รีเซต

ตรังปวดขมับ เจอคลัสเตอร์ใหม่ ติด 'โควิด' 50 ราย กระจายหลายอำเภอ

ตรังปวดขมับ เจอคลัสเตอร์ใหม่ ติด 'โควิด' 50 ราย กระจายหลายอำเภอ
ข่าวสด
21 กรกฎาคม 2564 ( 16:14 )
80
ตรังปวดขมับ เจอคลัสเตอร์ใหม่ ติด 'โควิด' 50 ราย กระจายหลายอำเภอ

 

โควิด : ตรังพบคลัสเตอร์ใหม่ ติดเชื้อ โควิด-19 แล้วกว่า 50 ราย กระจายในหลายอำเภอ โดยเฉพาะในชุมชนรอบ มัรกัสคลองชีล้อม อ.กันตัง

 

 

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2564 ศบค.ตรัง รายงานว่า ขณะนี้คลัสเตอร์กลุ่มดาวะห์ ประกอบด้วย ชุมชนทุ่งกอ ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ และมัรกัส บ้านหนองเสม็ด ต.คลองชีล้อม อ.กันตัง และต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน มียอดผู้ติดเชื้อ โควิด-19 แล้วมากกว่า 50 ราย กระจายในหลายอำเภอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนรอบ ๆ มัรกัสคลองชีล้อม อ.กันตัง

 

 

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการ Swab ตรวจหาเชื้อไปชุดแรก พบติดเชื้อแล้ว 36 ราย จนกลายเป็นพื้นที่สีแดง และมีชาวบ้านตกเป็นกลุ่มเสี่ยงอีกประมาณ 200 คน ดังนั้นทางอ.กันตัง ร่วมกับฝ่ายปกครองท้องถิ่น และท้องที่ จึงเร่งปิดล้อมทางเข้าออกชุมชน พร้อมลงพื้นที่ตรวจคัดกรอง และทำการ Swab ตรวจหาเชื้อชาวบ้านครอบครัวผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสใกล้ชิด

ขณะเดียวกันต้องคอยกวดขันชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่กับบ้านให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และต้องประกาศเสียงตามสายให้ประชาชนงดปฏิบัติศาสนกิจในมัสยิดช่วงฮารีรายอนี้

 

 

นายอดิศักดิ์ สองเมือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองชีล้อม กล่าวว่า ขณะนี้ทาง อบต. ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอกันตัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รพ.สต.คลองชีล้อม อสม. และสาธารณสุขอำเภอกันตัง ต้องออกมาตรการเข้มในการปิดเส้นทางเข้าออกชุมชนรอบ ๆ มัรกัส ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมาก

เพื่อความปลอดภัย โดยไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปประกอบศาสนกิจภายในมัรกัส และเข้าไปพบปะกับประชาชนในบริเวณพื้นที่ เพราะจากการตรวจ Swab หาเชื้อชาวบ้านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จำนวน 51 ราย พบรายงานผลเป็นบวกติดเชื้อแล้วจำนวน 36 ราย ทำให้พื้นที่โดยรอบกลายเป็นพื้นที่สีแดงต้องควบคุมเข้ม ส่วนคนข้างในจะออกข้างนอกได้เฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนโรค ได้เร่งลงพื้นที่เข้าทำการสอบสวนโรค ตรวจคัดกรองชาวบ้านที่เหลือทั้งผู้ใหญ่ และเด็ก พร้อมทำการ Swab หาเชื้อของผู้สัมผัสร่วมกับผู้ติดเชื้อทั้งหมดโดยด่วนที่สุด นอกจากนั้นในพื้นที่ยังมีประชาชนที่พบเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต้องกักตัวอยู่กับบ้านอีกหลายครอบครัว

โดยทาง อบต.คลองชีล้อม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. จะแจกถุงยังชีพให้กับทุกครอบครัว เพื่อไม่ให้ออกจากบ้านเด็ดขาด และในช่วงเทศกาลฮารีรายอใน 1-2 วันนี้ ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังผู้นำศาสนา และผ่านเสียงตามสาย ให้ประชาชนงดการละหมาดที่มัสยิด

 

 

โดยให้ละหมาดภายในบ้านของตนเองเฉพาะคนในครอบครัวเท่านั้น ไม่เกิน 5 คน ไม่ให้มีการรวมกลุ่ม ส่วนที่มัสยิดให้เข้าไปประกอบพิธีได้ไม่เกิน 3 คน ประกอบด้วย อิหม่าม คอเต็บ และบิหลั่น เท่านั้น จึงขอให้ประชาชนทุกคนให้ความร่วมมือ เพื่อเร่งควบคุมโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง