รีเซต

'จุรินทร์' ตรวจราคาสินค้าเชียงใหม่ ชู มาตรการ 'ตรึงราคาช่วยปชช.' ร่วมมือเอกชนเป็นทางเลือก

'จุรินทร์' ตรวจราคาสินค้าเชียงใหม่ ชู มาตรการ 'ตรึงราคาช่วยปชช.' ร่วมมือเอกชนเป็นทางเลือก
มติชน
28 มกราคม 2565 ( 16:43 )
43
'จุรินทร์' ตรวจราคาสินค้าเชียงใหม่ ชู มาตรการ 'ตรึงราคาช่วยปชช.' ร่วมมือเอกชนเป็นทางเลือก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตรวจเยี่ยมการจําหน่ายสินค้าราคาพิเศษในช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมด้วยนายวรญาณ บุณณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นางสาวอรวรรณ ศิริโชติรัตน์ ผู้ช่วยรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายประชาสัมพันธ์และประสานรัฐกิจ นางสาวศิรดา พฤกษตระกูล ผู้จัดการเขตแมคโคร สาขาภาคเหนือ และคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ที่ห้างแม็คโคร สาขาหางดง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

นายจุรินทร์ กล่าวว่า มาติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าที่ห้างแม็คโครเชียงใหม่ ซึ่งเป็นห้างหนึ่งที่ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์เป็นอย่างดีตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ขณะนี้สถานการณ์ราคาสินค้าหมวดสำคัญกระทรวงพาณิชย์สามารถควบคุมราคาไว้ได้ในระดับที่ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ อย่างน้อยที่สุด คือ 1.หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มีการขึ้นราคา 2.หมวดน้ำอัดลมไม่มีการขึ้นราคา 3.หมวดซอสปรุงรสไม่มีการขึ้นราคา 4.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสี่ไม่มีการขึ้นราคาได้ข้อยุติแล้วทั้ง 4 หมวด และหมวดที่ 5 หมวดอาหารซึ่งขณะนี้สามารถตรึงราคาไว้ได้

และบางตัวราคาถูกลงแล้ว เช่น 1.ไข่ไก่ ตรึงราคาหน้าฟาร์มไว้ ฟองละ 2.90 บาทส่งผลให้ไข่ไก่เบอร์สามราคาไม่เกิน 3.50 บาท ที่แม็คโครขายเพียงฟองละ 3.20 บาท ซึ่งสะท้อนว่าราคาเริ่มลดลงมา 2.ราคาไก่ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบให้ไก่เป็นสินค้าควบคุม และได้มีข้อตกลงร่วมกันในห้างสำคัญ 3 ห้าง ประกอบด้วยแม็คโคร โลตัสและบิ๊กซี ขายไก่ในราคาควบคุมของกระทรวงพาณิชย์เพื่อเป็นราคาชี้นำตลาด โดยกำหนดราคาไก่หน้าฟาร์มไว้ไม่เกิน 40 บาทต่อกิโลกรัม ไก่ชำแหละทั้งตัวรวมเครื่องใน ราคา 60- 65 บาทต่อกิโลกรัม น่องติดสะโพกไม่เกิน 60-65 บาท ต่อกิโลกรัม น่องแยกและสะโพกแยก ราคา 65 -70 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนหน้าอกไก่จะแพงที่สุด ราคา 70-75 บาทต่อกิโลกรัม แต่ทั้งหมดนี้ราคาที่แม็คโครถูกกว่าราคาที่กำหนดไว้ พอที่จะอนุมานได้ว่าสถานการณ์ราคาเริ่มลดลง

ส่วนหมูนั้น ให้กำกับราคาหมูหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท ซึ่งจะส่งผลให้หมูเนื้อแดงขายที่กิโลกรัมละ 200-220 บาท ที่แม็คโครราคาลดลงมาเยอะมากเพราะเรากำกับว่าไม่เกิน 210 บาทต่อกิโลกรัม ที่นี่ขายเพียง 174-175 บาท ลดจากราคาสูงสุดที่ขายได้ ซึ่งสะท้อนว่าราคาหมูเริ่มทรงตัวและลดลง นอกจากนั้นหมวดอื่นๆราคาลดลงมาเช่นเดียวกัน ตอนนี้ผักก็ราคาไม่แพงแต่ขณะเดียวกันจะไปมีปัญหากับเกษตรกรขายผักไม่ได้ราคาซึ่งเป็นแบบนี้เสมอ กระทรวงพาณิชย์ต้องเข้าไปดูทั้ง 2 ด้านทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค

“สำหรับหมู ขณะนี้ได้มีการสั่งการให้มีการตรวจสต๊อกทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการกักตุนและทำให้ปริมาณหมูขาดตลาด ส่งผลให้ราคาหมูสูงขึ้น จากผลของการตรวจสต๊อกขณะนี้พบการกระทำความผิดบางพื้นที่บางส่วน เช่น ไม่แจ้งสต๊อกตามประกาศของกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปรับ ไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับหรือปรับวันละ 2,000 บาทจนกว่าจะแจ้ง สำหรับกรณีของการไปตรวจสต๊อกหมูขณะนี้ได้สั่งการเป็นนโยบายไปแล้วว่าถ้าพบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเคร่งครัด แต่ถ้าที่ไหนที่อายัดไว้เพื่อการตรวจสอบว่ามีการกักตุนหรือไม่ ขอให้เร่งตรวจสอบให้เร็วที่สุดและถ้าพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ถ้าไม่พบกันการกระทำความผิดให้เร่งการปล่อยหมู ไม่งั้นจะทำให้หมูในตลาดขาด ได้สั่งการเป็นนโยบายแล้วเพื่อให้ปริมาณหมูเพิ่มขึ้นในระบบและส่งผลให้ราคาลดลง จากห้างแม็คโครห้างเดียว หมูเนื้อแดง ราคา 174-175 บาทต่อกิโลกรัม” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาล กระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชน โดยเฉพาะราคาไก่ 3 ห้างแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี และวันนี้ตนมาตรวจโครงการพิเศษช่วงตรุษจีนคือไก่ต้มไหว้เจ้า 189 บาท ได้รับความร่วมมือจาก 4 ห้างแม็คโคร โลตัส บิ๊กซีและท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ต ขายไก่ไหว้เจ้าต้มสุกแล้วตัวละไม่เกิน 189 บาท ขนาด 1.4-1.7 กิโลกรัมต่อตัว เตรียมไว้ในช่วงวันที่ 27-30 ม.ค. จำนวน 100,000 ตัว แต่ถ้าหมดก็เพิ่มได้ถ้าพี่น้องประชาชนเชื้อสายจีนที่ต้องการซื้อไก่สำเร็จรูปที่ต้มสุกแล้วเพื่อไปไหว้เจ้า ตรงนี้เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องในช่วงตรุษจีนประกอบกับราคาสินค้าหมวดอื่นที่เราควบคุมแล้วทั้งหมด จะทำให้ตรุษจีนปีนี้ราคาสินค้าไม่เป็นภาระกับพี่น้องไทยเชื้อสายจีนมากจนเกินไป

“ขณะนี้ผักหลายตัวราคาลดลงที่ยังแพงอยู่คือเนื้อหมู ส่วนไก่ก็ควบคุมได้แล้ว อาหารทะเลราคาก็ไม่ได้สูงขึ้น น้ำอัดลมก็ตรึงราคาแล้วรเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ไม่มีการปรับราคาขึ้นเด็ดขาด ยังมีเนื้อหมูก็คุมราคาได้แล้วหน้าฟาร์มคุมที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท หมูเนื้อแดงหมูมาตรฐานกลางก็ไม่เกินกิโลกรัมละ 200 -220 บาท และราคาเริ่มลดลงแล้วหมูหน้าฟาร์มขณะนี้กิโลกรัมละประมาณ 104 บาท” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับผักราคาลดลงมาเกษตรกรก็กระทบเพราะขายได้ราคาตกสิ่งที่สามารถแก้ปัญหาได้ในอนาคตคือ การทำเกษตรพันธสัญญา หรือ contract farming ตนฝากเกษตรจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด ให้เกษตรกรรายย่อย รวมกลุ่มกันทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับผู้ซื้อที่มีตัวตนเชื่อถือได้ เซ็นสัญญาว่าฤดูกาลผลิตนี้ถ้าผลผลิตออกได้คุณภาพตามนี้ จะรับซื้อกิโลกรัมละเท่าไหร่จะไม่เบี้ยวทั้งสองฝ่าย จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่รักษาสัญญา และเป็นหลักประกันได้และบางครั้งผู้ซื้อจะเป็นผู้ลงทุนช่วยลงทุนบางส่วน เช่น ช่วยยา ปุ๋ย ต้นทุนอื่นซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่ายจะเป็นทางออกที่เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ เกษตรจังหวัด พาณิชย์จังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดมีหน้าที่ต้องเข้าไปดูถ้าล้นตลาดก็ต้องรีบแก้ เพราะจังหวัดมีกลไกในการแก้ปัญหาครบถ้วนทั้งหมด ไม่ใช่เรื่องใหม่เป็นเรื่องที่ต้องรับทราบและลงไปแก้ปัญหาโดยเร็วถ้าติดขัด และสำหรับเกษตรพันธสัญญาเป็นโมเดลที่ประสบความสำเร็จตนทำมาแล้วที่อมก๋อยเกษตรกรผู้ปลูกบุกปลูกผักทำสัญญากับผู้ซื้อจากเชียงใหม่เซ็นสัญญาล่วงหน้าแบบเกษตรพันธสัญญา สามารถขายได้ราคาดีจะใช้โมเดลนี้ทั่วประเทศเรียกว่า “อมก๋อยโมเดล” แต่เกษตรจังหวัด พาณิชย์จังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดต้องลงไปดูอย่าปล่อยให้เกษตรกรเดียวดาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง