รีเซต

Waymo เปิดบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับให้กับประชาชนในเมืองฟีนิกซ์แล้ว

Waymo เปิดบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับให้กับประชาชนในเมืองฟีนิกซ์แล้ว
TNN ช่อง16
15 ตุลาคม 2563 ( 08:26 )
107
Waymo เปิดบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับให้กับประชาชนในเมืองฟีนิกซ์แล้ว

ในยุคที่เทคโนยียานยนต์ไร้คนขับกำลังมาแรง แต่ละบริษัทก็ต้องหากลยุทธ์ที่จะนำเอาเทคโนโลยีนี้มาช่วยในการพัฒนาธุรกิจของตัวเองให้ก้าวไปไกลยิ่งขึ้น และในฐานะผู้ใช้บริการเองก็จะได้ประโยชน์จากความสะดวกสบายนี้ยิ่งขึ้นเช่นกัน ดังเช่นที่แท็กซี่ในเมืองฟีนิกซ์ของ Waymo กำลังจะเปลี่ยนการเดินทางด้วยแท็กซี่ธรรมดาให้กลายเป็นแท็กซี่ไร้คนขับ ที่นอกจากจะล้ำสมัยแล้ว ก็ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยทั้งจากการก่อเหตุอันตรายต่าง ๆ บนแท็กซี่แล้ว ยังช่วยให้สามารถควบคุมดูแลในกรณีเกิดสถานการณ์ระบาดของโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย


Waymo เป็นหนึ่งในยูนิตย่อยของ Google parent Alphabet ในเครือ Google ที่มุ่งพัฒนาเกี่ยวกับเรื่องของเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งได้ออกมาแถลงความตั้งใจที่จะทดลองให้บริการแท็กซี่มินิแวนไร้คนขับกับสมาชิกของ Waymo One service โดยเริ่มจากในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา และระบุว่าภายในระยะเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ Waymo จะเริ่มเปิดให้บริการกับผู้ใช้งานที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน ซึ่งจะสามารถทดลองใช้บริการนี้ได้ภายในพื้นที่ระยะ 50 สแควร์ไมล์ในกรุงฟีนิกซ์ก่อนเท่านั้น



ที่มาของภาพ https://waymo.com/static/images/press/headshots/john-krafcik-full.jpg


ผู้บริหารของ Waymo นาย John Krafcik ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ในตอนนี้จะยังให้บริการเฉพาะในรูปแบบไร้คนขับเท่านั้น และภายในอีกไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้นก็จะขยายพื้นที่การบริการเพิ่มขึ้นในระยะ 100 สแควร์ไมล์รอบกรุงฟีนิกซ์ โดยรถมินิแวนที่ใช้คือ “Pacifica” ซึ่งเป็นของพาร์ทเนอร์ทางการค้าอย่าง Fiat Chrysler Automobiles และนอกจากนี้แล้วก็จะยังมีรถตู้บางส่วนที่ให้บริการแบบมีคนขับรองรับการใช้งานด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ Waymo ยังไม่ได้ให้รายละเอียดของการบริการสำหรับพื้นที่นอกกรุงฟีนิกซ์แต่อย่างใดโดยก่อนหน้านี้ที่เกิดสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 จนธุรกิจของ Waymo ต้องหยุดชะงัก Waymo เคยได้ทดลองให้บริการรถยนต์ไร้คนขับมาแล้วในระดับเล็ก ๆ ซึ่งคิดเป็นเพียง 5-10% จากบริการทั้งหมด 1,000-2,000 รอบต่อสัปดาห์ในพื้นที่ของกรุงฟีนิกซ์เท่านั้น การเดินหน้าไปอีกขั้นของ Waymo นี้จึงเป็นความตั้งใจในการพัฒนาเพื่อสู้กับบริษัท robo-taxi เจ้าอื่น ๆ ที่กำลังสร้างรายได้ในสหรัฐอเมริกา โดยก่อนหน้านี้ Waymo ทำเงินไปมากกว่าประมาณสามล้านดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็นเงินไทยที่ประมาณ 93,123,000 บาท



ที่มาของภาพ https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-10-28/waymo-ceo-driverless-cargo-delivery-may-arrive-before-taxi-cabs


และเนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้นที่ทำให้ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้งานบริการขนส่งสาธารณะที่ลดน้อยลง ทาง Waymo ก็ได้ออกมาตรการป้องกันและรักษาความสะอาดสำหรับบริการของตนเอง โดยจะมีการติดตามรถที่ใช้งานอย่างใกล้ชิด และจะมีการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานสวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งมีการทำความสะอาดรถยนต์อย่างอย่างสม่ำเสมอ และจะมีการตรวจเช็ค ซ่อมบำรุงระบบเป็นประจำ นอกจากนี้การร่วมมือกันกับ Fiat Chrysler Automobiles รถมินิแวนที่ใช้จึงมีระบบกรองและปรับอากาศใหม่ทุกครั้งหลังใช้งานรองรับมาตรฐานการดูแลความสะอาดอีกด้วย


ส่วนในเรื่องของความปลอดภัย รัฐสภาแห่งสหรัฐอเมริกายังไม่ได้มีการร่างมาตรฐานและกฎระเบียบด้านความปลอดภัยเพื่อให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไร้คนขับได้ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ แต่ทาง Waymo ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ให้ข้อมูลกับทางสำนักข่าว Reuters ว่าหากจะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในการให้บริการใด ๆ จะมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกครั้ง


ขอบคุณข้อมูลจาก

Reuters


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNThailand.com

facebook : TNNThailand

facebook live : TNN Live

twitter : @TNNThailand

Line : @TNNONLINE

Youtube Official : TNNThailand

Instagram : @tnn_online

TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง