รีเซต

เตือน 10 จังหวัด ภาคกลาง-ภาคใต้ คลื่นลมแรง 9-14 ก.ค.นี้

เตือน 10 จังหวัด ภาคกลาง-ภาคใต้ คลื่นลมแรง 9-14 ก.ค.นี้
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2565 ( 13:58 )
115
เตือน 10 จังหวัด ภาคกลาง-ภาคใต้ คลื่นลมแรง 9-14 ก.ค.นี้

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือนสภาพอากาศ คลื่นลมทางทะเล 10 จังหวัด ภาคกลาง และภาคใต้ เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรง ช่วงวันที่ 9-14 ก.ค. 2565 ทะเลอันดามันตอนบน บริเวณที่เกิดฝนฟ้าคะนอง มีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร อ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

วันนี้ (9 ก.ค.65) เวลา 11.45 น. กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 5 (161/2565) ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 เวลา 05.00 น. แจ้งว่า ในช่วงวันที่ 9-14 กรกฎาคม 2565 คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น 

โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ทะเลอันดามันตอนล่าง และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) จึงได้แจ้ง 10 จังหวัด ภาคกลาง และภาคใต้เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรง ระหว่างวันที่ 9 - 14 กรกฎาคม 2565 ดังนี้

ภาคกลาง 4 จังหวัด 

 - ชลบุรี ได้แก่ อำเภอเมืองชลบุรี ศรีราชา บางละมุง และสัตหีบ

 - ระยอง ได้แก่ อำเภอเมืองระยอง บ้านฉาง และแกลง

 - จันทบุรี ได้แก่ อำเภอนายายอาม ท่าใหม่ แหลมสิงห์ และขลุง

 - ตราด ได้แก่ อำเภอเมืองตราด แหลมงอบ คลองใหญ่ เกาะช้าง และเกาะกูด

ภาคใต้ 6 จังหวัด

 - ระนอง ได้แก่ อำเภอเมืองระนอง สุขสำราญ และกะเปอร์

 - พังงา ได้แก่ อำเภอเมืองพังงา เกาะยาว ทับปุด ตะกั่วทุ่ง ท้ายเหมือง ตะกั่วป่า และคุระบุรี

 - ภูเก็ต ได้แก่ อำเภอเมืองภูเก็ต กะทู้ และถลาง 

 - กระบี่ ได้แก่ อำเภอเมืองกระบี่ คลองท่อม เกาะลันตา เหนือคลอง และอ่าวลึก

 - ตรัง ได้แก่ อำเภอกันตัง สิเกา ปะเหลียน และหาดสำราญ

 - สตูล ได้แก่ อำเภอเมืองสตูล ละงู มะนัง และทุ่งหว้า


กอปภ.ก. จึงได้ประสานแจ้ง 10 จังหวัดในภาคกลาง และภาคใต้ รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์คลื่นลมแรง โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย 

รวมถึงนำเครื่องมือเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเข้าประจำจุดเสี่ยงอันตรายและพื้นที่เสี่ยงภัยเพื่อให้พร้อมเผชิญเหตุ และช่วยเหลือประชาชนทันที ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำทุกหน่วยงานดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด

สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ชาวเรือ และผู้ประกอบการเดินเรือ โดยขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด  

อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และหากความเดือดร้อนจากสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป.


ข้อมูลจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM

ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.ภูเก็ต

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง