รีเซต

โรงแรมอัจฉริยะนอกโลก เที่ยวไม่ซ้ำใคร พักอาศัยแบบไร้เฟอร์นิเจอร์ ?

โรงแรมอัจฉริยะนอกโลก เที่ยวไม่ซ้ำใคร พักอาศัยแบบไร้เฟอร์นิเจอร์ ?
TNN ช่อง16
9 เมษายน 2567 ( 01:53 )
21
โรงแรมอัจฉริยะนอกโลก เที่ยวไม่ซ้ำใคร พักอาศัยแบบไร้เฟอร์นิเจอร์ ?

อะโครมเนีย (ACROMNIA) สตูดิโอด้านการออกแบบสุดล้ำได้นำเสนอคอนเซ็ปต์การออกแบบล่าสุดที่มีชื่อว่า “อะโครมเนีย ออร์บิทัล โฮเทล” (ACROMNIA Orbital Hotel) โปรเจ็กต์โรงแรมในอวกาศที่จะเปิดประสบการณ์การพักอาศัยนอกโลกที่ไม่ซ้ำใคร สอดคล้องกับการท่องเที่ยวเชิงอวกาศที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว


ที่กล่าวว่าไม่ซ้ำใครนั้นไม่ใช่เรื่องโกหกเพราะเมื่อคุณก้าวเข้าสู่ ACROMNIA Orbital Hotel คุณจะไม่พบเฟอร์นิเจอร์ ประตู หรือสิ่งที่คุ้นเคยเมื่อพูดถึงการพักอาศัย แต่จะพบกับ ‘พื้นที่ว่าง’ ที่เต็มไปด้วยความสามารถตอบสนองความต้องการของผู้พักอาศัยสูงสุด เพราะภายในที่พักแห่งนี้ถูกปกคลุมไปด้วยวัสดุอัจฉริยะที่ตอบสนองและเปลี่ยนรูปร่างได้ อย่างเช่น เวลานอน วัสดุอัจฉริยะนี้ก็จะห่อหุ้มผู้คนขณะนอนหลับโดยไม่ต้องใช้เตียงแบบที่เราคุ้นชินกัน แม้กระทั่งอุปกรณ์นําทางและปุ่มต่าง ๆ จะปรากฏขึ้นตามผนังด้านในในลักษณะนูนต่ำตามที่ผู้ใช้ต้องการ


พูดง่าย ๆ คือองค์ประกอบทั้งหมดภายในโรงแรมนี้ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ จะเกิดขึ้นตามความต้องการของผู้อยู่อาศัยทั้งหมด นอกจากเทคโนโลยีตอบสนองอัจฉริยะแล้ว วัสดุนี้ยังมีไมโครพอร์ส (Micropores) ซึ่งช่วยให้เสียง แสง กลิ่น และอากาศไหลเวียน ที่จะช่วยให้การพักผ่อนเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด


ส่วนจุดเด่นด้านสถาปัตยกรรมก็น่าสนใจ เพราะห้องของ ACROMNIA Orbital Hotel ที่สีหน้าตาคล้ายกับข้อต่อ 6 ด้าน (hexahedron) สามารถแยกเป็นโมดูลย่อยได้อย่างอิสระและยังสามารถประกอบเข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ขึ้นด้วยเช่นกัน เหตุผลที่สร้างในลักษณะเช่นนี้ประการหนึ่งเกิดจากเหตุผลด้านภาวะฉุกเฉินเพราะจะช่วยให้มีความคล่องตัวขึ้น


อย่างไรก็ดี เนื่องจากปัจจุบันโรงแรมนี้ยังคงเป็นคอนเซ็ปต์การออกแบบ จึงยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับระยะห่างจากพื้นโลก รวมถึงขนาดของห้องพัก ความสามารถในการรองรับแขก ราคาหรือวันที่สามารถเข้าพักจริงได้ จึงต้องติดตามการให้ข้อมูลจากสตูดิโอ ACROMNIA ต่อไปในอนาคต


ขณะที่ในตอนนี้การท่องเที่ยวเชิงอวกาศที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความก้าวหน้าในเทคโนโลยีอวกาศ การมีส่วนร่วมของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น ความสนใจของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น การแยกส่วนทางเทคโนโลยี การแข่งขันในตลาด และศักยภาพในการสนับสนุนการสำรวจและการวิจัยอวกาศ ซึ่งข้อมูลจาก Market.us ขนาดตลาดการท่องเที่ยวอวกาศทั่วโลกสูงกว่าการประเมิน โดยมีมูลค่ากว่า 1,158 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 42,000 ล้านบาท ในปี 2023 และคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 17,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 653,000 ล้านบาท ภายในปี 2032 


ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ ACROMNIA studio


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง