รีเซต

Vattenfall บริษัทพลังงานสวีเดน ทำสเปรย์ฉีดหน้าจากน้ำที่ได้จากการใช้พลังงานไฮโดรเจน

Vattenfall บริษัทพลังงานสวีเดน ทำสเปรย์ฉีดหน้าจากน้ำที่ได้จากการใช้พลังงานไฮโดรเจน
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2566 ( 15:17 )
58
Vattenfall บริษัทพลังงานสวีเดน ทำสเปรย์ฉีดหน้าจากน้ำที่ได้จากการใช้พลังงานไฮโดรเจน

แวทเทนฟอลล์ (Vattenfall) บริษัทด้านพลังงานสัญชาติสวีเดน เปิดตัวผลิตภัณฑ์ 'Industrial Emissions Face Mist' เป็นสเปรย์ฉีดหน้า ที่ทำมาจากน้ำที่ได้จากการเผาไหม้พลังงานไฮโดรเจนแบบไร้การใช้ฟอสซิลในโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งนี้ก็เพื่อพิสูจน์ว่าการใช้พลังงานจากไฮโดรเจนนั้น ปล่อยของเสียที่สะอาดกว่าการใช้เชื้อเพลิงเผาไหม้แบบอื่นมากเพียงใด 


ภาพจาก group.vattenfall

 


ไฮโดรเจนปล่อยน้ำออกมาแทนคาร์บอนไดออกไซด์

ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงที่มีความอเนกประสงค์สูง สามารถใช้ได้กับหลายอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ไฮโดรเจนผลิตขึ้นโดยการแยกโมเลกุลของน้ำออกเป็นไฮโดรเจนและออกซิเจน และถ้าใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการทางอุตสาหกรรม มันก็จะปล่อยน้ำออกมา ไม่เหมือนกับการใช้เชื้อเพลิงพลังงานฟอสซิลที่เมื่อเผาไหม้แล้วจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ดังนั้นการใช้พลังงานไฮโดรเจน จึงมีส่วนช่วยในการลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมากในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การกลั่น การทำปิโตรเคมี เหล็ก ปุ๋ย รวมถึงอุตสาหกรรมการขนส่ง


น้ำสะอาดบริสุทธิ์จนสามารถฉีดพ่นบนใบหน้าได้

และเพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้พลังงานไฮโดรเจน รวมถึงเป็นการพิสูจน์ว่าน้ำที่ปล่อยออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนนั้นมีความบริสุทธิ์จริง บริษัทจึงได้ออกผลิตภัณฑ์สเปรย์น้ำสะอาดสำหรับฉีดพ่นบนใบหน้ารุ่นลิมิเต็ดอีดิทชัน  'Industrial Emissions Face Mist'  ซึ่งผลิตขึ้นจากน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมผลิตเหล็ก ทางตอนเหนือของสวีเดน ซึ่งใช้ไฮโดรเจนที่ปราศจากฟอสซิล 


ภาพจาก group.vattenfall

 


โดยผลิตภัณฑ์มาในรูปแบบขวดสวยงามขนาด 50 มิลลิลิตร และไม่ได้มีวางจำหน่าย แต่จะแจกให้ฟรีในจำนวนจำกัด สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บไซต์ นอกจากนี้ ยังได้ คารา เดเลอวีน (Cara Delevingne) นางแบบและนักแสดงชาวอังกฤษ มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์นี้ด้วย


เป้าหมายไม่ใช่ความงามของใบหน้า แต่เป็นโลกใบนี้

มิคาเอล นอร์ดแลนเดอร์ (Mikael Nordlander) ผู้อำนวยการฝ่ายการลดคาร์บอนของอุตสาหกรรมที่แวทเทนฟอลล์ กล่าวว่า ความตั้งใจของบริษัทไม่ใช่การก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมความงาม แต่เป็นการเน้นให้เห็นถึงศักยภาพของการใช้ไฮโดรเจนที่ปราศจากฟอสซิล โดยแสดงให้เห็นว่าเมื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง จะมีเพียงน้ำเท่านั้นที่ปล่อยออกมา และเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ เข้าร่วมในการเปลี่ยนผ่านไปสู่อนาคตที่สะอาดและยั่งยืนมากขึ้น



ข้อมูลและภาพจาก group.vattenfall, renews.bizindianexpress

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง