รีเซต

กระบี่แล้งหนัก! ประปาจ่ายน้ำวันเว้นวัน ผู้ประกอบการขนาดเล็กเดือดร้อน

กระบี่แล้งหนัก! ประปาจ่ายน้ำวันเว้นวัน ผู้ประกอบการขนาดเล็กเดือดร้อน
TNN ช่อง16
25 เมษายน 2567 ( 14:30 )
17
กระบี่แล้งหนัก! ประปาจ่ายน้ำวันเว้นวัน ผู้ประกอบการขนาดเล็กเดือดร้อน

นายอนุวัฒน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวลงพื้นที่วางแผนบริหารจัดการน้ำประปา ที่บริเวณคลองกระบี่ใหญ่  โรงสูบน้ำแรงดันต่ำ การประปาส่วนภูมิภาค สาขา กระบี่ หลังจากปริมาณน้ำในคลองกระบี่ใหญ่ลดลงต่อเนื่อง และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำของการประปาส่วนภูมิภาคสาขากระบี่ ลงลดจากจำนวน 6 แสนลูกบาตรเมตร เหลือเพียง 2 หมื่นลูกบาตรเมตรเท่านั้น 


สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้น การประปาส่วนภูมิภาคสาขากระบี่ ขอใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง ของกรมชลประทาน ที่มีอยู่ โดยเชื่อมต่อท่อส่งน้ำ เป็นระยะทาง 6 กิโลเมตร นำน้ำมาเติมในคลองกระบี่ใหญ่ บริเวณโรงสูบน้ำดิบสามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้ระยะหนึ่ง จากนั้นรอฝนตกลงมาจากการทำฝนหลวงในพื้นที่ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะตกภายใน 5 วันนี้ หลังจากเริ่มขึ้นบินตั้งแต่วันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา


เมื่อวานที่ผ่านมาศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพิ่มเครื่องบิน 3 ลำ รวม เป็น 5 ลำ  ขึ้นบินปฏิบัติทำฝนเทียม แก้ปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำบริโภคอุปโภค พื้นที่การเกษตร ในจังหวัดกระบี่ พังงา ภูเก็ต โดยต้องทำฝนหลวงภายในระยะ 7 วัน 


ทั้งนี้ประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ แบ่งโซนจ่ายน้ำประปา และสลับวันจ่ายวันเว้นวัน มาตั้งแต่วันที่ 22 - 28  เมษายน ส่งผลกระทบต่อประชาชน ที่ไม่มีภาชนะกักเก็บน้ำไว้ใช้เพียงพอ ในวันที่น้ำประปาไม่ไหล รถบรรทุกน้ำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอเมืองกระบี่ต้องนำน้ำแจกจ่ายให้กับประชาชน ที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค


ปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายเล็ก อาทิ เช่นร้านขายข้าวแกง จำเป็นต้องซื้อถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2,000 ลิตร ไว้สำรองน้ำไว้ใช้ แต่ร้านตั้งอยู่บนพื้นที่สูงแรงดันน้ำประปาขึ้นไม่ถึง จึงต้องซื้อน้ำจากเอกชน ครั้งละ 2 พันลิตร ราคา 1,400-1,600 บาททำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น หากหลังจากนี้ หากน้ำประปาไม่ไหลอีกก็จะต้องปิดร้าน ชั่วคราวจนกว่าเข้าสู่ภาวะปกติ 


เช่นเดียวกันกับผู้ให้บริการผลิตน้ำประปาบนเกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ หยุดจ่ายน้ำประปา เนื่องจากแหล่งน้ำที่มีอยู่ เหลือประมาณน้อยมากไม่เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปา ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมาสร้างความเดือดร้อนแก่ ผู้ประกอบการ ที่พักโรงแรม ขนาดเล็ก ที่ไม่มี บ่อน้ำบาดาล และประชาชน อย่างหนัก


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดกระบี่ 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดกระบี่ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง