รีเซต

NASA แจกเงิน 100 ล้านบาท ถ้าแก้ปัญหาขยะให้ได้ !

NASA แจกเงิน 100 ล้านบาท ถ้าแก้ปัญหาขยะให้ได้ !
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2567 ( 14:40 )
1
NASA แจกเงิน 100 ล้านบาท ถ้าแก้ปัญหาขยะให้ได้ !

องค์การบริหารการบินและอวกาศ (NASA) ของสหรัฐอเมริกา ประกาศเชิญชวนบุคคล หรือองค์กรต่าง ๆ ร่วมพัฒนาแนวทางเทคโนโลยีการจัดการขยะเพื่อภารกิจอวกาศระยะยาว โดยพร้อมให้ทุนสนับสนุน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 100 ล้านบาท


โครงการแข่งสร้างนวัตกรรมกำจัดขยะบนดวงจันทร์

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่ NASA จะทำภารกิจส่งมนุษย์กลับไปยังดวงจันทร์ในรอบ 50 ปี ในภารกิจอาเทมิส (Artemis) ซึ่งมีกำหนดการณ์ในช่วงเดือนกันยายนปี 2026 โดยเป็นภารกิจสำรวจอวกาศ ที่มีการตั้งสถานีวิจัยระยะยาวบนอวกาศ ซึ่ง NASA คาดการณ์ว่า การทำภารกิจดังกล่าว จะส่งผลให้เกิดขยะรูปแบบใหม่ ๆ ที่ NASA ไม่เคยต้องจัดการมาก่อน อย่างเช่น ขยะจากชุดอวกาศเก่า หรือกล่องอาหาร ที่จะเพิ่มขึ้นมหาศาล ตามระยะเวลาที่มนุษย์ต้องทำงานและอยู่อาศัยบนดวงจันทร์


ด้วยเหตุนี้ NASA จึงประกาศโครงการ ลูนา รีไซเคิล ชาเลนจ์ (Luna Recycle Challengeเพื่อรับสมัครแนวคิดหรือต้นแบบระบบการจัดการขยะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ในรูปแบบเดี่ยวและทีมที่ไม่จำกัดจำนวนสมาชิกจากผู้คนทั่วโลก (Global citizens) โดยแบ่งออกเป็นการพัฒนาต้นแบบ (Protyotype) และฝาแฝดดิจิทัล (Digital Twin) หรือแบบจำลองต้นแบบภายใต้ระบบเสมือนจริงผ่านซอฟต์แวร์ 


ในการแข่งขันดังกล่าว แต่ละทีมที่ส่งประกวดทั้งแบบ Digital Twin และตัวต้นแบบ จะต้องให้ข้อมูลว่านวัตกรรมดังกล่าวมีกำลังไฟฟ้าเท่าใดในหน่วยกิโลวัตต์ (kW) และมีการใช้ไฟฟ้าเท่าใดในหน่วยกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) รวมถึงมีการใช้น้ำหรือไม่ ตลอดไปจนถึงข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สารเคมี แร่ หรือวัตถุดิบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และเวลาที่ลูกเรือในภารกิจ จะต้องใช้ในการควบคุมการทำงาน และการบำรุงรักษา ทั้งหมดนี้ก็เพื่อดูว่านวัตกรรมที่ส่งเข้ามานั้นสามารถใช้งานจริงกับภารกิจในอวกาศได้หรือไม่


กำจัดขยะบนดวงจันทร์ได้ ก็สามารถกำจัดขยะบนโลกได้ด้วย

NASA เชื่อว่า โครงการดังกล่าวจะดึงดูดแนวคิดนวัตกรรมต่าง ๆ จากทั่วโลก ซึ่งนอกจากจะทำให้การจัดการขยะบนดวงจันทร์ได้รับการแก้ไข ยังสามารถถอดบทเรียนจากการใช้งานบนดวงจันทร์ กลับมาต่อยอดให้กับปัญหาการจัดการขยะบนโลกได้อีกด้วย


ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้เริ่มชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการ หลักการ และรายละเอียดการร่วมสมัครเข้าโครงการเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น หรือวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาตามวเลาประเทศไทย โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ระยะ (Phase) ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2024 และประกาศโครงการที่เข้ารอบในระยะแรกเดือนพฤษภาคมปี 2025 นี้


สำหรับใครที่สนใจรายละเอียด สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์โครงการ Luna Recycle Challenge



ข้อมูล Unilad

ภาพ NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง