รีเซต

วันเด็ก 2567 ส่องชีวิตวัยเด็กของ 10 นักวิทยาศาสตร์และนักพัฒนาเทคโนโลยี ใครจะน่ารักแค่ไหน มาดูกัน !

วันเด็ก 2567 ส่องชีวิตวัยเด็กของ 10 นักวิทยาศาสตร์และนักพัฒนาเทคโนโลยี ใครจะน่ารักแค่ไหน มาดูกัน !
TNN ช่อง16
13 มกราคม 2567 ( 10:06 )
53
วันเด็ก 2567 ส่องชีวิตวัยเด็กของ 10 นักวิทยาศาสตร์และนักพัฒนาเทคโนโลยี ใครจะน่ารักแค่ไหน มาดูกัน !

ในวันเด็กแห่งชาติของทุกปี นอกจากจะเป็นวันของเด็กในไทยทุกคนที่จะได้สนุกสนานกับกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว ก็ยังเป็นโอกาสที่ผู้ใหญ่หลาย ๆ คนจะได้ย้อนวัยไปดูภาพถ่ายและความทรงจำในวัยเด็กด้วย TNN Tech จึงขออาสาย้อนเวลาผ่านภาพถ่ายของเหล่านักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์ และผู้นำโลกเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงทั้ง 10 คน ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในแง่มุมของครอบครัว 

ครอบครัวของนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกในวัยเด็ก



วัยเด็กของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) เกิดในครอบครัวที่ดี พ่อเป็นวิศวกรไฟฟ้าและเจ้าของบริษัทอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยมีแม่เป็นนักดนตรีที่เชี่ยวชาญด้านไวโอลิน ในขณะที่สตีเฟน ฮอว์คิง (Stephen Hawking) มาจากครอบครัวสายนักวิจัยทางการแพทย์ทั้งพ่อที่เป็นนักวิจัย และแม่ที่เป็นเลขาของสถาบันวิจัยทางการแพทย์ 

ส่วนชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin) ผู้ค้นพบสัจธรรมของธรรมชาติที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก เกิดในครอบครัวที่มั่งคั่งที่มีพ่อเป็นทั้งนักการเงินและแพทย์ที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น ซึ่งนับว่าแตกต่างจากไอแซค นิวตัน (Issac Newton) ผู้วางรากฐานแคลคูลัสให้โลกที่เกิดในครอบครัวชนชั้นกลางและเกิดมาโดยที่พ่อของตนได้จากโลกไปก่อนเขาลืมตาดูโลก แต่ก็ได้รับการเลี้ยงดูมาจากยายของนิวตันเป็นอย่างดี ส่วนโทมัส เอดิสัน (Thomas Edison) ก็มีแม่ที่เคยเป็นครูสร้างอุปนิสัยในการรักการอ่านและรักการเรียนรู้ให้กับเขาในวัยเด็ก

ครอบครัวของนักประดิษฐ์และผู้นำเทคโนโลยีระดับโลกในวัยเด็ก

สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ผู้นำเทรนด์เทคโนโลยีผ่านอุปกรณ์ของเขาในบริษัทแอปเปิล (Apple) มีชีวิตวัยเด็กที่ซับซ้อน ครอบครัวที่เขาใช้ชีวิตมาตลอดนั้นเป็นพ่อและแม่บุญธรรม ส่วนพ่อแม่ที่แท้จริงนั้นไม่สามารถเลี้ยงดูเขาได้จากปัญหาในครอบครัวฝ่ายพ่อที่เป็นชาวมุสลิม ส่วนบิล เกตส์ (Bill Gates) ครั้งหนึ่งเคยได้รับการสนับสนุนให้เป็นนักกฎหมายตามพ่อ แต่ทว่าเมื่อเขาเข้าเรียนมัธยมกลับสนใจการเขียนโปรแกรม และทำเกมเอกซ์โอ (Tic-tac-toe) เล่นกับคอมพิวเตอร์ได้เอง



หลายคนที่ติดตามชีวิตของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) จะพบว่าเจ้าตัวมีความสนใจกีฬามาก เป็นเพราะการบ่มเพาะตั้งแต่วัยในเด็กในครอบครัวชาวยิวที่มีรกรากมาจากออสเตรีย โดยในตอนเรียนมาร์กเคยเป็นกัปตันทีมฟันดาบของโรงเรียนด้วย ส่วนอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ที่เกิดมาเหมือนคนอเมริกันเชื้อสายแคนาดามากแค่ไหน แต่จริง ๆ แล้วเขาเกิดที่แอฟริกาใต้ แต่ว่าบรรพบุรุษของเขานั้นเป็นชาวอเมริกันและแคนาดา ทำให้เขาได้สัญชาติแอฟริกันและสัญชาติแคนาดาตามสายเลือดของแม่ด้วย



ปิดท้ายกันที่ทิม คุก (Tim Cook) ผู้ที่สตีฟ จอบส์ไว้วางใจให้คุม Apple ต่อจากเขา วัยเด็กของคุกเกิดจากครอบครัวคนงานท่าเรือ ก่อนที่เขาจะถีบตัวเองด้วยการไปเรียนต่อมหาวิทลัยออเบิร์น (Auburn University) ในสาขาวิศวกรรมอุตสาหกรรม และบริหารธุรกิจ (MBA) ในระหว่างทำงานให้กับ ไอบีเอ็ม (IBM) ก่อนจะออกมาทำงานกับคอมแพค (Compaq - บริษัทคอมพิวเตอร์ในอดีตที่ HP เข้าซื้อกิจการ) และย้ายมาทำงานกับจอบส์ และเป็นหัวเรือใหญ่ของ Apple ในปัจจุบัน





และทั้งหมดนี้คือวัยเด็กของ 10 นักวิทยาศาสตร์และนักพัฒนาเทคโนโลยี ที่ไม่ว่าวัยเด็กจะเป็นอย่างไร แต่พวกเขาก็เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ที่ทำให้โลกเปลี่ยนไปตลอดกาล ซึ่ง TNN Tech หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะได้เห็นเด็กไทยเติบโตขึ้นมาและสร้างประโยชน์ให้กับมนุษยชาติในอนาคต

ที่มาข้อมูล Wikipedia, Royal Society Publishing, TimeApple Insider

ข่าวที่เกี่ยวข้อง