รีเซต

เมืองกัญชา นครพนมโมเดล กระตุ้นศก.-หนุนเที่ยว

เมืองกัญชา นครพนมโมเดล กระตุ้นศก.-หนุนเที่ยว
มติชน
16 ธันวาคม 2564 ( 06:30 )
55
เมืองกัญชา นครพนมโมเดล กระตุ้นศก.-หนุนเที่ยว

นครพนมเป็นจังหวัดชายแดนติดแม่น้ำโขง ได้รับการนำร่องจากกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการส่งเสริมปลูกกัญชา ตามนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ภายหลังมีการเสนอให้รัฐบาลแก้กฎหมายให้กัญชาพ้นจากบัญชีตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด มุ่งหวังให้เกษตรกรมีทางเลือกใหม่ ในการปลูกกัญชาแบบเสรี เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ควบคู่กับการส่งเสริมให้นำผลผลิตกัญชามาสกัดแปรรูปใช้ในทางการแพทย์

 

เนื่องจากกัญชามีสรรพคุณทางยา รักษาโรคได้หลายชนิด เป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ป่วยได้รักษาโรคแบบทางเลือกใหม่ จากสารสกัดกัญชา กลายเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่เกษตรกรคาดหวังจะสร้างรายได้มหาศาล

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ศุภชัย โพธิ์สุรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย รวมถึงผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจน ผู้นำชุมชนท้องถิ่น และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในพื้นที่ภาคอีสาน ร่วมเปิดงาน คิกออฟ กัญชาริมฝั่งโขง นครพนมโมเดล เมืองแห่งกัญชาคุณภาพ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการปลูกกัญชาสร้างรายได้ รวมถึงเพื่อการแพทย์ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในรูปแบบของการปลูกกัญชานำมาแปรรูปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้มาเยี่ยมชมศึกษา

 

ล่าสุด รัฐบาลได้ประกาศแก้กฎหมายอย่างเป็นทางการ ให้กัญชาพ้นจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป สามารถปลูกได้หากมีการขออนุญาตตามระเบียบ จากเดิมจำหน่ายได้แค่ ใบ ลำต้น ราก ยกเว้นช่อดอก อีกทั้งเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหันมาเรียนรู้ศึกษาการปลูกกัญชาพืชเศรษฐกิจทางเลือก สร้างรายได้ ควบคู่กับการพัฒนาวิจัย การนำกัญชาไปสกัดเพื่อรักษาโรคในทางการแพทย์

 

เนื่องจาก จ.นครพนม เดิมเป็นพื้นที่เคยมีการลักลอบปลูกกัญชาสายพันธุ์ท้องถิ่นหางกระรอกมาแต่อดีต เพราะมีปัจจัยพื้นฐานด้านภูมิประเทศเอื้อต่อการปลูก ทั้งสภาพดินและสภาพอากาศ ทำให้ได้ผลผลิตกัญชาที่มีคุณภาพ

 

“ศุภชัย โพธิ์สุ” กล่าวว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่านโยบายปลูกกัญชาเสรีกำลังเป็นที่สนใจของประชาชน รวมถึงพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างมาก เพราะเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือก หลังพรรคภูมิใจไทยกำหนดนโยบายส่งเสริมปลูกกัญชาเสรีร่วมกับรัฐบาล ปัจจุบันมีการเสนอแก้กฎหมายให้นำกัญชายาเสพติดประเภท 5 ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติด จากจุดเริ่มต้น สามารถปลูกขายแค่ ใบ ราก ลำต้น ส่วนช่อดอกยังถือเป็นยาเสพติด กระทั่งมีการผลักดันต่อเนื่องในการเสนอแก้กฎหมาย ปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด 100 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าจะสามารถประกาศใช้กฎหมายเป็นทางการในต้นปี 2565 ทำให้กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดพื้นที่ จ.นครพนม ในการนำร่องเป็นพื้นที่ปลูกกัญชา

 

เริ่มจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ก่อนขยายไปยังพี่น้องประชาชน เกษตรกรทั่วไป ได้มาเรียนรู้ ศึกษา เพื่อให้สามารถปลูกกัญชาได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ เนื่องจากพื้นที่ จ.นครพนม มีสภาพแวดล้อม ภูมิอากาศ รวมถึงพื้นที่ปลูก เหมาะแก่การปลูกกัญชาที่ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ มุ่งเน้นให้ปลูกกัญชากระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ รวมถึงเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงเกษตร ศูนย์เรียนรู้กัญชาคุณภาพของประเทศไทย เป็นมหานครแห่งกัญชา

“มองว่ากัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกที่สร้างรายได้มหาศาล ปัจจุบันเฉพาะใบกับช่อดอก ซื้อขายไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 10,000-20,000 บาท ยิ่งรากถือว่ามีราคาแพงอีกเท่าตัว อนาคตตนจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ ใช้สกัดนำไปเป็นยารักษาโรค รวมถึงนำไปปรุงเป็นเมนูประกอบอาหารสารพัดเมนู เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ให้กับกลุ่มอาชีพต่างๆ ได้อีกทาง”

 

“อาทิตย์ แสนมะฮุง” อายุ 55 ปี ตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกกัญชา กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าผลผลิตกัญชาสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี แต่ยังรอปลดล็อกจากบัญชียาเสพติด 100 เปอร์เซ็นต์ ขายได้ทั้งใบ ราก ลำต้น ช่อดอก จะสร้างรายได้ให้กับประชาชน รวมถึงเกษตรกรอย่างมาก เฉลี่ยขายได้ในราคากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 5,000-20,000 บาท ปัจจุบันกำลังเป็นกระแสมาแรงมาก เนื่องจากผลผลิตกัญชานำไปแปรรูปสกัดผสมอาหารได้หลากหลายเมนู รวมถึงปลาร้าผสมกัญชาที่กำลังได้รับความนิยมในพื้นที่อีสาน ช่วยเพิ่มมูลค่าให้ปลาร้า ไปจนถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเสริมความงาม ทั้งครีมทาผิว สบู่ ยาสีฟัน ครีมอาบน้ำ แชมพู ยังเป็นพืชที่สกัดตัวยาใช้ในการรักษาโรค กลุ่มที่ป่วยเกี่ยวกับโรคที่มีอาการเจ็บป่วยตามกล้ามเนื้อ นอนไม่หลับ เพราะมีฤทธิ์ตัวยาทำให้ผ่อนคลาย

 

ขณะที่ “นางปัญชลี ศิริพงษ์พันธ์” หัวหน้างานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ผู้จัดการการดูแลผู้ป่วยที่ได้รับสารสกัดกัญชา คลินิกกัญชาทางการแพทย์โรงพยาบาลนครพนม กล่าวว่า คลินิกกัญชาทางการแพทย์ได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากกระทรวงสาธารณสุขให้จัดตั้งคลินิกกัญชาขึ้นในโรงพยาบาลทุกแห่ง ควบคู่กับการรักษาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กำลังเป็นที่นิยมของผู้ป่วยสนใจมารับคำปรึกษา บริการตรวจรักษา ในการรักษาส่วนใหญ่ทางการแพทย์จะเน้นเรื่องตำรับยาศุขไสยาศน์ รักษาแก้อาการนอนไม่หลับ เบื่ออาหาร หรือ

 

ผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่มีอาการดังกล่าวที่เคยผ่านการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบันมาก่อน รวมถึงตำรับยาทำลายพระสุเมรุ เป็นอาการแก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดกล้ามเนื้อคลายกล้ามเนื้อที่แข็งจากโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โดยกลุ่มผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาแล้วได้ผลที่สุดคือ กลุ่มอาการนอนไม่หลับ และอาการปวดเรื้อรัง อาทิ ปวดกล้ามเนื้อแล้วทานยาแผนปัจจุบันไม่หาย

 

ในส่วนของตัวยาที่สกัดมาจากกัญชาที่ใช้มากที่สุด และออกฤทธิ์เห็นผลชัดเจน คือ น้ำมันกัญชา แต่ต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์ พยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญ เพราะกัญชามีสารออกฤทธิ์ที่ทำให้ผ่อนคลาย ลดอาการเจ็บปวด แต่ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม หากมากเกินไปอาจเกิดอันตราย

 

เชื่อมั่นว่าในอนาคตการรักษาทางเลือกด้วยสารสกัดจากกัญชา จะเป็นทางเลือกใหม่ที่ประชาชนให้ความสนใจมารับบริการรักษามากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะมีผลการรักษาที่ผ่านมาดีขึ้นชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง