รีเซต

ธุรกิจแบน 'ทรัมป์' ป่วนตลาดทุน ตัวแปรฉุดบาทอ่อนค่าต่อ

ธุรกิจแบน 'ทรัมป์' ป่วนตลาดทุน ตัวแปรฉุดบาทอ่อนค่าต่อ
มติชน
12 มกราคม 2564 ( 08:19 )
64
ธุรกิจแบน 'ทรัมป์' ป่วนตลาดทุน ตัวแปรฉุดบาทอ่อนค่าต่อ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 12 มกราคมอยู่ที่ 30.17 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.15 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.12-30.32 บาทต่อดอลลาร์

 

ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินเริ่มปรับฐาน เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไรหุ้นที่ปรับตัวบวกรวดเร็วช่วงต้นปี ขณะเดียวกันมีความกังวลเรื่องการแบนโดนัลด์ ทรัมป์ จากกลุ่มเทคโนโลยีใหญ่ ที่ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามถึงขอบเขตอำนาจของบริษัทเหล่านี้ กดดันดัชนี Nasdaq ให้ปรับตัวลงถึง 1.25% ฉุดดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ และ ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปให้ย่อตัวลง 0.6% และ 0.7% ตามลำดับ

 

ภาพตลาดที่ปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) หนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าสู่ระดับสูงที่สุดในรอบสามสัปดาห์ โดยสกุลเงินความเสี่ยงสูงอย่างดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) และดอลลาร์นิวซีแลนด์ (NZD) ปรับตัวลง 0.6-0.9% ขณะที่บิทคอยน์ร่วงลง 8% มาที่ระดับ 35500 ดอลลาร์เช้านี้

 

อย่างไรก็ดี บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีกลับปรับตัวลงเพียง 1bps มาที่ระดับ 1.13% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI และราคาทองเปลี่ยนแปลงไม่มาก สะท้อนภาพว่าการปรับฐานของหุ้นครั้งนี้ ไม่ได้มาจากมุมมองของนักลงทุนต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

 

ด้านเงินบาท ระยะสั้นอ่อนค่าบนแรงกดดันของเงินดอลลาร์เช่นกัน ปัจจัยดังกล่าวทำให้นักลงทุนต่างชาติขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงในไทยเพิ่มเติม ขณะที่ผู้ส่งออกก็ไม่รีบร้อนที่จะขายเงินดอลลาร์

สำหรับวันนี้ยังคงแนะนำจับตาทิศทางของตลาดทุนเป็นหลัก เชื่อว่าถ้าตลาดเอเชียปรับฐาน จะกดดันให้สกุลเงินตลาดเกิดใหม่ (EM) และเงินบาทอ่อนค่าได้ต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง