รีเซต

เร่งฉีดล้างโรงเรียน อบจ.ชร.หลังพบ น.ร.ติดโควิด จากคลัสเตอร์ ตับเต่าภูชี้ฟ้า

เร่งฉีดล้างโรงเรียน อบจ.ชร.หลังพบ น.ร.ติดโควิด จากคลัสเตอร์ ตับเต่าภูชี้ฟ้า
มติชน
19 มิถุนายน 2564 ( 10:32 )
79
เร่งฉีดล้างโรงเรียน อบจ.ชร.หลังพบ น.ร.ติดโควิด จากคลัสเตอร์ ตับเต่าภูชี้ฟ้า

 

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เลขที่ 521 หมู่ที่ 6 ถ.ศูนย์ราชการฝั่งหมิ่น ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายบูรณาการร่วมกับจิตอาสาพระราชทาน 904 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เร่งนำน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ฉีดพ่นและล้างพื้นของอาคารเรียน ห้องเรียน ห้องน้ำ โรงอาหาร ทางเดินท้าและสนามกีฬาภายในร่ม ภายในโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย โดยมีนายเกรียงศักดิ์ วันไชยธนวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ที่ได้รับมอบหมายจากนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เป็นผู้นำดำเนินการ

 

โดยนายศราวุธ สุตะวงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียน อบจ.เชียงราย ระบุว่า การทำความสะอาดพื้นที่โรงเรียนดังกล่าวสืบเนื่องจากวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ทางโรงเรียนได้รับแจ้งจากผู้ปกครองของนักเรียนชาย ที่เรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยม ปีที่ 5 ว่าตัวผู้ปกครองที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่ตำบลตับเต่าได้ติดโควิด-19 จากคลัสเตอร์ในตำบลตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ที่ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อใน 4 หมู่บ้าน รวมกันถึง 39 ราย ทำให้นักเรียนคนดังกล่าวต้องหยุดเรียน จากนั้นในวันที่ 16 มิถุนายน ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 พบว่าเด็กชายคนดังกล่าวติดโควิด-19 ทางโรงเรียนจึงดำเนินการตามแผนการป้องกันของสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย โดยฝ่ายตรวจสอบโรคได้นำตัวนักเรียน 29 รายที่เป็นนักเรียนในชั้นเดียวกันที่เป็นผู้เสี่ยงสูงเข้าทำการกักตัว 14 วัน ในขณะเดียวกันทางโรงเรียนจึงได้ปิดโรงเรียนเป็นเวลา 14 วัน ส่วนกำหนดวันเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ทางโรงเรียนจะดูสถานการณ์อีกครั้งว่าเป็นอย่างไร ซึ่งหากพบไม่มีสถานการณ์ของการแพร่ระบาดไปยังนักเรียนภายในโรงเรียนก็จะเปิดเรียนเปิดสอนตามปกติ แต่หากสถาการณ์ไม่ดีขึ้น ทางโรงเรียนอาจมีการเลื่อนเวลาการเปิดเรียนออกไปอีกทั้งนี้ทางโรงเรียนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

 

ด้านนายเกรียงศักดิ์ รองนายก อบจ.ชร. กล่าวว่า ทาง อบจ.เชียงราย ได้ทำหน้าที่ในการให้การสนับสนุนจังหวัดเชียงราย สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงราย ในการหาอุปกรณ์ต่างไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ทางด้านสาธารณสุข อาทิ อสม. เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ที่ผ่านมาได้มอบหน้ากากอนามัย เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ ชุด PPE และขณะนี้หลังจากได้มีพระราชกฤษฎีกาปลดล็อกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายได้สั่งซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มไปที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จำนวน 100,000 โดส แล้วแต่ไม่ทราบจะมาถึงจังหวัดเชียงรายเมื่อไหร่ จากนั้นทางจังหวัดเชียงรายและ สสจ.เชียงรายจะเป็นผู้ดำเนินการนำไปบริหารจัดการฉีดให้ประชาชน ขอให้ประชาชนลงทะเบียนหมอพร้อม เพื่อรับการฉีดวัคซีน ซึ่งทาง อบจ.เชียงรายจะสนับสนุนงบประมาณให้กับจังหวัดเชียงรายและ สสจ.เชียงราย เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนอีกด้วย

 

 

ขณะที่ นพ.วัชรพงศ์ คำหล้า นายแพทย์ สสจ.เชียงราย กล่าวว่า สำหรับการพบคลัสเตอร์ อ.เทิง นั้น ได้ให้โรงพยาบาลเทิงเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วย และได้เร่งค้นหาเชิงรุกที่หมู่ 12 และหมู่ 15 และคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีจำนวนประมาณ 80 รายอย่างต่อเนื่องแล้ว ซึ่งสถานการณ์ต้องประเมินกันเป็นรายวันต่อไป และเป็นที่น่าสังเกตว่ากรณีที่เกิดคลัสเตอร์ที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง และที่ อ.แม่สาย นั้นเหมือนกันคือมีการรวมกลุ่มดื่มกินสุราและใช้แก้วใบเดียวดื่มเวียนกันไป แต่สำหรับผู้ป่วยที่พบในเขต ต.ป่าอ้อนดอนชัย และ ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย นั้นไม่ถือว่าเป็นคลัสเตอร์แต่เป็นรายที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดูแลและให้ผู้มีความเสี่ยงกักตัวแล้ว

 

 

ทั้งนี้ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย รายงานสถานการณ์ว่าพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 10 ราย โดยอยู่ในเขต อ.เมือง 3 ราย อ.เทิง 6 ราย และ อ.พญาเม็งราย 1 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมรวม 694 ราย รักษาหายแล้ว 637 ราย เสียชีวิตสะสม 9 ราย ยังรักษาอยู่ 48 ราย โดยคลัสเตอร์ใหญ่ยังอยู่ในพื้นทที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง ซึ่งพบว่ามีผู้ป่วยรวมกันตั้งแต่วันที่ 15-18 มิ.ย.นี้จำนวน 29 รายแล้ว และยังกระจายไปติดพื้นที่ อ.เวียงแก่น 1 ราย และ อ.พญาเม็งราย 1 รายดังกล่าว ล่าสุดมีนักเรียนชั้น ม.5 ในเขต อ.เมือง ติดเชื้ออีก 1 คน นอกจากนี้ยังลามไปติดพื้นที่ อ.เชียงคำ และ อ.ภูซาง จ.พะเยา อีกจำนวน 22 คน จนทำให้มีการปิดโรงเรียน กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกันทั้ง 2 จังหวัด ล่าสุดทางสำนักงานสาธารณสุขจึงได้มีประกาศให้ประชาชนที่เดินทางมาจาก ต.ตับเต่า ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.เป็นต้นมา ให้เฝ้าระวังอาการตัวเอง 14 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง