รีเซต

ผอ.โรงเรียนดัง อนุญาตให้ครูแต่งกายตามเพศสภาพ

ผอ.โรงเรียนดัง อนุญาตให้ครูแต่งกายตามเพศสภาพ
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2566 ( 14:49 )
106
ผอ.โรงเรียนดัง อนุญาตให้ครูแต่งกายตามเพศสภาพ

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน   2566 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ตามที่มี ครูสาวคนหนึ่ง  คือ น.ส.ปทุมพร  จักทรักษ์  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร  อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ได้ ทำบันทึกข้อความ เป็นหนังสือภายในถึง  นายณัฏฐ์ชัย  เบี้ยวเก็บ ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร ว่าเนื่องจากตนเอง มีเพศสภาพที่ไม่ตรงตามเพศกำเนิด เพื่อให้การแต่งกายตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศและเอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติงาน จึงมีความประสงค์ขออนุญาตแต่งกายตามเพศสภาพด้วยชุดทำงานชายและสามารถไว้ผมสั้นได้ โดยขอแต่งกายอย่างถูกต้องตามระเบียบที่ทางกระทรวงศึกษาธิการกำหนดและพร้อมประพฤติตนอยู่ในกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด อีกทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีของนักเรียนให้เหมาะสมกับวิชาชีพครู ลงวันที่ 9 มิถุนายน  2566 เพื่อเสนอให้ ผู้อำนวยโรงเรียนได้พิจารณา  และในวันนั้น ทาง ผู้อำนวยการโรงเรียนได้อนุญาต ให้ ครูสาวคนดังกล่าวได้แต่งกายตามบันทึกขออนุญาต ทำให้ หลังจากได้รับหนังสืออนุญาต จาก ครูสาวจึงได้โพสต์ บันทึกข้อความที่ ผู้บริหารอนุญาต พร้อมกับข้อความ “กลิ่นความเป็นตัวของตังเองมันหอมจริงๆ” 


หลังจากที่ได้รับอนุญาตแล้ว ครูสาวคนนี้ได้โพสต์ข้อความระบุว่า อำลากระโปรงอย่างเป็นทางการ หลีกทางให้กางเกงเป๋าตุงหน่อยครับ # โรงเรียนแห่งความเท่าเทียม ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้ชาวเน็ตหลายคนต่างแสดงความชื่นชมวิสัยทัศน์และทัศนคติของทางโรงเรียน และ ผอ.โรงเรียน เป็นอย่างมาก 

“ขอชื่นชมในผู้บริหารค่ะ สิทธิขั้นพื้นฐานที่ได้รับจากโรงเรียน” ขอบคุณ ผอ.ที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องเพศสภาพไม่ว่าจะทำงานหรือการแต่งกายอะไร ขอให้เป็นเพศสภาพของบุคคลนั้นในยุคที่มีความเท่าเทียมทางเพศ “ฯลฯ ขณะเดียวกัน คุณครูปทุมพร  จันทรักษ์  ยังได้โพสต์ภาพและข้อความอีกว่า ประเดิมใส่กางเกงวันแรกที่เป็นทางการอย่างเต็มภาคภูมิ กลิ่นความเป็นตัวของตัวเองนี่มันหอมจริงๆ เลย # บุญบั้งไฟศรีบุญเรือง 

#Patumporn  Jantarak#ปทุมพร  จันทรักษ์#ศรีบุญเรืองวิทยาคาร#FeedForFuture




ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร ได้พบกับ นายณัฏฐ์ชัย  เบี้ยวเก็บ ผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งได้เปิดเผยว่า เป็นคนที่มีความตั้งใจและแต่งกายที่เหมาะสมที่ผ่านมา ทั้งนี้ในช่วงยุคปัจจุบันนี้ ความทันสมัย ความเปลี่ยนแปลงความยอมรับทางเพศนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว  จะเห็นว่าเดือนนี้เป็นเดือนที่เรียกว่า Pride Month ของเพศวิถีต่างๆที่อาจจะต้องการให้เป็นตัวตนที่แท้จริง หรือเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ ผมได้ประชุมคุณครูและพูดคุยกันการสร้างองค์กรแห่งมีความสุข อยู่ด้วยกันที่ทำงานนี้ อยากให้ทุกคนมาทำงานแบบมีความสุข เป็นองค์กรที่แฮปปี้เวิร์คเพลส พอคุยกันเสร็จคุณครูก็เลยมาคุยว่า เขามีความเป็นส่วนตัวเขาเป็นอย่างนี้ ขออนุญาตแต่งกายตามเพศสภาพเขาผมก็เลยบอกว่า อนุญาตเลยทันทีเพื่อความสุขของคุณครู ให้คุณครูบันทึกเป็นหนังสือเพื่อเป็นหลักฐาน คุณครูก็รีบทำบันทึกมาถึง ก็รีบอนุญาตตามที่ได้คุยกับคุณครูไว้ 


ส่วนระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ นั้นไม่ได้บอกรายละเอียดไว้มากเพียงแต่ว่า วิธีการและความประพฤติที่เหมาะสมในความเป็นครูของเราซึ่งต้องทำหน้าที่ดูแลนักเรียน นักเรียนก็ดูครูป็นแบบอย่าง ถ้าครูแต่งกายเหมาะสมใช้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนให้เด็กมีคุณภาพจริงๆ ผมว่าส่วนประกอบส่วนนี้อาจจะเป็นส่วนเล็กๆเท่านั้นเองที่จะทำให้ความรู้สึกของเด็กเขาเปลี่ยน  ซึ่งในวันนี้ก็ได้พบกับ คุณครูปทุมพร  จันทรักษ์ ตั้งแต่เช้าแล้ว ในความรู้สึกว่า เขามีควมสุขที่เขาได้แต่งกายในความรู้สึกที่เขาอยากจะแต่งมานาน ส่วนเพื่อนครูที่เห็นก็ดีใจ แสดงความยินดีกับคุณครูที่เขาได้เป็นตัวตนที่แท้จริง ของเขา เขาก็มีความสุข ซึ่งเราก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติทั้งบุคลากรเขาก็อยากให้มีความสุขอย่างนี้ แม้แต่ลูกๆ นักเรียน ที่อยากจะแต่งตัวตามเพศสภาพ ซึ่งก็มีนักเรียนที่โรงเรียนนี้ ได้ขอแต่งกายตามเพศสภาพ อยู่ 3 คน แต่ก่อนจะอนุญาตก็ได้เชิญผู้ปกครองมาทำความเข้าใจกันก่อน คุยเป็นข้อตกลงว่า พฤติกรรมของลูกเป็นอย่างนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองยอมรับได้ไหม ถ้ายอมรับได้ทางโรงเรียนก็ยอมรับได้ ซึ่งก็มีด้วยทั้งหมด 3  คน  ที่ชายแต่งกายเป็นหญิง ส่วนหญิงที่แต่งกายเป็นชายนั้นจะมีเพียงขอตัดผมสั้นจะมีประมาณ 10 กว่าคน 



ทางด้าน คุณครูปทุมพร  จันทรักษ์ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากที่มีวันนี้เป็นวันแรกที่เราได้แต่งตัวตามที่ตัวเองต้องการ  ซึ่งตั้งแต่เช้าเดินเข้าประตูโรงเรียนมาเพื่อนครู นักเรียนต่างก็ทักทายแสดงความยินดี ก่อนหน้านี้เราไม่เคยคิดว่าจะได้แต่งกายตามเพศสภาพ และก่อนที่จะทำบันทึกเสนอขออนุญาต จากทางผู้อำนวยการโรงเรียนก็ได้ มาปรึกษาหารือก่อนพอทาง ผอ.ให้ทำบันทึกขอ ก็เลยรีบทำและเมื่อเห็นคำว่า อนุญาต รู้สึกดีใจมาก จากนั้นก็ได้มีการโพสต์ลงในเฟสต์และก็ไม่คิดว่าจะมีคนแชร์มากถึง 1,200 กว่าครั้ง และยอดไลน์ 3,000  กว่า  


สำหรับการรอคอยมีวันนี้ก็นานพอสมควร สำหรับเรื่องนี้ไม่คิดเลยว่าจะเป็นความจริงหรือความเป็นไปได้เป็นศูนย์เลย แต่ก่อนเราก็เป็นตัวของตัวเองอยู่ แต่ว่าเรื่องการแต่งกายก็ยังเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตของเราอยู่ แต่พอยุคสมัยเริ่มเปลี่ยนไป และก็โชคดีที่ได้มี ผอ.ที่ได้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ซึ่งมองเห็นทุกเพศสภาพที่มีความเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นคุณครูหรือนักเรียน ผอ.เปิดโอกาสทางเพศให้กับทุกคน ซึ่งก่อนหน้านี้ที่จะขออนุญาตก็คิดหนักพอสมควรว่าจะขออนุญาตดีไหม เพราะมีความกังวลและข้อจำกัดหลายๆ อย่างในเรื่องเพศสภาพ และในเดือนนี้เป็นเดือนรณรงค์ในเรื่องของ Pride Month ด้วย เลยถือว่าเป็นเดือนที่ดีและเหมาะสมแล้วละที่เราจะขออนุญาตเข้า พบ ผอ. และ ผอ.พูดเสมอว่า การทำงานขอให้คุณครูมีความสุขกับการทำงานแค่จุดเริ่มต้นมันดี งานก็จะสำเร็จ ก็ได้พบเขา ผอ.ก่อน คำแรกที่รู้สึกประทับใจในวันนั้น คือ ผอ.พูดว่า ผอ.อนุญตทันที ซึ่งมันเป็นการปลดล็อคในใจเรา จากเรื่องที่ว่าเป็นไปไม่ได้แต่ว่ามันเป็นไปได้แล้วก็ดีใจ ตื่นเต้นอย่างเดียว ทำอะไรไม่ถูกมือสั่นหมดเลย  กับคำพูดหนึ่งที่สุดประทับใจคือว่า”ทำไมถึงพึ่งมาขอ” ซึ่งเป็นอะไรที่ประทับใจมากสำหรับคำพูดที่ประโยคสั้นๆ นี้ 



นอกจากนั้นครูปทุมพร  ยังกล่าวอีกว่า ตอนแรกไม่คิดว่าจะมีการแชร์กันทางโซเซี่ยลมากมายขนาดนี้ ปกติเป็นคนไม่ค่อยซีเรียสอะไรมากกับการใช้ชีวิต ถึงยอดแชร์ พอยอดแชร์กระจายออกไปทำให้เรามีความตกใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง เกิดอะไรขึ้นกับโรงเรียน มันก็ทำให้เรารู้สึกว่า ทุกวันนี้ การมีเพสสภาพที่มีความเท่าเทียม เป็นยุคสมัยที่ทุกคนอยากจะได้ คนที่มีความหลากหลายทางเพศทุกคนเชื่อเลยว่า 100 เปอร์เซ็นต์เลยอยากมีความเป็นตัวของตัวเอง ในเรื่องของการแต่งกาย ซึ่งในเรื่องนี้ต้องขอขอบคุณ ผู้อำนวยการที่ได้มีการอนุมัติ อนุญาต แค่คำว่า อนุมัติ อนุญาต ซึ่งมันเป็นการปลอดล็อคชีวิตหนึ่งของการเป็นตัวเองที่อาชีพเป็นข้าราชการครู วันนี้มีทั้งความดีใจ ตื่นเต้น ตกใจ มีความภาคภูมิใจ เรามีความเป็นตัวของตัวเองร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว อย่างเช่นวันนี้ ถึงแม้ว่าการแต่งกายจะเป็นเหมือนเพศชายเลย แต่ทุกอย่างก็แต่งให้ถูกระเบียบตามกฎของ กระทรวงศึกษาธิการอยู่แล้ว วันนี้เป็นเป็นการแต่งกายครั้งแรกของชีวิตที่แต่งกายเป็นผู้ชายใส่กางเกงแบบเป็นทางการทำให้รู้สึกว่า มีความภาคภูมิใจ อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิตนี้สิ่งที่เราคิดว่า มันเป็นไปไม่ได้ แต่มันเป็นไปได้แล้ว เหมือนเปิดโลกใหม่ในชีวิตแค่ได้ใส่ชุด มีความสุขมาก เดินก็คล่อง ทำอะไรก็คล่อง 


สำหรับภาพการทำงาน การสอนของครูปทุมพร  จันทรักษ์ ในวันแรก วันนี้ ได้รับการตอบรับจากเพื่อนร่วมงาน เพื่อนครู นักเรียน ตั้งแต่ย่างก้าวแรกที่เดินเข้าโรงเรียน คุณครูที่ยืนเวรหน้าประตู มีทั้งเสียงทักทาย ยกมือ โบกไม้โบกมือให้ คำพูดที่เด็กๆนักเรียนเดินผ่านทักทายกับคุณครู ทำให้วันนี้ เป็นวันที่ครูได้อำลากระโปรงและใส่ชุดกางเกงมาทำงานวันแรก เป็นวันที่ครูบอกว่า มีความสุขมากที่สุด  เมื่อเช้านี้มีความปลาบปลื้มเมื่อเช้านี้ไม่ต้องกินข้าวก็ได้ อิ่มมาก แค่เห็นรอยยิ้มของนักเรียน ของคุณครู  ครูรู้สึกว่า มีความภูมิใจในความเป็นตัวของตัวเองจังเลย








ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง