รีเซต

ลูกบอลรวมแสงอัจฉริยะ นวัตกรรมแสงสว่างสุดล้ำจากสิงคโปร์

ลูกบอลรวมแสงอัจฉริยะ นวัตกรรมแสงสว่างสุดล้ำจากสิงคโปร์
TNN ช่อง16
3 พฤษภาคม 2564 ( 07:09 )
310
ลูกบอลรวมแสงอัจฉริยะ นวัตกรรมแสงสว่างสุดล้ำจากสิงคโปร์

ปกติแล้วการให้แสงสว่างในพื้นที่มืด เช่น อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน ต้องอาศัยพลังงานไฟฟ้าเพื่อให้หลอดไฟยังคงสว่างอยู่ตลอดเวลา นักวิจัยจึงคิดค้นวิธีทุ่นแรงด้วยการนำแสงอาทิตย์มาใช้ประโยชน์ โดยการประดิษฐ์ "ลูกบอลรวมแสง" เพื่อเก็บแสงอาทิตย์เปลี่ยนเป็นแสงสว่างของหลอดไฟในที่มืด


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Nanyang Technological University ประเทศสิงคโปร์ ได้ประดิษฐ์อุปกรณ์เก็บแสงอาทิตย์อัจฉริยะ ซึ่งประกอบด้วยชิ้นส่วนหลัก 3 อย่าง ได้แก่ ลูกบอลแก้วรวมแสง, สายไฟเบอร์ออปติก และมอเตอร์อัจฉริยะ




ลูกบอลในอุปกรณ์เก็บแสงจะทำหน้าที่เหมือนแว่นขยายที่รวมแสงอาทิตย์ให้ตกที่จุดเดียว จากนั้นมอเตอร์อัจฉริยะจะคอยหมุนแป้นรับแสงไปตามตำแหน่งที่ลูกบอลสามารถรวมแสงได้ความเข้มข้นสูงสุด ซึ่งแป้นรับแสงนี้จะนำแสงส่งผ่านไปยังสายไฟเบอร์ออปติก แล้วแปลงแสงที่ได้เป็นแสงสว่างไว้ในงานในหลอดไฟอีกทีหนึ่ง


สำหรับอุปกรณ์ชินนี้มีน้ำหนัก 10 กิโลกรัม สูง 50 เซนติเมตร นับว่ามีขนาดกระทัดรัดกว่าอุปกรณ์รวมแสงที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นกระจกโค้งเว้าขนาดใหญ่เทอะทะและดูแลรักษายาก ในขณะที่อุปกรณ์จากมหาวิทยาลัย Nanyang สามารถป้องกันการเสื่อมสภาพด้วยการครอบแก้วใสไว้เท่านั้น


ผลการทดลองพบว่าแสงที่รวมได้นั้นให้ความสว่างมากกว่าหลอด LED พอสมควร เมื่อเทียบความสว่างในปริมาณไฟฟ้าที่ใช้ 1 วัตต์ หลอด LED จะมีความสว่าง 90 ลักซ์ ในขณะที่หลอดไฟที่ส่องสว่างด้วยอุปกรณ์รวมแสงอัจฉริยะนี้ให้ความสว่างสูงถึง 230 ลักซ์


นักวิจัยคาดว่าอุปกรณ์นี้สามารถนำไปปรับใช้เป็นแหล่งให้พลังงานแก่หลอดไฟรายทางได้ เพียงติดตั้งไว้ด้านบนเพื่อรับแสงอาทิตย์ หรือใช้เป็นอุปกรณ์กักเก็บแสงสว่างไว้ในกับระบบไฟในอุโมงค์ใต้ดินต่าง ๆ และในอนาคตจะมีการพัฒนาประสิทธิภาพของอุปกรณ์นี้ให้มีความทนทานและใช้งานได้ง่ายมากขึ้นด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก SciTech Daily


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง