รีเซต

'ถาวร' ค้านเอกชนถือหุ้น การบินไทย เหมือนขายชาติ เชื่อรัฐช่วย ไม่ล้มแน่นอน!

'ถาวร' ค้านเอกชนถือหุ้น การบินไทย เหมือนขายชาติ เชื่อรัฐช่วย ไม่ล้มแน่นอน!
ข่าวสด
16 เมษายน 2563 ( 16:38 )
103
'ถาวร' ค้านเอกชนถือหุ้น การบินไทย เหมือนขายชาติ เชื่อรัฐช่วย ไม่ล้มแน่นอน!

 

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงชแผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า ฝ่ายบริหารของการบินไทยอยู่ระหว่างจัดทำแผนฟื้นฟูเพื่อมานำเสนอ คาดว่าจะได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า มั่นใจว่าหากการบินไทยเดินหน้าตามแผนฟื้นฟูที่กำหนดไว้ จะทำให้บริษัทกลับมาแข็งแรง พร้อมสนับสนุนการบินไทย แต่เราจะไม่เลี้ยงไข้ แล้วรอให้การบินไทยกลับมาป่วยอีก ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้การบินไทยกลับไปจัดทำแผนที่ดีที่สุด เห็นภาพชัดที่สุด เพื่อนำมาเสนอกระทรวงฯ กระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรี (ครม.)

 

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยในฐานะรัฐมนตรีผู้กำกับดูแลการบินไทยว่า จากการหารือร่วมกับฝ่ายบริหารของการบินไทยในก่อนหน้านี้ ทราบว่าแหล่งเงินทุนใหม่ที่จะเข้ามาช่วยเสริมสภาพคล่องของการบินไทยมี4แนวทาง คือ1.หาผู้ร่วมทุนรูปแบบรัฐวิสาหกิจสังกัดเดียวกันเข้ามาถือหุ้น 2.การออกหุ้นกู้ 3. ขออนุมัติวงเงิน และ 4.การเพิ่มทุน ซึ่งแนวทางที่เหมาะสมจะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินมาช่วยศึกษา เพื่อไม่ให้การบินไทยกลับไปขาดทุนอีก

 

ส่วนกระแสข่าวที่จะให้เอกชนเข้ามาถือหุ้นการบินไทยนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะหาก ครม.อนุมัติให้เอกชนเข้ามาถือหุ้น ก็เปรียบเสมือนเอาสมบัติชาติไปขายให้เอกชน แต่อย่างไรก็ดี ทุกอย่างอยู่ที่การตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และ ครม. เพื่อที่จะให้การบินไทยขับเคลื่อนไปต่อได้ และต้องรอบคอบ เนื่องจากการบินไทยเป็นองค์กรที่สร้างรายได้ถึงปีละ 2 แสนล้านบาท มีพนักงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกเป็นแสนคน

 

โดยแนวทางที่มองว่ามีความเป็นไปได้สูงคือปรับสัดส่วนถือหุ้น จากรัฐวิสาหกิจให้เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่ทำงานอย่างคล่องตัวนั้น คือแนวทางของการเพิ่มสัดส่วนถือหุ้นของกองทุนวายุภักษ์ ผ่านการลดสัดส่วนถือหุ้นของกระทรวงการคลังลง จากเดิมที่เคยถือหุ้นสูงสุด 51% หรืออาจจะเป็นแนวทางของการกู้เงิน ยืมเงิน โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน

 

“เรื่องผู้ร่วมทุนรายใหม่ อยู่ที่การตัดสินใจของ คนร. และครม. แต่เรื่องนี้ต้องรอบคอบ และควรจะต้องจบภายใน เม.ย.นี้ แต่คงไม่ใช่การเปิดให้เอกชนเข้ามาถือหุ้น อาจจะเป็นการลดสัดส่วนของกระทรวงการคลัง ให้กองทุนวายุภักษ์เพิ่มสัดส่วน หรือการกู้ยืมเงิน ให้คลังค้ำประกัน”

 

อย่างไรก็ตาม การบินไทยจะไม่ล้มแน่นอน เว้นแต่ว่ารัฐบาลไม่อุ้ม ซึ่งวันนี้สถานการณ์ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะเห็นได้ว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เข้ามาดูเรื่องนี้ด้วยตนเอง เชื่อว่ารัฐบาลจะช่วยการบินไทย และคำว่าการบินไทยจะล้มไม่น่าจะมี

 

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง