รีเซต

'วราวุธ' ชี้ดินเนอร์พรรคร่วม สัญญาณดีกอดคอทำงานต่อ เชื่อ 'บิ๊กตู่' ไม่ยุบสภา หนีซักฟอก

'วราวุธ' ชี้ดินเนอร์พรรคร่วม สัญญาณดีกอดคอทำงานต่อ เชื่อ 'บิ๊กตู่' ไม่ยุบสภา หนีซักฟอก
มติชน
8 มีนาคม 2565 ( 09:50 )
74
'วราวุธ' ชี้ดินเนอร์พรรคร่วม สัญญาณดีกอดคอทำงานต่อ เชื่อ 'บิ๊กตู่' ไม่ยุบสภา หนีซักฟอก

เมื่อเวลา​ 08.50 น.​ วันที่ 8 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา​ (ชทพ.)​ ให้สัมภาษณ์ถึงการรับประทานอาหารเย็นร่วมกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในเย็นวันเดียวกันนี้ ว่า​พรรค ชทพ.ได้รับการเชิญจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ร่วมรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน โดย น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ชทพ. มอบหมายให้ตน และนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ไปเข้าร่วมรับประทานอาหารเย็นตามคำเชิญของนายกฯ

 

นายวราวุธกล่าวว่า เชื่อว่าการพบปะกันครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการที่จะทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเตรียมเพื่ออะไรก็แล้วแต่ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลเองไม่ได้พบปะพูดคุยรับประทานอาหารร่วมกันมาระยะหนึ่งแล้ว และการพบปะกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลไม่น่าจะเป็นเพียงการพบปะกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ เท่านั้น

 

“การที่นายกฯเชิญในครั้งนี้จะได้คุยกันนอกรอบ หรือปรับความเข้าใจ หรือถ้ามีประเด็นใดก็จะได้พูดคุยหารือกัน เพราะอนาคตข้างหน้าหากมีปัญหาใดเข้ามาจะได้ช่วยกันแก้ไข ส่วนตัวไม่มีประเด็นใดไปหารือกับนายกฯ หรือพรรคร่วมรัฐบาล​ เพราะ​พรรคชาติไทยพัฒนา​ ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เราทำงานเต็มที่และมั่นใจในการทำงานกับรัฐบาล

 

“ถึงแม้ว่าจะมีหลายปัญหาเข้ามาให้พรรคร่วมรัฐบาลแก้ไข แต่เชื่อว่านายกฯสามารถใช้พละกำลังในการแก้ไขปัญหาได้ ถือเป็นสัญญาณที่ดี ไม่ได้มีปัญหา หรือคำถามอะไรที่จะให้นายกฯ แก้ไขเป็นการเฉพาะเจาะจง” นายวราวุธกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการพบปะครั้งนี้มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ เพราะเป็นการนัดท่ามกลางกระแสรัฐบาลระส่ำระสาย​ นายวราวุธกล่าวว่า คงให้คำตอบเหมือนเดิมว่ารัฐบาลถูกคาดการณ์ว่าระส่ำกันมาตั้งแต่ปีแรก ถ้าจะถามว่าการรับประทานอาหารเย็นนี้จะเป็นการส่งสัญญาณอะไรนั้น คงเป็นการส่งสัญญาณว่าการทำงานของรัฐบาลยังอยู่ในเรือลำเดียวกัน หากเครื่องยนต์กลไกส่วนไหนเสีย หรือมีส่วนไหนรั่ว ก็เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่จะต้องช่วยกันปะผุ นำพารัฐนาวานี้ไปให้ถึงฝั่ง ตนยังมั่นใจว่ารัฐนาวานี้จะไปถึงฝั่ง และในที่สุดแล้วนายกฯจะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะยุบ หรือไม่ยุบ แต่วันนี้นายกฯยังให้สัญญาณด้วยความมั่นใจอยู่ว่า ยังเดินหน้าเต็มที่ในการที่จะพาไปถึงฝั่ง

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่านายกฯจะยุบสภาหนีก่อนเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายวราวุธกล่าวว่า เชื่อว่านายกฯยังไม่ได้นึกถึงประเด็นนั้น เพราะแต่ละพรรคร่วมเองยังยืนยันว่าสนับสนุนนายกฯอยู่ ตอนนี้ยังไม่มีประเด็นเรื่องการยุบสภาแต่อย่างใด

เมื่อถามว่าการรับประทานอาหารครั้งนี้เป็นการเช็กเสียงหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า เชื่อว่าการเช็กเสียง เกิดขึ้นทุกครั้งที่มีการประชุม ครม.ตั้งแต่นัดแรกแล้ว เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่าการทำงานเป็นอย่างไรกันบ้าง แต่การรับประทานอาหารเย็นนี้เป็นเพียงแค่การกระชับมิตรระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง