให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถตามเนื้อหาได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงยังสรุปใจความสำคัญของแต่ละบทให้อีกด้วย


ระบบนัดหมายครบวงจร


ในปัจจุบันหลายบริษัทนิยมจัดเสวนาออนไลน์ (Webinar) และการประชุมกับลูกค้าผ่านแอปพลิเคชันมากขึ้น ปัญหาที่ตามมาก็คือการจัดการตารางการประชุมที่ยุ่งยากมากขึ้น แต่ปัญญาประดิษฐ์ร่วมกับระบบชุดคำสั่งแบบใหม่ในไมโครซอฟท์ ทีมส์ พรีเมียม จะช่วยจัดการให้เป็นระบบมากขึ้น ตั้งแต่การสร้างการนัดหมาย บันทึกลงปฏิทิน ส่งข้อความสั้น (SMS) แจ้งเตือนผู้เข้าร่วมการประชุม ตลอดจนพื้นที่พักรอ (Lobby) เสมือน สร้างความประทับใจและยกระดับการประชุมได้มากยิ่งขึ้น


การยกระดับการเก็บสถิติรายงาน


ต่อเนื่องจากระบบนัดหมายและการจัดการต่าง ๆ ที่ผู้จัดการประชุมมักจะต้องคอยเก็บสถิติด้วยตนเองว่าการนัดหมายมีประสิทธิภาพเพียงใด รวมไปถึงข้อมูลเวลาการประชุม จำนวนลูกค้าหรือผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งเป็นภาระอย่างมากในการทำงาน ทั้งหมดนี้จะเปลี่ยนไปด้วยระบบภายในแอปพลิเคชันที่บันทึกไว้ให้ทั้งหมด ซึ่งช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถวิเคราะห์การประชุมได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น


ทั้ง 6 ความสามารถนี้จะเปิดตัวในไมโครซอฟท์ ทีมส์ พรีเมียม (Microsoft Teams Premium) ที่คาดว่าจะพร้อมใช้งานภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยเปิดเผยราคาคาดการณ์สำหรับค่าบริการรายเดือนไว้ที่ 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 340 บาท ต่อโปรไฟล์ผู้ใช้ต่อเดือน


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Microsoft

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง