รีเซต

อัปเดตหุ่นยนต์มังกร Dragon ความสามารถใหม่ทำได้มากกว่าการบิน

อัปเดตหุ่นยนต์มังกร Dragon ความสามารถใหม่ทำได้มากกว่าการบิน
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2565 ( 00:18 )
91
อัปเดตหุ่นยนต์มังกร Dragon ความสามารถใหม่ทำได้มากกว่าการบิน

หุ่นยนต์มังกร Dragon ถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 3 ปีก่อน ผลงานการพัฒนาของทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยโตเกียว (University of Tokyo) ประเทศญี่ปุ่น หุ่นยนต์รุ่นแรก ๆ ของโลกที่ใช้การทำงานแบบมัลติลิงก์โรเตอร์คู่เปลี่ยนแปลงรูปแบบร่างกายได้อย่างอิสระบนอากาศ Multi-degree-of-freedom (multi-DOF) ล่าสุดทีมงานเปิดเผยความสามารถใหม่ของหุ่นยนต์มังกร Dragon ที่ทำได้มากกว่าบินปกติทั่วไป ตัวอย่างเช่น


การบินที่มีความเสถียรมากขึ้น (Flight Stability Evaluation) การบินเคลื่อนที่ ปรับเปลี่ยนรูปร่างมีความเสถียรและแม่นยำมากขึ้น


การบินทรงตัวและขยับวัตถุที่มีน้ำหนัก 1 กิโลกรัม (Object Manipulation) การบินมีความเสถียรและแข็งแกร่งพอที่จะขยับวัตถุโดยการผลักวัตถุไปยังตำแหน่งที่ต้องการในทิศทางต่าง ๆ เช่น ผลักจากด้านข้างหรือผลักจากด้านล่าง


การคว้าจับวัตถุกลางอากาศ (Object Grasping) หุ่นยนต์สามารถคว้าจับวัตถุเป็นกล่องทดลองน้ำหนัก 0.32-1 กิโลกรัม ที่ได้รับจากมือของมนุษย์ ขณะทรงตัวลอยกลางอากาศและเคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่งได้อย่างอิสระ


การเปิดและปิดวาล์วของท่อ (Forceful Valve Manipulation) โดยใช้แขนจับพิเศษของหุ่นยนต์หมุนวาล์วเปิดและปิดในขณะที่หุ่นยนต์บินอยู่กลางอากาศ


นับเป็นความสามารถที่น่าทึ่งอีกครั้งของทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยโตเกียว (University of Tokyo) ประเทศญี่ปุ่น ก้าวข้ามขีดจำกัดของหุ่นยนต์ที่สามารถบินและทำภารกิจต่าง ๆ เพิ่มเติม แม้จะเป็นเพียงงานวิจัยขั้นเริ่มต้นที่สามารถยกวัตถุกล่องทดลองน้ำหนัก 1 กิโลกรัม แต่อาจเป็นก้าวแรกของการพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีความสามารถในบินและทำภารกิจที่ซับซ้อนยกสิ่งของน้ำหนักหลายกิโลกรัมในอนาคต


สำหรับการวิจัยพัฒนาในอนาคตหากได้รับการพัฒนาต่อยอดเราอาจได้เห็นหุ่นยนต์มังกร Dragon ปฏิบัติภารกิจในโรงงานสารเคมี อุตสาหกรรม โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ประสบปัญหาสภาพแวดล้อมอันตรายทดแทนการทำงานของมนุษย์ การจัดวางสิ่งของในโรงงาน โกดังสินค้า หรือแม้แต่การช่วยเหลือมนุษย์ใช้ชีวิตในบ้านหรือสำนักงาน




ที่มาของข้อมูล spectrum.ieee.org

ที่มาของรูปภาพ youtube.com/user/tongtybj

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง