รีเซต

บาทแข็งไปต่อ ไม่ตอบสนองมาตรการธปท. คาดไตรมาสแรกถึง 29.3 บาทต่อดอลลาร์

บาทแข็งไปต่อ ไม่ตอบสนองมาตรการธปท. คาดไตรมาสแรกถึง 29.3 บาทต่อดอลลาร์
มติชน
6 มกราคม 2564 ( 08:46 )
46
บาทแข็งไปต่อ ไม่ตอบสนองมาตรการธปท. คาดไตรมาสแรกถึง 29.3 บาทต่อดอลลาร์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 6 มกราคม อยู่ที่ 29.93 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.85-30.05 บาทต่อดอลลาร์

 

ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินฟื้นตัวอย่างผันผวน ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปปรับตัวลง 0.19% หลังจากเยอรมันเพิ่มระยะเวลาการล็อกดาวน์ออกไปอีกสามสัปดาห์ แต่ในฝั่งสหรัฐดัชนี S&P 500 กลับบวกขึ้นได้ 0.71% แม้ VIX Index ทรงตัวเหนือระดับ 25 จุด ด้วยความหวังว่าจะทราบผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภามลรัฐจอร์เจียในเร็ววันนี้ ถือเป็นการเพิ่มความชัดเจนทางด้านการเมืองอย่างหนึ่ง

 

ส่วนในฝั่งสินทรัพย์ปลอดภัยราคาทองก็ยังคงปรับตัวขึ้นต่อมาที่ระดับ 1951 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากที่ดอลลาร์อ่อนค่า 0.5% หนุนให้ดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) ดีดกลับขึ้น 1.3% ถือเป็นการปรับตัวสูงขึ้นภายในวันเดียวที่มากที่สุดตั้งแต่ปี 2018 ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีปรับตัวสูงขึ้น 4bps มาที่ระดับ 0.95% สะท้อนภาพนักลงทุนบางส่วนที่เริ่มลดการถือสินทรัพย์ปลอดภัยลงบ้างในช่วงต้นปี

ฝั่งเงินบาทมีความเคลื่อนไหวในเชิงอ่อนค่าเมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศผ่อนคลายการทำธุรกรรมเงินบาท ภายใต้โครงการ Non-resident Qualified Company หรือให้นิติบุคคลต่างประเทศทำธุรกรรมการเงินกับแบงก์ในประเทศ โดยไม่จำกัดยอดคงค้างบัญชีเงินบาทจากเดิมไม่เกิน 200 ล้านบาท ทำให้นักเก็งกำไรขายเงินบาทในต่างประเทศออกมา เนื่องจากมีต้นทุนการกู้ยืมที่สูงกว่า เชื่อว่าประเด็นนี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบกับทิศทางของเงินบาทในระยะยาว และมองเงินบาทแข็งค่าได้ถึง 29.3 บาทต่อดอลลาร์ในไตรมาสนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง