รีเซต

‘อ่าวมาหยา’ แห่งเกาะพีพี คว้าอันดับ 3 ‘ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก’

‘อ่าวมาหยา’ แห่งเกาะพีพี คว้าอันดับ 3 ‘ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก’
TNN ช่อง16
6 กุมภาพันธ์ 2567 ( 08:41 )
57
‘อ่าวมาหยา’ แห่งเกาะพีพี คว้าอันดับ 3 ‘ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก’

สื่อท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก Lonely Planet ประกาศผลการจัดอันดับ 20 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก (20 of the world's best beaches) โดยพบว่า ‘อ่าวมาหยา’  ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะพีพีเล เกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่  ได้เข้าไปติดอันดับที่ 3 ในการจัดในครั้งนี้ด้วย


Lonely Planet ระบุว่า การจัดอันดับครั้งนี้ มีตั้งแต่อ่าวสีทองระดับตำนานไปจนถึงอ่าวนอกกระแสที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก โดยทีมงานได้ส่งนักเขียนไปทุกที่เพื่อค้นหาแนวชายฝั่งที่มีคลื่นสูง เปรียบดั่งสวรรค์ที่เข้าถึงยาก สำหรับการทำหนังสือเล่มใหม่ของ Lonely Planet ที่ว่าด้วยชายหาดที่ดีที่สุดในโลก โดยในระหว่างนั้น ทีมงานได้ว่ายน้ำ ดำน้ำตื้น จิบค็อกเทล และเดินป่า เก็บข้อมูลมา เพื่อเขียนคัมภีร์ว่าด้วยชายหาดที่สมบูรณ์แบบที่สุด โดยชายหาดที่ดีที่สุดในโลก 5 อันดับแรก ได้แก่ 


1. เดอะพาส, อ่าวไบรอน รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย 

2. หาดอิปาเนมา เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล 

3. อ่าวมาหยา, เกาะพีพี จังวัดกระบี่ ประเทศไทย 

4. เกาะมเนมบา เมืองแซนซิบาร์ ประเทศแทนซาเนีย 

5. ซาราเชนิก  หมู่เกาะมิลอส ประเทศกรีซ


ด้าน นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ร่วมหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง นำเรือตรวจการณ์ออกสำรวจบริเวณแหล่งท่องเที่ยวอ่าวปิเละ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอันดับ 2 รองจากอ่าวมาหยา เมื่อวานนี้(5 ก.พ.)  หลังได้รับรายงานว่าในอ่าวปิเละ มีการสัญจรของเรือท่องเที่ยวหนาแน่นวันละกว่า 120 ลำ  ก่อให้เกิดมลพิษกลิ่นควันจากท่อไอเสียของเรือ มลพิษด้านเสียง อีกทั้งยังพบมีการปล่อยให้นักท่องเที่ยว ลงเล่นน้ำนอกแนวเขตทุ่นไข่ปลา จนเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุอันตรายขึ้นได้  จึงเร่งหาแนวทางในการจัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยวของเกาะพีพี โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม 


ในที่ประชุมได้มีมติให้ร่วมกันจัดระเบียบการท่องเที่ยวในอ่าวปิเละลากูน  เบื้องต้น คือ ลดจำนวนเรือหางยาวที่ไม่มีนักท่องเที่ยว  ไม่ให้ เข้าไปจอดหรือดำเนินการเปลี่ยนถ่ายนักท่องเที่ยวจากเรือสปีดโบ๊ทไปยังเรือหางยาวภายในอ่าวปิเละ  จัดโซนเล่นน้ำภายในอ่าวปิเละให้เล่นเฉพาะจุดที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้เท่านั้น, จัดทำเสาแสดงระดับน้ำขึ้นลงด้านหน้าอ่าวเพื่อจำกัดช่วงเวลาเข้าออก 


ขณะที่ทางอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี  จะเพิ่มทุ่นจอดเรือบริเวณหน้าอ่าวปิเละ เพื่อรองรับการจอดเรือของเรือสปีดโบ๊ท จัดระเบียบปริมาณเรือที่เข้า-ออก ไปใช้พื้นที่อ่าวปิเละ เพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่น และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุม ดูแล การท่องเที่ยวทางเรือ  โดยเรือที่ให้บริการนักท่องเที่ยวต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ขับเรือ ต้องผ่านการฝึกอบรม เกี่ยวกับการให้บริการนักท่องเที่ยว การช่วยปฐมพยาบาลขั้นต้นหรือด้านอื่น ๆ ที่จะช่วยยกระดับการท่องเที่ยวโดยใส่ใจสิ่งแวดล้อม


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง