รีเซต

เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ แลนมาร์คต้องห้ามพลาด ของชาวตราด

เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ แลนมาร์คต้องห้ามพลาด ของชาวตราด
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2563 ( 10:21 )
1K
เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ แลนมาร์คต้องห้ามพลาด ของชาวตราด

ตราด เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ  เป็นเรือนจำที่แยกตัวออกจากมาเรือนจำใหญ่ ซึ่งใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ต้องขังที่ประพฤติดีและใกล้จะพ้นโทษ ได้มาเรียนรู้ฝึกอาชีพทั้งการเกษตรและวิชาชีพ อื่นๆโดยส่วนหนึ่งสร้างเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม เพื่อให้ผู้ต้องขังได้ทำงานเสมือนของจริงอีกด้วย ซึ่งเป็นโครงการในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่ได้พระราชทานแนวทางเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขัง ในการให้ความช่วยเหลือและสร้างโอกาส สร้างความรู้ และสร้างงานให้แก่ผู้ต้องขัง เมื่อผู้ต้องขังพ้นโทษจะได้มีอาชีพติดตัวออกไปทำมาหากินเลี้ยงตัวเองจะได้ไม่ต้องทำผิดกฎหมายแล้วกลับมาติดคุกอีก  ถือเป็นการให้โอกาสและคืนคนดีให้สังคม


 เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ ตั้งอยู่ระหว่าง 2 ตำบล คือ ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง และ ต.วังกระแจะ อ.เมือง บนพื้นที่ 2,000 ไร่ แรกเริ่มเมื่อปี 2560 ภายใต้ผู้บังคับบัญชา นายอเนก ทองลอย ผู้บัญชาเรือนจำจังหวัดตราดในเวลานั้น เป็นผู้เริ่มการก่อสร้างปรับภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวต่างๆภายในเรือนจำชั่วคราว ใช้เวลาก่อสร้าง 1 ปี 6 เดือน ซึ่งมีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟและสะพานกำลังใจซึ่งมาจากฝีมือของผู้ต้องขังและมีไฮไลท์อยู่ที่ น้ำตก 19 ชั้น ที่พาดผ่านอยู่กลางเนินเรือนจำเขาระกำ หลังจากเปิดให้บริการได้สักระยะ เรือนจำชั่วคราวก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่ได้รับความสนใจกับนักท่องเที่ยวป็นจำนวนมาก  ภายในเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ ประกอบด้วย ร้านกาแฟพร้อมสเต๊ก ร้านอาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง โดยทุกร้านในเรือนจำชั่วคราวถูกปรุงรสชาติและประกอบอาหารด้วยฝีมือผู้ต้องขังทั้งสิ้น ทำให้มีราคาถูก ย่อมเยา


นายอนุวัช สุจินพรัหม หัวหน้าเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ เปิดเผยว่า เรือนจำชั่วคราวเขาระกำได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากเนื่องจาก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาเซลฟี่ถ่ายรูปและลงโซเชียลมีเดีย ทำให้เป็นการโฆษณาไปในตัว โดยในช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเป็นจำนวนมากส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัว คู่รัก ซึ่งวันหยุดยาวที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเฉลี่ยวันละ 3,000 คนเลยทีเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง