รีเซต

กสิกรไทยไม่ทิ้งกัน เดินหน้าช่วยลูกค้าต่อหลังหมดมาตรการพักหนี้

กสิกรไทยไม่ทิ้งกัน เดินหน้าช่วยลูกค้าต่อหลังหมดมาตรการพักหนี้
ทันหุ้น
22 ตุลาคม 2563 ( 11:49 )
98
กสิกรไทยไม่ทิ้งกัน เดินหน้าช่วยลูกค้าต่อหลังหมดมาตรการพักหนี้

ทันหุ้น-สู้โควิด : กสิกรไทยเดินหน้าส่งมาตรการช่วยเหลือลูกค้าต่อเนื่อง หลังมาตรการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยครบกำหนดในวันที่ 22 ต.ค.นี้ ชี้ลูกค้า 81%  กลับมาชำระหนี้ได้ปกติ  ส่วนลูกค้าที่ยังไม่สามารถกลับมาชำระหนี้ได้เนื่องจากยังขาดสภาพคล่อง  ธนาคารเตรียมความช่วยเหลือเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มนี้  โดยเน้นแก้หนี้ให้ตรงจุดและเหมาะกับลูกค้าแต่ละราย ผ่านมาตรการหลายรูปแบบ  เช่น ปรับลดภาระผ่อนชำระต่อเดือน พักชำระเงินต้น  พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย ตลอดจนปล่อยสินเชื่อใหม่  เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้


นายกฤษณ์ จิตต์แจ้ง กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ลูกค้าธุรกิจและลูกค้าบุคคลได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก  ซึ่งธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือลูกค้าอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา  ทั้งการช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย เช่น ลดยอดการผ่อนต่อเดือน  พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย  และสนับสนุนเงินทุนด้วยสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง  โดยให้ความช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจและลูกค้าบุคคลผ่านมาตรการระยะที่ 1 และ 2  ไปแล้ว 860,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้ลูกค้าธุรกิจที่เข้าร่วมมาตรการ 360,000 ล้านบาท ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 22 ต.ค.นี้  ธนาคารได้มีการเตรียมความช่วยเหลือสำหรับลูกค้าที่เข้ามาตรการพักชำระหนี้ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง  โดยมีการติดต่อสอบถามลูกค้าแต่ละรายอย่างใกล้ชิด  เพื่อพิจารณาสภาพคล่องหรือกระแสเงินสดของลูกค้า  


ทั้งนี้จากการเข้าพบลูกค้าผู้ประกอบการที่เข้ามาตรการฯ ประมาณ 100,000 ราย พบว่าราว 81%  สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ปกติ ซึ่งเป็นธุรกิจที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภคมีเพียง 18%  ที่ต้องการมาตรการช่วยเหลือต่อ โดยส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และส่วนที่เหลือมีการปิดกิจการไปแล้ว


สำหรับลูกค้าที่ยังไม่สามารถกลับมาชำระปกติได้  ธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือต่อเนื่อง  โดยเน้นแก้หนี้ให้ตรงจุดแทนการช่วยเหลือเป็นการทั่วไป  มาตรการช่วยเหลือของธนาคารจึงมีหลายรูปแบบ  เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะอุตสาหกรรมและลักษณะธุรกิจของลูกค้าแต่ละราย  โดยมีรูปแบบการช่วยเหลือ ดังนี้ 1)  การบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย เช่น การปรับลดภาระผ่อนชำระต่อเดือน การพักชำระเงินต้น การพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย และ 2)  การให้เงินทุนเพื่อเสริมสภาพคล่อง เช่น  การปล่อยสินเชื่อใหม่เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับกลุ่มลูกค้าธุรกิจผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Soft Loan พลัส วงเงินสูงสุดไม่เกิน 100 ล้านบาทรวมทุกสถาบันการเงิน ค้ำประกันสินเชื่อโดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม  (บสย.) ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี และพักชำระเงินต้นสูงสุด 2 ปี


นายกฤษณ์  กล่าวทิ้งท้ายว่า แม้ธนาคารจะมีมาตรการให้ความช่วยเหลือ  ซึ่งเป็นการลดภาระหนี้ในปัจจุบัน  แต่ภาระดอกเบี้ยในแต่ละเดือนตลอดช่วงการพักหนี้  ยังคงเป็นภาระแก่ลูกหนี้ในระยะยาว   ดังนั้นลูกหนี้ที่ยังมีรายได้เพียงพอที่จะชำระคืนหนี้ควรชำระหนี้ตามปกติหลังหมดมาตรการ  นอกจากนี้  การปรับตัวในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการทั้งในด้านการหาตลาดใหม่ ๆ  และการบริหารต้นทุน ยังคงเป็นเรื่องสำคัญมาก


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง