รีเซต

เงินบาทเปิดตลาด 30.75 บาท นักวิเคราะห์ชี้ไม่มีแนวโน้มแข็งหรืออ่อนค่าที่ชัดเจน

เงินบาทเปิดตลาด 30.75 บาท นักวิเคราะห์ชี้ไม่มีแนวโน้มแข็งหรืออ่อนค่าที่ชัดเจน
มติชน
10 มีนาคม 2564 ( 07:51 )
38
เงินบาทเปิดตลาด 30.75 บาท นักวิเคราะห์ชี้ไม่มีแนวโน้มแข็งหรืออ่อนค่าที่ชัดเจน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 10 มีนาคมอยู่ที่ 30.75 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.80 บาทต่อดอลลาร์

ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.65-30.85 บาทต่อดอลลาร์

 

ตลาดการเงินกลับตัวแรงในช่วงคืนที่ผ่านมา หลังบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีย่อตัวลง 6bps มาที่ระดับ 1.52% ทั้งที่มีงบกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลและกลับเข้าลงทุนในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ถูกเทขายติดต่อกันมาหลายวัน เห็นได้ชัดจากดัชนี Nasdaq ที่ปรับตัวขึ้น 3.69% ขณะที่ดัชนี S&P 500 และดัชนี STOXX 600 ของยุโรปปิดบวก 1.42% และ 0.86% ตามลำดับ

 

ส่วนตลาดเงิน ด้วยบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับฐาน และมุมมองตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่ากลับ 0.6% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักโดยที่นักลงทุนเลือกถือเงินยูโรแทนดอลลาร์สำหรับสินทรัพย์ปลอดภัยและเก็งกำไรบนดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) สำหรับสินทรัพย์เสี่ยง

พร้อมกันกับราคาทองคำที่ฟื้นตัวขึ้น 2.0% มายืนที่ระดับ 1715 ดอลลาร์ต่อออนซได้อีกครั้ง

 

ด้านเงินบาท ในวันนี้คาดว่าจะมีแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ด้วย ในระยะถัดไป มองว่าสกุลเงินเอเชียและเงินบาทจะเริ่มมีแรงหนุนจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนเกี่ยวกับการเปิดทำการของภาคธุรกิจในภูมิภาคนี้มากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ดี คาดว่าปัญหาเรื่องการปรับตัวขึ้นของยีลด์สหรัฐ และตลาดการเงินที่ผันผวนสามารถกลับมาได้ทุกเมื่อจนกว่าจะเห็นตัวเลขเศรษฐกิจที่พื้นตัวจริง

 

“เงินบาทจึงอาจแกว่งตัวในกรอบกว้างโดยยังไม่มีแนวโน้มแข็งหรืออ่อนค่าที่ชัดเจน” นายจิติพล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง