รีเซต

STA ได้รับประโยชน์จาก EUDR บล.กสิกรฯ มองเป้า 24 บ.

STA ได้รับประโยชน์จาก EUDR บล.กสิกรฯ มองเป้า 24 บ.
ทันหุ้น
29 พฤษภาคม 2567 ( 12:49 )
38
STA ได้รับประโยชน์จาก EUDR บล.กสิกรฯ มองเป้า 24 บ.

#STA #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้น STA คงคำแนะนำ "ซื้อ" และ ให้ราคาเหมาะสม 24.00 บาท เพื่อสะท้อนแนวโน้มที่สดใสในปีนี้

มุมมองเชิงบวกต่อการประชุมนักวิเคราะห์ไตรมาส 1/67 เมื่อวันที่ 28 พ.ค. โดย STA คงเป้าปริมาณการขายที่ 1.5 ล้านตัน และคาดว่า ASP จะเพิ่มขึ้น

คาดกำไรไตรมาส 2/67จะเป็นบวกจาก ASP ที่สูงขึ้น และคาดกำไรในครึ่งหลังของปี 2567 จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการเริ่มใช้กฎหมาย EUDR (กฎหมายสินค้าปลอดการตัดไม้ทำลายป่า (EU Deforestation free Regulation หรือ EUDR) ของสหภาพยุโรป)

 

เหตุการณ์สำคัญภาพรวมการประชุมนักวิเคราะห์ของ STA เมื่อวันที่ 28 พ.ค. เป็นไปในเชิงบวก ผู้บริหารแสดงความมั่นใจมากขึ้นในอุปสงค์ยางธรรมชาติที่เป็นไปตามกฎหมายปราศจากการทำลายป่าของสหภาพยุโรป (EUDR) ซึ่งไม่ได้มาจากแค่ลูกค้าในฝั่งยุโรป แต่ยังมาจากสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ อีกด้วย ทั้งนี้ ผู้บริหารยังคงเป้าปริมาณการขายยางธรรมชาติปี 2024 ไว้ที่ 1.5 ล้านตัน และคาดว่าราคาขายเฉลี่ย (ASP) จะยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งปีนี้ หลังจากการระบายสต๊อกยางจากลูกค้าที่ไม่ใช่ฝั่งจีนหมดสิ้นลงในไตรมาส 4/2566 และจากราคายาง EUDR ที่มีราคาสูงกว่าราคายาง non-EUDR

 

คาดกำไรไตรมาส 2/2567จะฟื้นตัว บล.กสิกรไทยคาดว่ากำไรไตรมาส 2/2567 จะกลับมาเป็นบวกจากอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) เชิง QoQ ที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตาม ASP ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทฯ ยังคงมีสต๊อกวัตฤดิบบางส่วนที่ซื้อมาในไตรมาส 4/2566 ในราคาที่ต่ำกว่าราคายาง SICOM TRS20 ในไตรมาส 2/2567 นอกจากนี้ คาดว่ากำไรในครึ่งหลังของปี 2567 จะแข็งแกร่งมากขึ้นจากความต้องการยางธรรมชาติที่สอดคล้องกับกฎหมาย EUDR ซึ่งน่าจะช่วยหนุน GPM ให้สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้เกิดฝนตกล่าช้า การบรรลุเป้ายอดขายที่ 1.5 ล้านตัน อาจเป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทาย

 

EUDR อาจเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม สหภาพยุโรปใช้ยางธรรมชาติประมาณ 3 ล้านตันต่อปี โดยยางได้มาตรฐาน EUDR จากไอวอรี่โคสต์และอินโดนีเซียอาจคิดเป็น 30% ของความต้องการทั้งหมด ทั้งนี้ เนื่องจากไทยเป็นผู้ริเริ่มรายแรกในการปรับมาตรฐานผลผลิตยางธรรมชาติให้สอดคล้องกับกฎหมาย EUDR ส่งผลให้อุปสงค์ยางธรรมชาติของสหภาพยุโรปประมาณ 70% หรือคิดเป็นประมาณ 2 ล้านตันคาดว่าจะถูกส่งมาที่ไทย แม้ว่าไทยจะเตรียมพร้อมสำหรับการดำเนินการตามกฎหมาย EUDR มากกว่าประเทศผู้ส่งออกยางธรรมชาติรายใหญ่อื่นๆ แต่มีผู้ผลิตยางธรรมชาติเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป โดยมี STA เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งผู้บริหารคาดว่าจะเริ่มส่งมอบยางตามมาตราฐาน EUDR จำนวน 1,000 ตันได้ในเดือน พ.ค. และตั้งเป้าที่จะผลักดันปริมาณการขายยางมาตราฐาน EUDR ต่อไปเป็น 50%ของปริมาณการขายต่อเดือนหรือประมาณ 60,000ตันต่อเดือนภายในเดือน ธ.ค. นอกจากนี้ STA อาจได้ประโยชน์จากอัตรากำไรที่สูงขึ้น เนื่องจากราคายางธรรมชาติตามมาตราฐาน EUDR สามารถตั้งราคาบวกจากต้นทุน (cost-plus model) โดย STA ตั้งเป้า GPM ไว้ที่ 10%-15% ซึ่งสูงกว่า GPM ของยางปกติราว 5%

 

Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยคงคำแนะนำ "ซื้อ" และราคาเป้าหมายที่ 24.00 บาท อิงจากความคาดหวังที่ว่าผลประกอบการของ STA จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาเป้าหมายของบล.กสิกรไทยอิงด้วยวิธี SOTP โดยใช้ราคาเป้าหมายของ STGT ที่ 12.00 บาท และเป้า PER ที่ 12.5 เท่าสำหรับธุรกิจยางกลางน้ำ ซึ่งอิงกับค่าเฉลี่ยในอดีตของ SETAGRI

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง