รีเซต

จ่อแก้กฏหมายดึง เงินประกันสังคม ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

จ่อแก้กฏหมายดึง เงินประกันสังคม ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2563 ( 17:11 )
261
จ่อแก้กฏหมายดึง เงินประกันสังคม ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

วันนี้ ( 31 .. 63 )นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (รมว.แรงงาน)  กล่าวว่า ในการช่วยเหลือผู้ประกันตนช่วงเกิดโควิด-19 ที่ผ่านมาได้หารือกับธนาคารออมสิน เพื่อปรึกษาถึงแนวทางแก้ปัญหาให้ผู้ประกันตนกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำ แต่ได้รับการปฏิเสธ เนื่องจากธนาคารออมสิน มีธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ควบคุมหนี้ ซึ่งเกรงว่าหากปล่อยไปแล้วเป็นหนี้เสีย (NPL) ก็จะมีปัญหาตามมา


นอกจากนี้พระราชบัญญัติ (...) ประกันสังคม ไม่ได้เปิดช่องให้กู้เงินหรือค้ำประกัน เพราะวัตถุประสงค์ ในการตั้งกองทุนประกันสังคม เพื่อเป็นการรักษาเจ็บป่วย คลอดบุตร เสียชีวิต และเป็นบำนาญชราภาพตอน อายุ 55 ปี จะได้รับที่ผู้ประกันตนจะได้รับเงินบำนาญทุกเดือน


ดังนั้นสิ่งที่จะทำได้คือการไปศึกษากฎหมาย เพื่อแก้ไขพ...ประกันสังคม ให้เปิดช่องกู้เงิน ค้ำประกัน สินเชื่อ  ช่วยเหลือผู้ประกันตน ข้อสรุปที่ได้นั้นต้องดำเนินการตามกฎหมาย และขอให้ทุกคนเข้าใจในเรื่องของกฎหมายประกันสังคมที่มีมายาวนาน หากจะดำเนินการใดๆ ต้องอยู่ในจุดที่ลงตัว และถูกต้องตามกฎหมาย 


นายสุชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งทีมงานเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้ใช้แรงงาน โดยในส่วนของนายจ้าง สถานประกอบการ มีแนวทางการช่วยเหลือผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน วงเงินไม่เกิน 30,000 ล้านบาท โดยจะให้สถานประกอบการกู้เป็นทุนหมุนเวียนในกิจการเสริมสภาพคล่อง ให้มีศักยภาพ มีการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง  


ล่าสุดปล่อยกู้ไปได้ 63 กิจการ สามารถรักษาการจ้างงานไว้ได้กว่า 8 พันคน ซึ่งเป็นแค่เพียงแค่ 1% ที่ธนาคารทยอยปล่อยกู้ออกไปช่วยผู้ประกอบการเท่านั้น โดยขณะนี้ยังเหลือวงเงินอีกมาก


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง