รีเซต

ทดสอบเครื่องบินร็อก (Roc) นำส่งเครื่องบินต้นแบบที่ความสูง 7,000 เมตร

ทดสอบเครื่องบินร็อก (Roc) นำส่งเครื่องบินต้นแบบที่ความสูง 7,000 เมตร
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2565 ( 16:49 )
31
ทดสอบเครื่องบินร็อก (Roc) นำส่งเครื่องบินต้นแบบที่ความสูง 7,000 เมตร

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา บริษัท สตราโทลันช์ (Stratolaunch) ได้ใช้เครื่องบินร็อก (Roc) ซึ่งเป็นเครื่องบินนำส่งอากาศยานขนาดใหญ่ที่มีปีกยาวกว่าสนามฟุตบอล  และมีความสามารถในการรองรับน้ำหนักมากถึง 500,000 ปอนด์ หรือประมาณ 220,000 กิโลกรัม ในการบรรทุกเครื่องบินต้นแบบของเครื่องบินทาลอน เอ (Talon-A หรือ TA-0) ซึ่งเป็นเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงขึ้นไปบนท้องฟ้าเหนือทะเลทรายโมฮาวีของแคลิฟอร์เนีย เพื่อพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพของเครื่องบินร็อกในการบรรทุกอากาศยานสำหรับการเปิดตัวจากอากาศ

ภารกิจนำส่งเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง 

โดยเครื่องบินร็อกได้ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง ในการนำเครื่องบินต้นแบบของเครื่องบินทาลอน เอที่มีความยาว 28 ฟุต หรือ 8.5 เมตร ขึ้นสู่อากาศจากโมฮาวีแอร์แอนด์สเปซพอร์ต (Mojave Air and Space Port) สู่ระดับความสูง 3,000 ฟุต หรือ 7,000 เมตร

“นี่เป็นการทดสอบการบินแบบบูรณาการครั้งแรกของระบบการปล่อยทาลอนของเรา เราจะก้าวหน้าจากจุดนี้ไปสู่เที่ยวบินที่ซับซ้อนมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน เพื่อเป็นพื้นฐานการทดสอบเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงของเรา" - แบรนดอน วู้ด (Brandon Wood) รองประธานฝ่ายโปรแกรมและการดำเนินงานของสตราโทลันช์กล่าว


สำหรับบริษัท สตราโทลันช์นั้น เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2011 โดยพอล อัลเลน (Paul Allen) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไมโครซอฟต์ (Microsoft) เพื่อยิงจรวดขึ้นสู่อวกาศจากอากาศ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เมื่อพอล อัลเลนเสียชีวิตลงในปี 2018 ก่อนการทดสอบของเครื่องบินร็อกครั้งแรกในปี 2019 เพียง 6 เดือน เท่านั้น


ต่อมาในปีเดียวกันนั้นเอง บริษัท สตราโทลันช์ได้ถูกซื้อไปโดยบริษัท เซอร์เบรัส แคปิทอล แมเนจเม้นต์ (Cerberus Capital Management) เพื่อเปลี่ยนเป็นบริษัทพัฒนาอากาศยานสำหรับการนำส่งเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง รวมไปถึงการพัฒนาเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงด้วยเช่นกัน


ชุดเครื่องบินทาลอน (Talon series) 

โดยบริษัทกำลังทำการพัฒนาชุดเครื่องบินทาลอน (Talon series) ที่มีเป้าหมายในการเข้าสู่ความเร็วสูงสุดที่ 6 มัค หรือ 6 เท่า ของความเร็วเสียง


ข้อมูลจาก www.space.com

ภาพจาก www.stratolaunch.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง