รีเซต

Google เตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 12L ออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตโดยเฉพาะ

Google เตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 12L ออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตโดยเฉพาะ
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2564 ( 23:36 )
145
Google เตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 12L ออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตโดยเฉพาะ

ช่วงหลังมานี้ดูเหมือนว่าเราจะได้เห็นแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android กันมากขึ้น หลังจากที่เงียบเหงาไปนานหลายปี ล่าสุดในการเปิดตัว Pixel 6 Series สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Google ยังได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Android 12L ที่ออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตโดยเฉพาะอีกด้วย



หากย้อนกลับไปในช่วงปี 2011 ทาง Google เคยเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 3.0 Honeycomb ซึ่งออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตโดยเฉพาะ และหวังให้มันเป็นตัวชูโรงในการต่อสู้กับ iPad ทว่า ด้วยเหตุที่แอปพลิเคชันของ Android ในเวลานั้นยังไม่สามารถสู้กับทาง Apple ได้ ส่งผลให้แท็บเล็ต Android ได้รับความนิยมลดลงเรื่อย ๆ จนแทบจะหายไปเลยช่วงหนึ่ง 


จนกระทั่งไม่กี่ปีที่ผ่านมาเหล่าอินเตอร์แบรนด์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Samsung, Xiaomi, Huawei หรือ Realme เริ่มทำแท็บเล็ต Android ออกสู่ตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ และไม่เพียงแค่แท็บเล็ตที่เปิดตัวออกมา ยังมีสมาร์ทโฟนจอพับอีกหลายรุ่นจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนทั่วไป ซึ่งทาง Google เองก็คงอยากจริงจังในด้านนี้ จึงตั้งใจพัฒนาระบบปฏิบัติการ Android 12L ขึ้นมานั่นเอง


สำหรับ Android 12L นั้นเป็นการพัฒนาต่อยอดจาก Android 12 ที่เปิดตัวมาพร้อมกับ Pixel 6 Series คล้ายกับที่ iPadOS แตกหน่อมาจาก iOS เพื่อรองรับการทำงานบนจอแสดงผลขนาดใหญ่ได้ดี และเป็นมิตรต่อการใช้งานมากขึ้น



การออกแบบด้าน UI หรือส่วนติดต่อผู้ใช้ถูกปรับให้มีความเหมาะสมกับหน้าจอขนาดใหญ่มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ใช้เข้าสู่ส่วนการแจ้งเตือน (Notification) จากการลากแถบด้านบนลงมา จะพบกับส่วนที่แสดงการแจ้งเตือนอยู่ทางด้านขวามือ และส่วนที่เป็นการตั้งค่าต่าง ๆ (ปรับแสงสว่างจอ, เปิดระบบสั่น, เปิดใช้งาน Internet เป็นต้น) จะอยู่ทางซ้ายมือ


นอกจากนี้ ในขณะที่เปิดแอปพลิเคชนัแบบเต็มหน้าจอ บริเวณด้านล่างของจอจะมีแถบทาสก์บาร์ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงแอปพลิเคชันที่เปิดใช้งานอยู่ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังสะดวกต่อการเปิดใช้งานแอปพลิเคชันแบบแบ่งครึ่งจออีกด้วย ซึ่งในส่วนของทาสก์บาร์นี้จะคล้าย ๆ กับทาสก์บาร์บน Windows ที่เราใช้งานกันบนคอมพิวเตอร์ PC นั่นเอง ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ออกแบบมาค่อนข้างดี อาจจะใช้งานได้ง่ายกว่าการใช้ Gesture (การปัดลากนิ้วตามรูปแบบ) แบบที่ใช้กันในปัจจุบันเสียด้วยซ้ำ


ทางด้านของนักพัฒนา Google จะเพิ่มความสะดวกให้นักพัฒนาสามารถออกแบบแอปพลิเคชัน ให้รองรับกับหน้าจอขนาดใหญ่ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม และใน Google Play Store จะมีแจ้งเตือนไว้ด้วยว่าแอปพลิเคชันใดบ้างที่ได้รับการปรับให้เข้ากับหน้าจอขนาดใหญ่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นข้อพิจารณาสำหรับผู้ใช้งานนั่นเอง



สำหรับ Android 12L นี้ ทาง Google เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2022 ส่วนในเวลานี้ได้มีการออกเวอร์ชันสำหรับนักพัฒนาให้นำไปทดลองใช้งานเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันเตรียมพร้อมไว้ก่อนแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Techspot

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง