รีเซต

คนอินเดียยังนิยม ‘ปธน.โมดี’แม้ยอดติดเชื้อโควิดยังพุ่งสูง

คนอินเดียยังนิยม ‘ปธน.โมดี’แม้ยอดติดเชื้อโควิดยังพุ่งสูง
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2563 ( 15:38 )
72
คนอินเดียยังนิยม ‘ปธน.โมดี’แม้ยอดติดเชื้อโควิดยังพุ่งสูง

วันนี้ ( 22 ต.ค. 63 )แม้อินเดียจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 7 ล้าน 7 แสนคน สูงเป็นอันดับ 2  ของโลก และต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ ทั้ง  โรงงานหลายแห่งต้องปิดกิจการ ชาวนาออกมาประท้วง และข้อพิพาทเรื่องพรมแดนกับจีน  แต่ดูเหมือนว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ยังคงได้รับความนิยมเหมือนเช่นเคย


ผลสำรวจความนิยมระบุว่า ผู้นำอินเดีย ได้คะแนน ดี ถึง โดดเด่น คิดเป็น 78% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ที่ได้ 71%


หนึ่งในผู้สนับสนุนนายโมดี ระบุว่า การที่ประชาชนไม่ได้รับผลประโยชน์ทั้งหมด เพราะมีการคอรัปชั่นเกิดขึ้น และไม่ใช่ความผิดของนายโมดี แต่เป็นความผิดของข้าราชการ รัฐบาลของแต่ละรัฐ ผู้นำชุมชน พรรคฝ่ายค้าน และแม้แต่ประชาชนบางส่วน


ที่นายโมดีไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ ก็เพราะประชาชนไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย  นอกจากนี้นายโมดียังมีความจริงใจในการช่วยสร้างงาน ช่วยให้คนยากจนมีกินมีใช้


รายงานระบุว่า ผู้นำอินเดียเป็นที่รักของกลุ่มผู้ยากไร้ในประเทศ ด้วยโครงการแจกจ่ายก๊าซหุงต้ม ห้องสุขา และที่อยู่อาศัยให้ประชาชน  รวมทั้งหนุนสถานะของผู้นับถือศาสนาฮินดูที่เป็นกลุ่มใหญ่ของประเทศ ให้เหนือกว่าผู้นับถือศาสนาอื่นๆ


พรรคภาราติยะ จานาตะ หรือ BJP ของนายโมดี ชนะการเลือกตั้งอีกสมัย ด้วยเสียงส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้น เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว  ตอกย้ำความสำเร็จของเขาในการดูแลผู้ยากไร้  ความเป็นฮินดูชาตินิยม และนโยบายต่อต้านปากีสถาน


นายโมดีได้เพิกถอนรัฐธรรมมาตรา 370 ที่ให้สถานะการปกครองตนเองแบบพิเศษแก่รัฐชัมมูและแคชเมียร์  ที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม และอนุมัติกฎหมายสถานะพลเมืองที่เลือกปฏิบัติกับผู้อพยพชาวมุสลิม ที่รัฐบาลนายโมดียืนยันว่ามีมนุษยธรรมพอในการปกป้องคนกลุ่มนี้


นักวิเคราะห์บางคน มองว่า ที่นายโมดีได้รับความนิยมเพราะเขารักษาสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน  และยังเป็นนักส่งสารที่ไม่มีใครเทียบได้  รู้จักการใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงการใช้โจมตีพรรคฝ่ายค้าน


เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นายโมดีได้โพสต์คลิปวิดีโอการเต้นออกกำลังกาย และให้อาหารนกยูงในที่พัก ส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของเขาเปรียบเสมือนผู้ทรงศีลที่ผู้คนสามารถวางใจได้ 


ขณะที่นักวิเคราะห์เห็นต่าง ระบุว่า นายโมดีสร้างระบอบประชานิยมที่ผู้นำไม่สามารถผิดได้ และมีรายละเอียดนโยบายที่ทำให้รัฐมนตรีและข้าราชการต้องรับผิด หากมีความล้มเหลวเกิดขึ้น


แม้นายโมดีจะสามารถรับมือกับความขัดแย้งและปัญหาต่างๆ ได้ดีในปีนี้  แต่จะเป็นเรื่องที่ยากขึ้นสำหรับเขา หากไม่สามารถแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ การจ้างงานและการบริหารประเทศให้รวดเร็วกว่านี้ ในอีก 5 ปีข้างหน้า


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง