รีเซต

ฐาน 'ก๊าซธรรมชาติ' ใหญ่สุดในจีน เพิ่มกำลังผลิตรับมือคลื่นความเย็น

ฐาน 'ก๊าซธรรมชาติ' ใหญ่สุดในจีน เพิ่มกำลังผลิตรับมือคลื่นความเย็น
Xinhua
9 มกราคม 2564 ( 15:47 )
50
ฐาน 'ก๊าซธรรมชาติ' ใหญ่สุดในจีน เพิ่มกำลังผลิตรับมือคลื่นความเย็น

เฉิงตู, 9 ม.ค. (ซินหัว) -- ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติบริเวณแอ่งซื่อชวน (เสฉวน) ฐานก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ที่สุดของจีน กำลังเร่งเพิ่มขีดความสามารถการผลิตเพื่อรับมือคลื่นความเย็นที่พัดห่มคลุมประเทศ

 

บริษัท ปิโตรไชน่า เซาท์เวสต์ ออยล์ แอนด์ ก๊าซฟิลด์ (SWOG) หนึ่งในผู้พัฒนาพลังงานรายใหญ่ในแอ่งซื่อชวน ระบุว่าการใช้ก๊าซของพื้นที่เขตเมืองในมณฑลซื่อชวนและเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของแอ่งซื่อชวน เพิ่มขึ้นจาก 50 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เป็น 70 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยสูงขึ้นร้อยละ 40 จากจุดสูงสุดเมื่อช่วงเดียวกันของปีก่อนบริษัทฯ ดำเนินมาตรการหลากหลายตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อยกระดับกำลังการผลิตและการจัดส่งก๊าซสู่เมืองต่างๆ โดยรักษากำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติสูงกว่า 102 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันด้านบริษัทในเครือซิโนเปก (Sinopec) บริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีน เผยว่าแหล่งก๊าซจากชั้นหินดินดานเวยหรงในซื่อชวน ดำเนินงานก่อสร้างระยะแรกเพื่อขยายกำลังการผลิตประจำปีเสร็จสิ้นแล้วเมื่อวันพุธ (6 ม.ค.) โดยขยายเพิ่มทั้งสิ้น 1 พันล้านลูกบาศก์เมตรปัจจุบันแหล่งก๊าซเวยหรงผลิตก๊าซ 3.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน สามารถตอบสนองความต้องการรายวันสูงสุด 7 ล้านครัวเรือน และคาดการณ์ว่าเมื่อก่อสร้างเสร็จสิ้นจะมีผลผลิตแตะ 3 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี สามารถตอบสนองความต้องการรายปีของ 16 ล้านครัวเรือนทั้งนี้ ข้อมูลระบุว่าแอ่งซื่อชวนผลิตก๊าซธรรมชาติราว 5.65 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2020 เพิ่มขึ้น 6 พันล้านลูกบาศก์เมตรจากปี 2019 และคิดเป็นร้อยละ 52 ของปริมาณก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นในจีน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเดินท่ามกลางหิมะโปรยปราย ในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลซื่อชวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 7 ม.ค. 2021)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง